หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ฝากตำนาน! แห่ง"คำมั่นสัญญาสัจธรรมความจริงใจ"ที่ยิ่งใหญ่ จึงเกิดเป็น "หินตาหินยาย" แหล่เป็นเพลงโดยดำกาบาท

เนื้อหาโดย คนใต้ ใจเต็ม

 

กากบาท อนุรักษ์สืบสานสำเนียงภาษาท้องถิ่นปักษ์ใต้ ด้วยเสียงเพลง
สืบทอดต่อไป...
นานมาแล้วมีตายายคู่หนึ่งชื่อ ตาเครง และ ยายเรียม เป็นชาวปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช จะเดินทางไปสู่ขอลูกสาวของตาม่องล่าย ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ให้กับลูกชายชื่อ คง โดยแล่นเรือสำเภาออกไป และมีนายปราบ เพื่อน ของลูกชาย เป็นนายท้ายเรือ ครั้นเรือแล่นมาถึงบริเวณแหลมละไมเกิดพายุใหญ่ทำให้เรือล่ม สินสอดทองหมั้นที่ตระเตรียมมาจมน้ำหายไปจนหมด ส่วนญาติสนิทมิตรสหายที่เดินทางร่วมกันมาก็จมน้ำเสียชีวิต กลายเป็นเกาะเล็กเกาะน้อยรายรอบเกาะสมุย และอีกหลายๆ คนถูกน้ำพัดไปกลายเป็นหมู่เกาะอ่างทอง ส่วนนายคง ถูกน้ำซัดไปทางหาดเชิงมนเสียชีวิตกลายเป็นเกาะกง ด้านนายปราบ นั้นได้เกาะเรือสำเภาของตัวเองลอยไปทางอ่าวบ้านดอนจนเมื่อจะถึงอ่าวบ้านดอน เรือสำเภาก็จมลงจนกลายเป็นเกาะนกเภา และนายปราบก็เสียชีวิตกลายเป็นเกาะปราบ อยู่บริเวณอ่าวบ้านดอนนั่นเอง ที่ยังคงเหลือรอดชีวิตอยู่ก็มีแค่ตาเครง และยายเรียม ซึ่งถูกน้ำทะเลพัดเข้ามาที่หาดละไม ทั้งตาและยายเสียใจเป็นอย่างมากและกลัวว่าตาม่องล่าย จะคิดว่าตนทั้งคู่เป็นคนไม่รักษาคำพูด จึงพากันอธิฐานของให้เกิดเป็นสัญลักษณ์ให้ตาม่องล่าย เห็นว่าพวกตนไม่ได้ผิดคำสัญญา จากนั้นก็กลั้นใจกระโดดน้ำที่หาดละไมเพื่อฆ่าตัวตายและกลายเป็นหินตาหินยายจนถึงทุกวันนี้
เนื้อหาโดย: คนใต้ ใจเต็ม
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
คนใต้ ใจเต็ม's profile


โพสท์โดย: คนใต้ ใจเต็ม
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: คนใต้ ใจเต็ม
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยส่วนที่แคบที่สุดของประเทศไทย ?เพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!เขมรอ้างเล่นสาดน้ำมาตั้งแต่คศ.1974 แต่โป๊ะแตก! ตอนนั้นเขมรมีสงครามอยู่เลย?ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?"ลาบูบู้" ไม่รอด โดนเขมรเคลมเรียบร้อยแล้ว..บอกรากเหง้ามาจาก "หน้ากาล"หนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆คำทำนายวันสิ้นโลกจาก"นักวิทยาศาสตร์"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาว "เจี๊ยบ" ทำเนียนเดินรวมกับ นร.ญี่ปุ่น..ทำเอาหนุ่ม "บอย" ถึงกับแยกไม่ออกอิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?รีวิวแกะกล่อง G.I.JOE THE RISE OF COBRA จีไอโจ สงครามพิฆาตคอร้าทมิฬ ในรูปแบบ Blu-ray discชวนมารู้จักลาบูบู้ มาการอง เดี๋ยวจะคุยกับเค้าไม่รู้เรื่อง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด นิยาย เรื่องเล่า
"ลาบูบู้" ไม่รอด โดนเขมรเคลมเรียบร้อยแล้ว..บอกรากเหง้ามาจาก "หน้ากาล"ชาวเน็ตท้าหนุ่มกินกาแฟทุกยี่ห้อ..ไม่น่าเชื่อเลยว่า เขาจะรับคำท้าสาวสงสัยว่าบ้าน หรือร้านขายพัดลมกันแน่..เพราะเล่นติดถึง 14 ตัวทั่วบ้าน"วงกลมลึกลับ" โผล่เหนือน้ำ..บางหลุมมีปลาอยู่ มันคืออะไรกันแน่ ?
ตั้งกระทู้ใหม่