หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

กิจกรรม A to a : Kids to the Dream พาน้องสู่อาชีพในฝัน

โพสท์โดย beehappy

เมื่อตอนเด็กๆ หลายคนคงจะมีความฝันว่าโตขึ้นอยากจะเป็นอะไร ส่วนใหญ่จะตอบว่าอยากเป็นคุณหมอ คุณครู พยาบาล ตำรวจ ทหาร  แต่ในโลกความจริง ยังมีอีกหลากหลายอาชีพที่เด็กๆไม่มีโอกาสที่ได้รู้จักและเติมเต็มความฝัน โดยเฉพาะเด็กๆในชนบท  ด้วยเล็งเห็นถึงความสำคัญของเยาวชน อนาคตต่อไปของประเทศ ดั๊บเบิ้ล เอ จึงได้ริเริ่มโครงการ  “A to a ปลูกฝัน ปลูกปัญญา”  ภายใต้แคมเปญ Double A Better Tomorrow  โดยเชิญชวนทุกๆอาชีพมาเป็นพี่ A (เอใหญ่)ร่วมแนะแนวทางและแบ่งปันประสบการณ์ในสายอาชีพให้กับเยาวชนที่เปรียบเสมือนน้อง a (เอเล็ก) กับกิจกรรม A to a เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้น้อง ๆ ก้าวสู่อาชีพที่ดีในอนาคต

ซึ่งล่าสุด ดั๊บเบิ้ล เอ ร่วมกับสถานีวิทยุครอบครัวข่าว จัดกิจกรรม “A to a” ขึ้นเป็นครั้งที่ 4  โดยครั้งนี้ได้รวมทัพพี่ A ใหญ่ใจดี อาสาสมัครจาก 12 อาชีพ ออกเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปพบปะกับน้อง ๆ ถึงจังหวัดฉะเชิงเทรา นำทีมโดย เมญ่า-นนธวรรณ  มิสไทยแลนด์ เวิลด์ 2014 กับอาชีพนักแสดง , คุณเจก รัตนตั้งตระกูล อาชีพผู้ประกาศ, คุณณฐกร ไตรกิศยเวช อาชีพนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย, หมอแอร์-พันตำรวจโท แพทย์หญิงอัญชุลี ธีระวงศ์ไพศาล อาชีพแพทย์ รพ.ตำรวจ,  ดร.พงศ์ธร ธาราไชย อาชีพวิศวกร, คุณนันทวา สุขศรี อาชีพสถาปนิก, คุณศุทธิพัฒน์ คงเพชร อาชีพผู้ควบคุมผลิตรายการ, คุณประสพโชค จันทรมงคล อาชีพนักพัฒนาธุรกิจโซเชียลมีเดีย, คุณพีรญา รชตสุวงศ์ อาชีพนักเขียนออนไลน์ด้านความงาม, คุณจัมโบ้ ลำดวน ละติโก้ อาชีพศิลปิน, ร.ต.อ.ฤชุภัทร หลาวทอง อาชีพตำรวจ และคุณธนวรรณ เถาว์มูล อาชีพพิธีกร  มาร่วมแนะแนวอาชีพ ถ่ายทอดประสบการณ์ในสายงานของตนเองให้กับน้องๆชั้นมัธยมปลายจากโรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย และโรงเรียนพนมสารคาม “พนมอดุลวิทยา” จ.ฉะเชิงเทรา

เริ่มต้นกิจกรรมด้วยการแนะนำอาชีพของพี่ A (ใหญ่) แต่ละท่าน และแบ่งกลุ่มให้พี่ๆ ออกมาพูดคุยประสบการณ์ในอาชีพของตนเอง แบบเจาะลึกถึงเบื้องหลัง ความเป็นมารวมทั้งแนวคิดที่ทำให้ทุกท่านผ่านอุปสรรคจนประสบความสำเร็จอย่างทุกวันนี้ ทั้งเรื่องการเรียน การทำกิจกรรม รู้จักการแบ่งเวลาให้เหมาะสม รวมทั้งแนะแนวการเรียนต่อเพื่อมุ่งสู่อาชีพในฝันให้กลายเป็นจริงได้อย่างไร

พันตำรวจโท แพทย์หญิงอัญชุลี ธีระวงศ์ไพศาล หรือ “คุณหมอแอร์” อาชีพแพทย์ประจำกลุ่มงานจิตเวชและยาเสพติด โรงพยาบาลตำรวจ และรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ให้ข้อคิดกับน้องๆว่า “ น้องๆถนัดอะไร ทุ่มเทให้เต็มที่

ทุกคนกว่าจะถึงวันนี้ได้ต้องผ่านอุปสรรคมากมาย  การสอบเข้ามหาวิทยาลัยก็ต้องขยัน อ่านหนังสือให้หนัก เพราะคณะแพทย์ถือว่าหนักมาก เมื่อสอบติด ก็ใช่ว่าจะสบาย การเรียนหมอก็ยังต้องมุ่งมั่นเรียนให้จบ    นอกจากอาชีพหมอแล้ว บุคคลากรทางการแพทย์ก็มีแยกหลากหลายวิชาชีพ เช่น พยาบาล เภสัชกร นักเทคนิคการแพทย์ นักบำบัด รังสีเทคนิค เป็นต้น  คนที่อยากมีสายอาชีพแนวนี้ ต้องมีความเมตตา ชอบช่วยเหลือผู้อื่น เสียสละ เพราะวันหยุดก็ไม่ได้หยุด  สำหรับหมอแอร์ ก็เป็นเด็กบ้านนอกเหมือนกัน ที่สำคัญอย่าดูถูกตัวเอง ให้กำลังใจตัวเอง ฝันให้ไกลไปให้ถึง แล้วภูมิใจในตัวเอง วิธีง่ายๆคือ ส่องกระจกแล้วพูดกับตัวเองว่า ทำให้ถึงที่สุด

 “พี่นัท” นันทวา สุขศรี สถาปนิกสาวและเจ้าของเพจทำอาหาร“พาทำพาทาน” ที่มียอดไลค์ทะลุล้าน  ร่วมเป็นพี่ A แนะแนวหนทางสู่อาชีพที่ชอบว่า “เราไม่จำเป็นต้องประกอบอาชีพเพียงอาชีพเดียว หากเรามีหลายสิ่งที่ชอบ บางคนอาจจะมี 2-3 อาชีพในคนๆเดียวก็ได้ ที่สำคัญคือเราต้องรู้จักแบ่งเวลาให้เป็น แบ่งความชอบยังไง สำหรับอาชีพสถาปนิกน้องๆต้องมีจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ ชอบศิลปะ รับผิดชอบและอดทน  นอกจากนี้พี่นัทยังมีอีกสิ่งที่ชอบคือ แม่ครัว เมื่อมีเวลาว่าง หรือพักจากงานสถาปนิก ก็จะทำอาหารทานเอง ให้คนที่รักหรือแบ่งปันให้เพื่อนบ้าน หรือสามารถนำไปขายเพื่อสร้างรายได้ ซึ่งพี่นัทลองทำอาหารหลากหลายอย่าง จนเกิดเป็นสูตรของตัวเองทำลงสื่อออนไลน์ด้วย”

น.ส.ฐ์ษนีมฌ์ สะแลแม  หรือน้องนีม  ชั้นม.5 รร.กาญจนาภิเษกวิทยาลัย  หนึ่งในน้อง a ที่มีฝันนั่นคือ “หนูอยากเป็นเภสัชกร  แรงบันดาลใจที่อยากมีอาชีพนี้คือ ชอบบริการช่วยเหลือผู้อื่น เห็นว่าการจัดยาให้กับผู้ป่วย มีความสำคัญพอๆกับหมอ สิ่งที่ได้รับจากพี่ๆ A ในวันนี้ได้ความรู้เยอะ และได้รู้กว้างขึ้นว่า มีอาชีพในวงการแพทย์อีกหลายอาชีพที่ยังไม่เคยรู้จักมาก่อน คิดว่าเป็นประโยชน์มาก โดยเฉพาะคุณหมอแอร์ ที่บอกว่า เราต้องมีความพยายาม ซื่อสัตย์ในตัวเอง หาสิ่งที่ใช่ ถ้าใช่ก็ต้องมุ่งมั่น  หนูก็จะนำมาเป็นแนวทางเพื่อทำฝันให้เป็นจริงค่ะ”

นายธนกร  แสงอรุณ หรือน้องต้าร์  ชั้นม.5 รร.พนมสารคาม “พนมอดุลวิทยา” พูดถึงอาชีพในอนาคตว่า “ผมอยากเป็นครูครับ  เพราะอาชีพครูเปรียบเสมือนผู้สร้าง ผู้ให้ความรู้ วิชาที่อยากสอนคือครูเลขครับ ผมรู้สึกดีที่ได้ฟังพี่ A มาแนะแนวทางอาชีพต่างๆที่ไม่เคยรู้มาก่อน ได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะข้อคิดดีๆที่ว่า ทำให้ดีที่สุด ทำให้เต็มที่ แม้จะแข่งกับคนอื่นไม่ได้ ก็อย่าท้อ ให้กำลังใจตัวเองเสมอ ซึ่งส่วนตัวผมหากท้อแท้ ผมจะนึกถึงคุณพ่อคุณแม่ เพราะท่านเหนื่อยเพื่อเรา เราก็ไม่ควรจะท้อครับ"

นอกจากนี้ กลุ่มพี่  A ยังได้ช่วยกันเล่าประสบการณ์ และฝากคำแนะนำที่เป็นประโยชน์ให้น้อง ๆ อีกมากมาย ตั้งแต่การพลิกชีวิตจากเด็กติดเกมสู่การเป็นผู้เชี่ยวชาญและนักพัฒนาสื่อโซเชียลมีเดียได้อย่างไร, หนทางเข้าสู่สายงานอาชีพบล็อกเกอร์แนะนำความงาม และโอกาสอีกมากมายในการสร้างตัวตนในโลกโซเชียลที่สร้างรายได้ , การเป็นอินดี้แบบมีคุณภาพที่ทำให้เราได้ทำงานที่ชอบและได้ใช้ชีวิตอิสระ เทคนิคเล็ก ๆ ของการเขียนเพลงให้จับใจเข้าถึงอารมณ์ ด้วยการอกหักบ่อย ๆ , ที่มาของรายการโทรทัศน์สัก 1 รายการ ต้องอาศัยการทำงานเป็นทีม ทั้งโปรดิวเซอร์ คนเขียนบท ตากล้อง ตัดต่อ ศิลปิน แขกรับเชิญ, เส้นทางของคนสู้ชีวิตจากเด็กชนบทขี่หลังควายสู่การเป็นดอกเตอร์จบปริญาเอกที่ญี่ปุ่น เป็นวิศวกรและผู้บริหาร , โอกาสของการเป็นนักกีฬาอาชีพที่สร้างรายได้สูงในยุคนี้ และหนทางชีวิตของน้องเมญ่าที่ทำให้เธอภูมิใจที่ได้ช่วยสร้างมาตรฐานความสวยใหม่ ปรากฎการณ์สาวผิวสีเข้ม และความกล้าทำในสิ่งที่ตัวเองเป็นแบบไม่มีท้อกับเสียงวิจารณ์

ปิดท้ายกิจกรรม A to a ด้วยการนำขบวนพี่ A ใหญ่และน้อง a เล็ก เข้าชม “ศูนย์การเรียนรู้บ้านคุณกิตติ ดำเนินชาญวนิชย์ มรดกแห่งการเรียนรู้ สู่ความสำเร็จระดับโลก” จ.ฉะเชิงเทรา ตัวอย่างอาชีพนักธุรกิจที่เริ่มต้นจากเด็กยากจนคนหนึ่ง สู่การเป็นบุคคลที่ทำให้ประเทศไทยเปลี่ยนจากผู้นำเข้ากระดาษสู่การเป็นผู้ส่งออกกระดาษไปทั่วโลก สร้างรายได้และชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ในฐานะประธานผู้ก่อตั้งบริษัท ดั๊บเบิ้ล เอ กระดาษจากคันนา

นับเป็นโอกาสดีที่เยาวชนจะได้เรียนรู้อาชีพที่หลากหลาย รวมถึงอาชีพต่าง ๆ ในโลกออนไลน์ โอกาสใหม่ ๆ ของทุกคนที่จะเป็น Start up รุ่นใหม่ ๆ ในอนาคต พร้อมทั้งเรียนรู้ข้อคิดดี ๆ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียน สร้างแรงบันดาลใจ สร้างฝันให้กับการทำงานและดำเนินชีวิตต่อไปในอนาคต

สามารถชมคลิปจากพี่ A ที่มาช่วยแนะนำอาชีพต่างๆ ในกิจกรรม A to a ได้ที่ Youtube Double A Thailand หรือ Facebook Double A Club หรือหากอยากมีส่วนร่วมให้ใจ ให้แรงบันดาลใจกับน้องๆ ก็สามารถส่งคลิปแนะนำอาชีพได้ที่อีเมล DoubleAtoa@gmail.com  เพื่อให้น้องๆได้มีฝันที่ยิ่งใหญ่และกว้างไกลยิ่งขึ้น

เนื้อหาโดย: beehappy
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
beehappy's profile


โพสท์โดย: beehappy
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567พลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่ายหลานโฉด เข็นศwลุงไปกู้เงินธนาคาร3 ราศีที่มีความร้ายกาจ อย่างคาดไม่ถึง!สถานีรถไฟของจีนที่ถูกชาวเน็ตล้อเลียน ว่า "เหมือนผ้าอนามัย"..?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
complex: ซับซ้อนแคสตรงปก เจมส์จิ(คุณชายพุฒิภัทร) และไมกี้(คุณฉัตรเกล้า)ใครเจอรับไปเลย ครึ่งแสน"เสรีพิศุทธ์" เปิดข้อเขียนปี 2521 ชี้ จะได้ครบถ้วนวิ่งเต้นเสียเงินเรื่องใช้เงินซื้อตำแหน่งไม่ใช่เพิ่งมีเผยสาเหตุมะเร็งเหตุจากตู้เย็นแช่ของนานเกินไป!!😮♨︎🍣
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
หนุ่มนักดนตรีร้องสายไหมต้องรอด ภรรยาถูกพระข่มขืนจนท้องช่อง3ปลื้ม!พระเอกดังเจ้าพ่อเรตติ้งคนใหม่ ขึ้นแท่นลูกรักเบอร์ต้น!ใหม่ ดาวิกากับชุดที่น้อยคนใส่แล้วรอด แต่หลุดโฟกัสจุดนี้..อินโดนีเซียเตือนภัยขั้นสูงสุดภูเขาไฟปะทุบนเกาะสุลาเวสี
ตั้งกระทู้ใหม่