หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สหรัฐอเมริกาจะมีการเปลี่ยนแปลง design ครั้งสำคัญบนธนบัตรดอลล่าร์

โพสท์โดย Faithbook


Techit Jiro : การเปลี่ยนแปลง design ครั้งสำคัญบนธนบัตรดอลล่าร์

อเมริกากำลังจะนำภาพของฮาร์เรียต ทับแมน ผู้หญิงผิวดำที่สู้เพื่อปลดปล่อยระบบทาส แทนที่ภาพอดีตประธานาธิบดีแอนดรูว์ แจ็คสัน เพื่อไปปรากฏอยู่บนหน้าธนบัตร 20 ดอลล่าร์ รวมทั้งธนบัตรอื่นๆ ก็จะมีการเปลี่ยนแปลงรูปเพื่อจัดการปัญหามรดกทางประวัติศาสตร์และความไม่เท่าเทียม

เป็นการปรับเปลี่ยนงานออกแบบครั้งใหญ่ที่ถือว่าใจกล้ามาก ที่ผู้มีอำนาจสละพื้นที่สื่อโฆษณาชวนเชื่อที่เข้าถึงคนมากที่สุด เพื่อใช้นำเสนอประวัติศาสตร์ความขัดแย้งของกลุ่มทางสังคมและวัฒนธรรมอื่นๆ ในชาติ นอกเหนือจากการพูดถึงเรื่องความ patriotism(ความรักชาติ) เพียงอย่างเดียว

นอกจากเป็นพื้นที่สื่อที่แข็งแรงที่สุดของอำนาจรัฐ ถ้าสังเกตจะเห็นว่าบนธนบัตรทุกใบจะมีตราสัญลักษณ์ที่แสดงความเป็นรัฐอย่างครบถ้วน ซึ่งหมายถึงว่าความเป็นธนบัตรเองก็มีนัยยะของการเป็นตัวแทนอำนาจรัฐทั้งทางเศรษฐกิจและการเมือง ในกรณีนี้เห็นได้ว่าอเมริกากำลังยอมรับความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ว่าเป็นส่วนหนึ่งของชาติโดยสมบูรณ์

 

ศิลปวัฒนธรรม

หญิงผิวดำนักสู้เพื่อปลดปล่อยทาสเตรียมขึ้นหน้าธนบัตรสหรัฐฯ แทนที่อดีตปธน.ผู้เป็นนายทาส

ฮาร์เรียต ทับแมน (Harriet Tubman) สตรีผิวดำนักสู้เพื่อปลดปล่อยทาสในสหรัฐฯ เตรียมปรากฏบนหน้าธนบัตรชนิด 20 ดอลลาร์ แทนที่ภาพของนายทาสและอดีตประธานาธิบดี แอนดรูว์ แจ็คสัน (Andrew Jackson) ที่จะถูกย้ายไปอยู่หลังธนบัตรแทน ทั้งนี้จากรายงานของ The Washington Post

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ประกาศโดยแจ็ค ลูว์ (Jack Lew) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสหรัฐฯเมื่อวานนี้ (20 เมษายน) อันเป็นหนึ่งในมาตรการจัดการกับปัญหามรดกทางประวัติศาสตร์แห่งการค้าทาสในอดีตและความไม่เท่าเทียมทางเพศ หลังการรณรงค์ในโลกออนไลน์เรียกร้องให้มีภาพของสตรีปรากฏบนเงินตราของประเทศ

"มันเป็นเรื่องที่งดงามไร้ที่ติในการแทนที่ แอนดรูว์ แจ็คสัน ด้วย ฮาร์เรียต ทับแมน เพราะในขณะที่แจ็คสันเป็นตัวแทนด้านที่เลวร้ายของประวัติศาสตร์อเมริกัน ทับแมนคือที่สุดของอุดมคติแห่งประชาธิปไตยอเมริกัน" คารี วินเทอร์ (Kari Winter) ศาสตราจารย์ผู้วิจัยด้านการค้าทาสและผู้ต่อต้านประจำมหาวิทยาลัยบัฟฟาโล (University of Buffalo) กล่าว "เธอคือสุดยอดตัวแทนในอุดมคติของสังคม ผู้ทำงานเพื่อประโยชน์ส่วนรวม มีสำนึกต่อผู้อื่นนอกเหนือจากตัวเอง พร้อมที่จะสละทุกอย่างเพื่อความยุติธรรม"

ทับแมนเกิดเป็นทาสในแมรีแลนด์ในช่วงปี 1820 เธอหนีจากการเป็นทาสในวัย 20 กว่าปี ก่อนแอบกลับไปช่วยครอบครัวของเธอและคนอื่นๆหลบหนีเพื่ออิสรภาพ ผ่านเครือข่ายของผู้ต่อต้านการค้าทาสซึ่งรู้จักกันในชื่ออันเดอร์กราวด์เรลโรด (The Underground Railroad มิได้หมายถึงรถไฟใต้ดินอย่างตรงตัว คำว่าใต้ดินมีความหมายถึงขบวนการใต้ดิน ส่วนคำว่าทางรถไฟถูกนำมาใช้เนื่องจากขบวนการใช้ศัพท์เฉพาะทางของรถไฟเป็นรหัสลับ-Encyclopedia Britannica)

ภายหลังเธอทำหน้าที่เป็นสายลับให้กับฝ่ายเหนือในสงครามกลางเมือง โดยทำหน้าที่สำรวจพื้นที่และชักชวนทาสเข้ามาทำหน้าที่เป็นทหาร เธอถือเป็นนักรณรงค์เพื่อสิทธิในการลงคะแนนของสตรีที่โดดเด่น ก่อนเสียชีวิตในช่วงอายุ 80 ปลายๆ หรือต้นวัย 90

ส่วน แอนดรูว์ แจ็คสัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ หนึ่งในผู้วางรากฐานสำคัญของประเทศที่ถูกจับไปวางไว้ด้านหลังธนบัตรแทน คือหนึ่งในผู้สนับสนุนระบบทาส และการขับไล่ชาวอินเดียนแดงออกจากถิ่นฐานเดิม ขณะเดียวกันเขาคือผู้ที่เป็นวีรบุรุษสงครามของประเทศในสมรภูมิแห่งนิวออร์ลีนส์ ผู้ทำให้กองทัพของจักรวรรดิอังกฤษพ่ายแพ้อย่างยับเยินในปี 1815 (Encyclopedia Britannica)

รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯยังเผยการเปลี่ยนแปลงบนธนบัตรชนิดอื่นๆ โดยธนบัตรชนิด 10 ดอลลาร์ ด้านหน้าจะยังเป็นภาพของอเล็กซานเดอร์ แฮมิลตัน (Alexander Hamilton) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนแรกของประเทศต่อไป ขณะที่ด้านหลังจะแสดงภาพของการเดินขบวนในปี 1913 เพื่อเรียกร้องสิทธิในการลงคะแนนของผู้หญิง ส่วนธนบัตรชนิด 5 ดอลลาร์ ซึ่งด้านหน้าเป็นภาพของประธานาธิบดีอับราฮัม ลินคอล์น ด้านหลังจะแสดงภาพเพื่อเป็นเกียรติแก่นักต่อสู้เพื่อสิทธิพลเมืองอย่าง มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ (Martin Luther King Jr.), เอลีนอร์ รูสเวลต์ (Eleanor Roosevelt) และมาเรียน แอนเดอร์สัน (Marian Anderson) นักร้องโอเปราผิวดำ

ภาพประกอบ: (แฟ้มภาพ) ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2015 แสดงภาพของฮาร์เรียต ทับแมน นักสู้เพื่อปลดปล่อยทาสบนธนบัตรใบละ 20 ดอลลาร์ ซึ่งองค์กร "Women On 20's" นำมาเผยแพร่ในการรณรงค์เพื่อให้มีภาพของสตรีปรากฏบนธนบัตรใบละ 20 ดอลลาร์ของสหรัฐฯ (AFP PHOTO / "WOMEN ON 20'S)

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Faithbook's profile


โพสท์โดย: Faithbook
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: Exoexo
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ทางกัมพูชา และ จีนจัดงานโชว์ศิลปะการต่อสู้ กังฟู + โบกาตอร์ ตอนแรกหลายคนนึกว่า จะเอามาสู้ๆกัน อ้อ ไม่ใช่ มาโชว์กระบวนท่าการแสดงเฉยๆ พอมีคนดูอยู่เหมือนกันเด้อ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรกช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆเขมรเคลมอีก? อ้าง ข้าวเหนียวทุเรียน คือขนมดั้งเดิมของเขมรโบราณ!ตอนเรียนกับตอนทำงานเต่างกันแค่ไหน?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เมื่อคนตาดี แต่ " ใจบอด "กระบี่ : ปฏิบัติการฝนหลวงตลอด 3 วันสถานการณ์ขาดน้ำประปาเริ่มคลี่คลาย | มีคลิปเฮทั่วประเทศ ! ฟุตซอลไทย ชนะจุดโทษ ทาจิกิสถาน เข้าชิงแชมป์เอเชีย 2024ตำรวจดักจับคารู หลังนักโทษร่วมกัน ขุดรูแหกคุก!!
ตั้งกระทู้ใหม่