หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

โลซิน ปัตตานี แหล่งประการังเขากวางที่สมบูรณ์ที่สุด ในไทย

โพสท์โดย มารคัส

สืบเนื่องมาจากช่วงนี้เห็น ทริป Scuba ไปโลซินเยอะมากๆ เลยขอเล่าถึงโลซินที่พื่งไปมาเมื่อปลายเดือน สิงหาคมปีที่แล้วเพื่อให้เพื่อนๆนักดำน้ำที่กำลังตัดสินใจจะเดินทางไปดำน้ำที่โลซิน ตัวสินใจได้ง่ายขึ้นครับ



โลซินเกาะเล็กๆปลายด้ามขวานทอง ที่ติดกับชายแดนมาเลเพียงนิดเดียวที่ดูๆแล้ว จะเรียกว่าเกาะก็ไม่เหมาะนักน่าจะเรียกว่ากองหินมากกว่า แต่ใครจะไปรู้ว่า
กองหินกองนี้ เหมือนขุมทรัพย์ใต้ทะเลของเหล่านักดำน้ำทั้งหน้าใหม่และเก่า ที่ซักครั้งในชีวิตต้องหาโอกาศมาดำที่โลซินให้ได้ และเมื่อ ปลายสิงหาปีที่แล้ว จขกท. ก็มีโอกาศได้ไปเยือนที่ โลซิน เกาะเล็กๆแห่งนี้ด้วย เรือ Liveaboad ที่มีชื่อว่า Mv วีนัสมารีน่า โดนเดินทางจาก สนามบินดอนเมือง มาลงที่หาดใหญ่และมาขึ้นเรือที่ สงขา เพื่อเดินทาง อีก 11 ชม. เพื่อไปที่โลซิน เกาะเล็กๆแห่งนี้



ซึ่งทันที่ที่ลงไปใต้น้ำ ที่กองหินโลซิน จขกท. ก็ได้พบกันดินแดนที่เป็นเหมือนฝันซึ่งไม่เคยคิดมาก่อนว่า ประเทศไทยจะมีแหล่งประการัง ที่สวยงามและ สมบรูณ์ขนาดนี้ แนวประการังเขากวางที่กว้างใหญ่สุดลูกหูลูกตา สีเขียวสดสลับแดงที่ธรรมชาติจัดวางได้อย่างลงที่ซึ่งประกอบไปด้วย เหล่าประการังเขากวาง โต๊ะ ฟองน้ำไห ฯลฯ





และเนื่องจาก โลซิน อยู่ห่างจากฝั่งถึง 11ชม. จึงทำให้น้ำทะเลที่นี้ใสมากๆ ใสจนถึงขนาดแค่โดดลงจากเรือก็สามารถ เห็นพื้นน้ำได้ด้วยระยะ 20-30 เมตรเลยทีเดียว น้ำทะเลสีน้ำเงินเข้ม ตัดกับสีประการัง แดง สลับ เขียวมันช่างเป็นอะไรที่เขากันเสียยิ่งกะไร





แต่สำหรับนักดำน้ำที่จะมาดำที่ไดร์ไซร์นี้ก็ขอแนะนำให้เป็นระดับ ADV ขึ้นไปนะครับ เพราะเนื่องจาก โลซินเป็นเพียงกองหินเล็กๆ จึงทำให้ไม่สามารถที่จะบังกระแสน้ำได้เท่าไหร่นัก จึงมีบางช่วงที่ต้อง สับ Fin สวนกระแสน้ำอยู่บ่อยๆ และด้วยความลึกของ โลซิน ซึ่งมากกว่า 30เมตร ในช่วงกองทราย ที่สามารถลุ้นสัตร์หายากอย่างโรนันอยู่ด้วยนั้น ก็ถือว่าอันตรายสำหรับ open อยู่พอสมควรทีเดียว ซึ่ง จขกท. ก็มีโอกาศเห็น โรนันที่กองทรายอยู่ 2 ครั้ง แต่เนื่องจากความเร็วของโรนันและความลึกที่เค้าอยู่จึงทำให้ไม่สามารถ ถ่ายรูปกลับมาได้

และที่กองใหญ่ ก็มีความลึกระดับ 8-12 เมตรที่มีแนวประการังที่เรียกว่า สวยงามและลงตัวที่สุดของ โลซินอยู่ด้วยในความคิดของผม ซึ่ง มุมๆนี้ถือเป็นมุมที่ผมชอบมากที่สุดมุมหนึ่งของโลซินเลยทีเดียว







และอีก 1 ไฮไลท์ ของโลซินที่มีโอกาศพบเห็นมากกว่า 80% ก็คือพี่จุดยักษ์ใหญ่ใจดี หรือ ฉลามวาฬ ขวัญใจของนักดำน้ำที่มักจะออกมาต้อนรับเหล่านักดำน้ำที่กองเล็ก อยู่บ่อยๆ ซึ่งหากใครไปโลซินแล้วไม่เจอ พี่จุด ก็ถือว่าเป็นปีชงของคนนั้นๆเลยทีเดียวเชียว ซึ่ง จขกท. ได้มีโอกาศ เจอในวันที่ 3 ที่โลซิน ถึง 2 dive เลยทีเดียวเรียกได้ว่าเจอพี่จุดจนเบื่อกันไปข้างนึงเลยก็ว่าได้





สำหรับ จขกท. แล้ว จขกท. ขอยกโลซินถือเป็น ไดร์ไซร์ที่ดีที่สุดของประเทศไทยเลยทั้งเรื่องความ สมบูรณ์ของแนวประการัง โอกาศในการพบเจอสัตร์ระดับแรร์ อย่าง โรนัน และ พี่จุด ซึ่งปกติค่าทริปในการมาโลซินจะอยู่ที่ราคาประมาณ 18,000-25,000 บาทแล้วแต่เรือ Liveaboad ที่นั้งไป การเดินทางถือว่าโหดพอสมควร จขกท. ซึ่งไม่เคยเมาเรือแต่ที่นี้เป็นที่แรกที่ทำให้ จขกท. สามารถผูกขาดห้องน้ำ บนเรือได้ ขาไปหากเจอคลื่นสูงจะเรียกได้ว่าเป็น ฝันร้ายของคนเมาเรือเลยก็ว่าได้ แต่ สักครั้งในชีวิตของนักดำน้ำ ขอแนะนำเลยครับ ว่าต้องมาที่โลซินให้ได้ เพราะว่า โลซินถือเป็นแหล่งประการังเขากวางสีสดที่สมบูรณ์ที่สุดแหล่งสุดท้ายของไทยแล้วครับและสำหรับนักดำน้ำที่ 2จิต2ใจอยู่ว่าจะไปเยือนโลซินดีมั้ยแนะนำครับ ว่าซักครั้งในชีวิตต้องไปเยือนโลซินให้ได้ครับ และเหนือสิ่งอื่นใด ทุกครั้งที่ดำน้ำขอให้ดำอย่างมีสติและอย่าใช้ชีวิตในความเสี่ยงครับ

ขอจบกระทู้แต่เพียงเท่านี้ครับ  









คลิปเกี่ยวกับเกาะโลซิน
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
มารคัส's profile


โพสท์โดย: มารคัส
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: เฒ่าลามก, Jeab Thanasin, iLay, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวพม่ารีวิว! ค่าใช้จ่ายในการมาเรียนที่ประเทศไทย?อิหร่านเปิดระบบป้องกันภัยทางอากาศ เมืองอิสฟาฮานชาวเน็ตท้าหนุ่มกินกาแฟทุกยี่ห้อ..ไม่น่าเชื่อเลยว่า เขาจะรับคำท้ารวมเลขมงคลและเลขวันสำคัญ 2 พฤษภาคม 2567หนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆คำทำนายวันสิ้นโลกจาก"นักวิทยาศาสตร์"iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!ชาวบ้านตาดี พบคู่รักซั่มกันในทะเล ที่ภูเก็ต (มัีคลิป)นักวิทยาศาสตร์เผย? “มนุษย์ทุกคนจะมีคนที่หน้าเหมือนเราอีก 7 คน อยู่ทั่วโลก”
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หญิงวัย 26 พลาด มือลื่นเข้าเครื่องบด มือเละผิดรูป"กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่" นั่งท้ายกระบะมาคอนเสิร์ต..ทำเอาการ์ดไม่เชื่อว่าเป็นศิลปินหนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆เขมรอ้างศิลปะป้องกันตัว "โบกาตอ" มีมากว่า 2,000 ปีแล้ว! หลักฐานจากภาพสลักโบราณโดยบรรพบุรุษเขมร?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด Review, HowTo, ท่องเที่ยว
อะเมซิ่งไทยแลนด์ ! แพร่สร้างปรากฏการณ์ใหม่ นักท่องเที่ยวทะลักแห่เที่ยว ฉลองสงกรานต์ 5 วัน เงินสะพัดกว่า 100 ล้าน พลิกโฉมหน้าก้าวสู่เมืองหลักอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติสวยๆ ในลำปางแจกสูตร ทำสังขยาใบเตย ทำง่าย ๆ ไม่กี่ขั้นตอนรีวิวหนังสือ The Wizard of Oz พ่อมดออซ กับเมืองมรกตมหัศจรรย์
ตั้งกระทู้ใหม่