หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เคล็ดลับ…ออกแบบบ้านสไตล์โมเดิร์นอย่างไร ให้รู้สึกเย็นสบาย

Share แชร์โพสท์โดย ppc1work

อากาศร้อนเป็นอะไรที่คู่กับประเทศไทยเรา อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อย่างคนไทยโบราณก็มีวิธีปลูกสร้างที่อยู่อาศัยให้เหมาะกับสภาพภูมิอากาศ จนมีสถาปัตยกรรมท้องถิ่น คือ เรือนไทย บ้านไม้ 2 ชั้นใต้ถุนสูง หลังคาหน้าจั่ว พร้อมชานบ้านกว้าง และเป็นบ้านที่ทนร้อนทนฝนเป็นอย่างดี เมื่อเวลาเปลี่ยนไปคนก็เปลี่ยนรสนิยมเรื่องบ้านไปตามกระแสตะวันตก กับดีไซน์แบบบ้านโมเดิร์นซึ่งความจริงแล้วดูเหมาะกับบ้านที่อากาศเย็นๆ มากกว่า แต่ถึงกระนั้นก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าแบบบ้านแนวนี้ก็เป็นแบบที่คนไทย นิยมชมชอบกันอย่างแพร่หลาย ทั้งในตัวกรุงเทพและต่างจังหวัด

 เคล็ดลับ…ออกแบบบ้านสไตล์โมเดิร์นอย่างไร ให้รู้สึกเย็นสบาย

ภาพจาก designyoutrust.com

  1. ผนังกระจกใสดูดร้อนได้ก็ดับร้อนได้กระจกกับบ้านโมเดิร์นดูจะเป็นของคู่กัน ทั้งประตู หน้าต่าง ช่องลม และผนังกระจกติดตายด้วยคุณสมบัติโปร่งแสงทำให้ช่วงเวลาใช้ชีวิตในตอนกลางวันไม่ต้องพึ่งพาพลังงานไฟฟ้า ตำแหน่งของผนังที่ติดกระจกจึงมักจะเป็นตำแหน่งที่ต้องการให้มีแสงแดดส่องถึง ขณะเดียวกันความร้อนก็จะตามมากับแสงด้วย การป้องกันความร้อนผ่านกระจกจึงเป็นอีกสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการติดฟิล์มป้องกันความร้อน หรือเลือกใช้กระจกตัดแสงก็ช่วยลดความร้อนเข้าสู่ตัวบ้านได้อีกทางหนึ่ง
  2. กั้นร้อนที่ผนังและเพดานเริ่มจากการเลือกฉนวนกันร้อนซึ่งทำหน้าที่สะท้อนความร้อนที่ส่งตรงมาจากผนังและรักษาความเย็นภายในเอาไว้ ไม่เพียงเท่านั้นฉนวนกันร้อนยังสามารถติดตั้งในส่วนของฝ้าเพดานซึ่งต้องรับความร้อนโดยตรงจากหลังคาและเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้บ้านร้อนระอุนั่นเอง
  3. บังแดดแรงด้วยวัสดุสุดสวยเพราะไม่มีชายคาไว้บังแดดฝนโดยตรง การมีผนัง 2 ชั้น จึงเหมาะเป็นทางเลือกที่ดีอีกทาง โดยต้องไม่ลืมเรื่องความสวยงาม ไม่ว่าจะเป็นการกรุด้วยหินธรรมชาติซึ่งหินจะเก็บความชื้นได้ดี หรืออาจจะตีระแนงไม้เป็นผนังในแนวยาว นอกจากจะช่วยบังแดดแรงแล้ว ยังได้เงาและเส้นสายจะไม้ระแนงเป็นความสวยอีกรูปแบบ
  4. นอกจากแสงแดดและสายฝนแล้วเมืองไทยยังมีลมเป็นตัวแปรสำคัญที่จะทำให้บ้านโมเดิร์นอยู่สบายขึ้น เริ่มจากการออกแบบบ้านให้สามารถรับลมในทิศตะวันตกเฉียงใต้และทิศใต้ได้อย่างสะดวก ในขณะเดียวกันก็ผันลมร้อนออกในอีกฝั่ง โดยที่ช่องรับลมต้องมีขนาดเล็กกว่าหรือเท่ากับช่องระบายลมออก เพื่อให้สายลมได้พัดผ่านเข้าบ้านได้สะดวก
  5. ดิน น้ำ และต้นไม้ไม่ใช่แค่การออกแบบตัวอาคารเท่านั้น แต่พื้นที่รอบๆ ก็มีส่วนทำให้บ้านเย็น นั่นคือการหลีกเลี่ยงวัสดุที่เก็บความร้อนอย่างพื้นซีเมนต์ และหันมาให้ความสำคัญการจัดบ้านและสวน โดยทั่วไปดินจะเก็บความร้อนในตอนกลางวันและคายความร้อนนั้นออกมาตอนกลางคืน หากเราควบคุมความชื้นในดินได้ อย่างสร้างแอ่งน้ำไว้รอบๆ หรือปลูกต้นไม้เพื่อสร้างร่มเงา อุณภูมิรอบบ้านก็จะเย็นไปด้วย และวิธีนี้ก็จะเพิ่มแหล่งโอโซนในรั้วบ้านได้อีกด้วย
  6. หลังคาเรียบแต่ต้องสูงสำหรับบ้านโมเดิร์นหลังคาส่วนใหญ่จะเป็นทรงเรียงแบน เป็นต้นเหตุที่บ้านกักเก็บความร้อน ฉนั้นจึงต้องรีบระบายความร้อนออกให้หมดโดยออกแบบให้มีความสูงเป็นพิเศษ พร้อมมีช่องลมให้ความร้อนที่ลอยตัวสูงได้ระบายออกจากอาคาร ทั้งนี้อย่างลืมติดฉนวนกันความร้อนอีกชั้นเพื่อช่วยลดความร้อนจากหลังคาช่วยให้บ้านเย็นขึ้น ทั้งยังสามารถซ้อนหลังคาอีกชั้นเพื่อบดบังความร้อนได้อีกทาง และสามารถติดตามเทคนิคดีๆเพิ่มเติมได้ที่ http://www.householder.co.th/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ppc1work's profile


โพสท์โดย: ppc1work
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้สุดอึ้ง! พบหัวแกะมัมมี่นับพันตัวและซากพระราชวังที่ค้นพบในอียิปต์9 วิธีเด็ดแก้ปัญหา แอร์กินไฟช่วงหน้าร้อนปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่รถไฟเหาะที่เร็วสุดในโลก! ประกาศปิดถาวร หลังมีคนกระดูกคอหักหลายรายนักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทย5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่มีสถาปัตยกรรมอันน่าทึ่งเผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!แดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้ว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!🤓 เข้ามาร่วมค้นพบสิ่งที่น่าประหลาดใจมากมายของเหล่าผู้คนในโลก Social 😆ถ้าเราดื่มน้ำน้อย หรือมาเกินไป จะเกิดอะไรกับร่างกายของเรา?ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่
ตั้งกระทู้ใหม่