หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ตำนานเฮี้ยนคุ้มขุนแผน

ตำนานเฮี้ยนคุ้มขุนแผน

        คุ้มขุนแผน จังหวัดสุพรรณบุรี ถือได้ว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัด ที่มีประวัติความเป็นมาน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง

            จากตำนานเก่าแก่ที่เราท่านรู้ดีเรื่อง “ขุนช้างขุนแผน” แห่งเมืองสุพรรณ ทำให้มีผู้คนจำนวนไม่น้อยอยากเข้าไปสัมผัสกับบรรยากาศ ย้อนยุคของคุ้มขุนแผนแห่งนี้ เพราะแม้ว่าตัวคุ้มขุนแผนเองในปัจจุบันจะเป็นคุ้มหรือเรือนที่ถูกปลูกสร้างขึ้นมาใหม่เมื่อปี 2525 แต่ก็เป็นสถานที่ๆ ปลูกสร้างขึ้นในบริเวณซึ่งถูกระบุไว้ในตำนานว่า พื้นที่  ณ. ตรงนี้ คือที่ตั้งของเรือนขุนแผน ยอดนักรบและนักรักอันลือเลื่องแห่งเมืองสุพรรณ

        สำหรับเรื่องราวตามตำนานขุนช้างขุนแผน ผู้เขียนเชื่อว่าคนไทยทุกคนย่อมรู้จักกันดีอยู่แล้วจึงจะไม่ขอกล่าวถึงอีก แต่จะขอนำพาท่านผู้อ่านไปสัมผัสกับความน่าสนใจอีกแง่มุมหนึ่งของคุ้มขุนแผน ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นสถานที่ที่มีอาถรรพณ์น่าสะพรึงกลัว จนเป็นที่โจษจันร่ำลือไปทั่ว

            คุ้มขุนแผนเป็นเรือนทรงไทยตามแบบฉบับท้องถิ่นชนบทภาคกลางตั้งอยู่ในเขตอำเภอเมือง ซึ่งแม้จะตั้งอยู่ภายในอาณาเขตวัดแห่งหนึ่งซึ่งชาวบ้านเรียกว่าวัดแค แต่คำเล่าลือเรื่องของอาถรรพณ์ความเฮี้ยนของดวงวิญญาณต่างๆ นานา ก็ดูจะไม่สร่างซาเอาเสียเลย

            เพราะไม่ว่าใครก็ตามที่เดินทางไปเยี่ยมชมสถานที่แห่งนี้ ซึ่งสร้างขึ้นโดยเลียนแบบสภาพความเป็นจริงตามตำนานเก่าแก่ของเรือนขุนแผนดั้งเดิม ไม่กระทำตามขนบธรรมเนียมอันดีงาม  หมายถึงการแสดงออกซึ่งเป็นการไม่ให้ความเคารพต่อสถานที่ ไม่ได้เข้าตามตรอกออกตามประตู หรือประเภทอวดดีว่าข้าแน่ข้าเก่งละก็ พวกนี้มักเจอดีเป็นลำดับแรกๆ

            เรื่องเล่าเกี่ยวกับอาถรรพณ์อันน่าพรั่นพรึงของสถานที่แห่งนี้มีอยู่หลายเรื่อง แต่จะขอยกเรื่องที่ชวนขนหัวลุกที่สุดมาพอเรียกน้ำย่อยให้ต่อมสยองของหลายท่านขยายตัวดังต่อไปนี้

            เป็นเรื่องของนักท่องเที่ยวที่เข้าไปเที่ยวในคุ้มขุนแผน เจอะเจอมาจะจะกับตัวในเวลากลางวันแสกๆ           

            เรื่องนี้เกิดขึนเมื่อคณะท่องเที่ยวกลุ่มครอบครัวที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ ได้แวะเข้าเที่ยวชมคุ้มขุนแผน ซึ่งเป็นสถานที่ประวัติศาสตร์สำคัญของจังหวัดสุพรรณบุรี ในระหว่างที่เที่ยวชมนั้น ได้มีการแบ่งกลุ่มกันนคือ กลุ่มแรกซึ่งเป็นกลุ่มคุณแม่และเด็กๆ ขอเดินชมสวนด้านนอกก่อนที่จะเข้าภายในบริเวณบ้านเรือนไทย

            ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งคือกลุ่มผู้ชายที่มีกันอยู่สามคน และสมัครใจที่จะเดินชมความงดงามของ ของเก่าแก่ภายในตัวเรือนเป็นก่อนอื่น ภายในคุ้มขุนแผนซึ่งเป็นบ้านเรือนไทยโบราณ มีการแบ่งสัดส่วนเพื่อใช้ประโยชน์ไว้หลายส่วน ห้องหับต่างๆ ก็มีมาก ดังนั้นทั้งสามหนุ่มสามวัย จึงแยกย้ายกันเดินชมความเก่าแก่ที่ละห้อง

            สองหนุ่มที่สูงวัยกว่า เลือกชมของเก่าของแก่ที่ตั้งโชว์อยู่ภายในตู้กระจกที่ตั้งอยูด้านนอกบริเวณโถงกลาง แต่หน่มน้อยหนึ่งเดียวในกลุ่มเลือกที่จะเข้าไปดูซอกซอยในห้องต่างๆ และด้วยเพราะความอยากรู้อยากเห็น ทำให้เกิดเรื่องจนได้

            เรื่องที่ไม่มีใครคาดคิดว่าจะเจอ แต่หนุ่มน้อยคนนี้กลับเจอ เมื่อเขาพาตัวเองเข้าไปในห้องนอนเล็กๆ ห้องหนึ่งที่ค่อนข้างมืดทึบเพราะหน้าต่างในห้องปิดตาย และมีกลิ่นอับของไม้ชื้นที่วันๆ ไม่ค่อยถูกแดดส่วนของตกแต่งภายในไม่มีอะไรมาก นอกจากภาพถ่ายเก่าๆ ที่ดีกรอบไม้ติดอยู่ที่ข้างฝาห้อง

            บรรยากาศภายในห้องที่แม้จะอยู่ในเวลากลางวัน แต่ก็ยังคงอึมครึมเพราะไม่มีแสงสว่างจากหลอดไฟ นอกจากแสงจากธรรมชาติ คือ แสงแดดอ่อนๆ ที่ลอดเข้ามาจากรอยแตกของช่องไม้

            ด้วยบรรยากาศที่เป็นใจเช่นนั้น ทำให้เด็กหนุ่มหยุดมองดูภาพถ่ายที่ข้างฝาอยู่นานเหมือนมีมนต์สะกด และพลันนั้นเองเขาก็รู้สึกได้ถึงบรรยากาศที่หนาวเยือกขึ้นมาเฉยๆ โดยไม่มีสาเหตุ พร้อมกับเงารู้สึกอยู่นั้นเขาได้พยายามขยับตัวเพื่อหันมองว่า สิ่งที่เขาเห็นรางเลือนนั้นแท้จริงคืออะไร เกือบ 5 นาที ที่เขาต้องถูกสะกดด้วยอาการคล้ายถูกผีอำ แต่ตัวเขาเองก็พยายามฝืนและต่อสู้กับอำนาจมืดที่มองไม่เห็นนั้น กระทั่งเมื่อผู้เป็นพ่อเดินกระชั้นเข้ามาใกล้ห้องที่เขายืนอยู่ พร้อมกับร้องเรียกชื่อเขา ทำให้รู้สึกได้ทันทีว่าพันธนาการเร้นลับที่ตรึงอยู่ได้หลุดออกไป พร้อมกับปริศนาที่ยากจะรู้ได้ว่าสิ่งที่เขาเจอกับตัวนั้นเป็นวิญญาณหรืออำนาจแห่งอาถรรพณ์มืด นี่เป็นเพียงหนึ่งเรื่องราวที่นำมาบอกเล่าต่อกันถึงความลึกลับและซ่อนเร้นที่มีอยู่ในบ้านเรือนไทยหลังงาม ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นประวัติศาสตร์ของวรรณคดีไทยเรื่องขุนช้างขุนแผนแห่งนี้ อีกรายหนึ่งเป็นสองหนุ่มสาวชาวกรุงเทพฯ ที่เดินทางเข้าเยี่ยมชมความงดงามของคุ้มขุมแผนในช่วงเวลาโพล้เพล้ หรือประมาณ 6 โมงเย็นเศษในวันหนึ่งของเดือนมิถุนายน

            หลังจากทั้งสองเดินชมส่วนต่างๆของเรือนอยู่พักใหญ่ จึงพากันมาหยุดให้ความสนใจอยู่กับเสาต้นหนึ่งซึ่งเป็นเสาเอกตกน้ำมัน อยู่ในห้องและห้องนี้ได้ชื่อว่าเป็นห้องนอนของขุนแผน ผู้เป็นเจ้าของคุ้ม

            เสาต้นนี้มีผ้าแพรหลากสีพันโอบอยู่รอบลำต้น เพิ่มบรรยากาศความหวาดหวั่นให้ถีบตัวสูงขึ้นอีกเท่าทวี และขณะที่ฝ่ายหญิงสาว กำลังยืนมองสรรพสิ่งภายในห้องอยู่ด้วยความสนใจ จู่ๆเธอก็ได้พบกับภาพของหญิงสาวคนหนึ่งปรากฎขึ้นในชุดไทยห่มผ้าสไบเฉียงให้เห็นอยู่ ณ. เบื้องหน้า เป็นหญิงที่มีความงามตามแบบฉบับของสาวไทยในยุคโบราณในหน้าเรียบเฉย แต่ทว่าภาพร่างของเธอปรากฎให้เห็นเพียงสามในสี่ของร่างคนปกติเท่านั้น ส่วนล่างตั้งแต่หัวเข่าจรดปลายเท้าไม่มีให้เห็น เสมือนหนึ่งร่างของหญิงไทยโบราณคนนี้กำลังล่องลอยอยู่บนอากาศ ปราศจากส่วนล่างที่ควรเชื่อมตรึงติดอยู่กับพื้นเรือน และเพียงเสี้ยววินาทีหลังจากที่หญิงสาวนักท่องเที่ยวกรีดร้องออกมาด้วยความตกใจสุดขีด ภาพของหญิงสาวในชุดไทยห่มผ้าสไบเฉียงก็อันตรธานหายไปต่อหน้าต่อตา ส่งผลให้นักท่องเที่ยวสาวจากกรุงเทพฯ แทบจะเป็นลมล้มพับไปในทันที

            สำหรับสาเหตุที่หญิงสาวคนนั้นได้พบกับอาถรรพณ์ลี้ลับแบบเต็มๆ ก็เพราะเธอได้แอบพลอดพร่ำคำรักและยินยอมพร้อมใจแสดงบทรักกับแฟนหนุ่ม ด้วยการกอดจูบกันภายในห้องๆ หนึ่งซึ่งอยู่ในส่วนลับตาคน ซึ่งถือได้ว่าเป็นการลบหลู่ต่อสถานที่อย่างไม่น่าให้อภัย

            นึ่คือเรื่องจริงชวนขนหัวลุกที่เกิดขึ้นในคุ้มขุนแผน เรือนไทยในตำนานอันยิ่งใหญ่ของขุนแผนแห่งเมืองสุพรรณ ใครที่สนใจอยากลองของ น่าจะลองไปสัมผัสบรรยากาศแบบไทยๆ ที่ชวนสยองที่คุ้มขุนแผน จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลแค่นี้เอง....

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
มารคัส's profile


โพสท์โดย: มารคัส
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: ginger bread, Tabebuia, โยนี หมีระบม, แมวฮั่ว แมวขี้งอน, zerotype
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สุสานวัดดอน. สุสานกลางกรุง!ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่แดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้ววาระแห่งชาติ! เขมรร้อนรนเร่งหาชื่อใหม่แทน สงกรานต์ หลัง UNESCO รับรองสงกรานต์ไทยอึ้ง! ลาวขุดค้นพบ "พระเจ้าแสนแซ่" องค์พระที่มีวิธีการสร้างไม่เหมือนพระพุทธรูปทั่วไป หล่อแยกเป็นชิ้นๆ?นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้ควนยักษ์กมลา สถานที่ลึกลับแห่งภูเก็ต ที่ซ่อนตำนานเอาไว้กว่า 30 ปี?ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ของฟรีที่ไม่อยากได้!! เมื่อซื้อข้าวตามสั่ง เเล้วเจอเส้นผมมาเป็นกระจุก อวสานอาหารมื้อนี้!🥴สุสานวัดดอน. สุสานกลางกรุง!9 วิธีเด็ดแก้ปัญหา แอร์กินไฟช่วงหน้าร้อน"ลิซ่า" จะเดบิวต์เป็นดาวติ๊กต๊อก..แต่กลับโดนแซะว่าเลียนแบบ "กามิน"รถที่ลิซ่าใช้ ในโลกนี้มีแค่ 10 คันเท่านั้น
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
สืบสานประเพณีเช็งเม้งของคนไทยเชื้อสายจีนเครื่องมือทำมาหากินของผู้ประเมินค่าทรัพย์สินสุสานวัดดอน. สุสานกลางกรุง!5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่มีสถาปัตยกรรมอันน่าทึ่ง
ตั้งกระทู้ใหม่