หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ซ้ำชั้น-ทำเด็กตั้งใจเรียน-ตราบาป

ซ้ำชั้น-ทำเด็กตั้งใจเรียน-ตราบาป

เมื่อวันที่ 17 เมษายน นายอดิศักดิ์ มุ่งชู ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) เขต 19 (เลย-หนองบัวลำภู) และรองศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) เลย เปิดเผยกรณีสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เตรียมเสนอมูลผลการวิเคราะห์ข้อดีข้อเสียของการเรียนซ้ำชั้น สำหรับนักเรียนที่เรียนไม่ผ่าน ให้ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) พิจารณาว่า ความจริงแนวทางให้เด็กเรียนซ้ำชั้นนั้น โรงเรียนต่างๆ ดำเนินการอยู่แล้ว อย่างสมัยที่ตนเป็นผู้อำนวยการ สพม.เขต 26 (มหาสารคาม) ในปี 2556-2557 มีโรงเรียนในสังกัดให้นักเรียนตกซ้ำชั้นอยู่หลายราย หลังซ่อมเสริมแล้วผลการเรียนและพฤติกรรมของเด็กไม่ดีขึ้น

นายอดิศักดิ์กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นคือ เมื่อทางโรงเรียนเอาจริงโดยการเชิญผู้ปกครองมารับรู้ว่าจะต้องให้เด็กซ้ำชั้น ผู้ปกครองจะย้ายลูกไปเรียนโรงเรียนอื่นแทน ลักษณะที่พบคือมักย้ายไปโรงเรียนห่างไกล โรงเรียนขนาดเล็กที่มีนักเรียนไม่กี่คน และโรงเรียนต้นทางก็ไม่ได้ติดตามต่อว่าหลังย้ายโรงเรียนแล้วเด็กมีผลการเรียนอย่างไรบ้าง อย่างไรก็ตาม มีบางรายที่เด็กรักโรงเรียนเดิมมาก และขออยู่โรงเรียนเดิมแม้จะต้องซ้ำชั้น โดยเคยพบลักษณะนี้ 4-5 คน ซึ่งเด็กก็ยอมรับว่าเป็นผลจากพฤติกรรมตัวเอง เช่น เถลไถล ไม่สนใจเรียน ไม่มาสอบ แต่หลังจากเรียนซ้ำชั้น เด็กจะปรับเปลี่ยนพฤติกรรม จากเดิมที่ไม่ตั้งใจเรียน ก็หันมาตั้งใจเรียนดีขึ้น

นายพิษณุ ตุลสุข ผู้ตรวจราชการ ศธ. ปฏิบัติหน้าที่ศึกษาธิการภาค (ศธภ.) 17 กลุ่มจังหวัดเพชรบูรณ์ พิษณุโลก ตาก อุตรดิตถ์ และสุโขทัย กล่าวว่า เรื่องให้เด็กตกซ้ำชั้น ที่ผ่านมามีเสียงวิจารณ์ทั้งข้อดีและข้อเสีย ฝ่ายที่ไม่อยากให้เด็กตกซ้ำชั้นมองว่าจะกลายเป็นตราบาปของเด็ก ด้านจิตวิทยาส่งผลให้เด็กสูญเสียความเชื่อมั่นในตัวเอง นอกจากนี้ มองว่าสูญเสียโอกาส สูญเสียทรัพยากร และสูญเสียเวลา ส่วนอีกฝ่ายที่สนับสนุน มองว่าในเมื่อผลการเรียนของเด็กไม่ได้คุณภาพตามมาตรฐานหลักสูตร ก็ควรให้เด็กเรียนซ้ำชั้น เพื่อเพิ่มเติมคุณภาพ ซึ่งเรื่องนี้ตนมองว่าโรงเรียน ครู และผู้ปกครอง ควรร่วมกันดูแลเด็ก เพราะแต่ละคนอาจมีปัญหาไม่เหมือนกัน ทั้งนี้ หากเป็นนโยบายของ ศธ.ในส่วนของตนพร้อมที่จะนำไปช่วยชี้แจงทำความเข้าใจในที่ประชุมคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.)


⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
กิตตินันท์'s profile


โพสท์โดย: กิตตินันท์
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: เหนื่อยก็พัก, เต้ย ณ โพสต์จัง, ท่านจอมพลขวัญใจมหาชน, Tabebuia, zerotype, นางเบิร์ด, หุ่นเชิดสังหาร
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌OK ล็อตเตอรี่ รวมเลขดังไว้ที่นี่ 1 เมษายน 2567รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!สารก่อมะเร็ง 4 อย่าง ที่ลูกคุณอาจจะได้รับทุกวันเปิดบ้านซุปตาร์ "ลิซ่า BLACKPINK" ที่เกาหลีใต้ มูลค่ากว่า 200 ล้าน..ฉลองวันเกิดครบ 27 ปีสาวสั่งอาหารผ่านแอพฯ แต่ไรเดอร์แชทบอกเธอให้เปลี่ยนร้าน เพราะร้านนี้สกปรกมาก 😌จดไว้เลย!! 2ตัวล่าง 78ให้มาตรงๆ 1 เมษายน 2567"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌CIB ร่วม อย. ทลายแก๊ง ขายอาหารเสริม อาหารหลอกรักษาโรคร้าย มูลค่ากว่า 10 ล้านบาทโรคฮิตสาวโรงงานเตือนภัย! ใช้เครื่องตัดเหล็กไฟฟ้าอย่าประมาทนะครับ นี้ขนาดระวังแล้วนะ…
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
CIB ร่วม อย. ทลายแก๊ง ขายอาหารเสริม อาหารหลอกรักษาโรคร้าย มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท"บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขังWhoscall เปิดให้เช็กข้อมูลหลุด โดยการกรอกเบอร์มือถือ"ทนายตั้ม" หอบหลักฐาน "บิ๊กตำรวจ" รับส่วยให้ "บิ๊กเต่า" ตรวจสอบแล้ว
ตั้งกระทู้ใหม่