หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เจ๋ง! ม.อ.สร้างบ่อน้ำยางพารา นทพ.นำขยายทั่วประเทศ

โพสท์โดย Faithbook

ม.อ.สร้างบ่อน้ำยางพารา นทพ.นำขยายทั่วประเทศ

ทหารเตรียมสร้างสระเก็บน้ำแก้ภัยแล้งด้วยยางพารา ส่งทหารฝึกตามแบบโครงการวิจัย เทคโนโลยีเคลือบบ่อเก็บน้ำด้วยน้ำยางธรรมชาติ ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) นำยางคอมปาวด์กับน้ำยางสดมาเคลือบผ้าใบป้องกันน้ำซึมได้ผลสำเร็จเป็นอย่างดี

พล.ต.ชิติสรรค์ สุขเกษตร ผอ.สำนักงานพัฒนาภาค 1 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (นทพ.) เผยว่า ขณะนี้ นทพ.ได้นำกำลังพลไปฝึกการนำผ้าใบปูในสระน้ำและฝึกผสมน้ำยางคอมปาวด์พ่นทับไปบนผืนผ้าใบแล้วนำผ้าใบมาปูทับอีกชั้นก่อนจะทาทับด้วยน้ำยางสด ในสระน้ำสาธิตที่ทำขึ้นมี 2 แห่ง ใน นทพ.1 ปทุมธานี อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งได้ปรับพื้นที่ให้มีสภาพเป็นหิน เป็นกรวด ที่กักเก็บน้ำไว้ไม่ได้ มีสภาพคล้ายพื้นที่ของภาคอีสานที่มีความแห้ง ดินเก็บน้ำไม่อยู่ เพราะเมื่อทหารของเราสามารถเรียนรู้ขั้นปฏิบัติได้เป็นที่เรียบร้อย ทางกองบัญชาการกองทัพไทย โดย พล.อ.สมหมาย เกาฏีระ ผบ.สส. มีนโยบายให้ นทพ.นำไปสร้างขยายผลให้พื้นที่ทั่วประเทศต่อไป

“บ่อน้ำที่ได้ทดลองทำออกมา ปรากฏว่ามีประสิทธิภาพกักเก็บน้ำได้ดี มีความคงทนและประหยัดต้นทุน โดยประมาณการใช้น้ำยางข้น 1 ตันต่อพื้นที่บ่อ 1,000 ตร.ม. มีต้นทุนค่าวัสดุอยู่ที่ 50 บาทต่อ ตร.ม. สามารถใช้เก็บน้ำได้มากกว่า 10 ปี ถึงจะซ่อมแซมหนึ่งครั้ง ในขณะที่ผ้าใบ LDPE ซึ่งนำมาใช้ปูพื้นสระน้ำที่มีขายทั่วไปในท้องตลาดนั้น ราคา ตร.ม.ละ 50 บาทเท่ากัน แต่มีอายุการใช้งานไม่เกิน 8 ปี และยังไม่รวมค่าแรงติดตั้ง แต่ถ้าหันมาสร้างสระน้ำปูผ้าเคลือบยางพารา นทพ.ทำเองไม่ต้องจ่ายค่าแรง นอกจากจะช่วยประหยัดงบประมาณให้ประเทศชาติ ยังได้ช่วยแก้ปัญหายางพาราตกต่ำให้กับเกษตรกรอีกด้วย และขณะนี้ทาง นทพ.ได้มีการติดต่อขอซื้อน้ำยางพาราผ่านการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ให้จัดซื้อจากเกษตรกรชาวสวนยางในพื้นที่ใกล้เคียง หน่วยทหารพัฒนาการเคลื่อนที่ (นพค.) ซึ่งมีอยู่ 30 แห่งทั่วประเทศโดยตรงเพื่อจะได้นำยางพาราในส่วนนี้มาทำสระนํ้าแก้ปัญหาภัยแล้งให้กับประชาชน” ผอ.นทพ.1 กล่าว

โดยสระที่สร้างขึ้นนี้จะมีขนาดกว้าง 25 ม. ยาว 76 ม. ลึก 3 ม. มีอัตราลาดชัน 1:1.5 สามารถกักเก็บน้ำได้ 4,399 ลบ.ม. โดยมีขนาดพื้นที่ในการเคลือบผิวทั้งหมด 2,189 ตร.ม. ใช้น้ำยางคอมปาวด์ 7,880 กก. น้ำยางพาราสด 5,405 กก. สรุปรวมน้ำยางพาราที่จะใช้ประมาณ 3.6 ลิตร ต่อ ตร.ม.

ที่มา: บ้านๆ ชาวสวน‎ , ตลาดนัดเกษตรพอเพียง
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1090034487714513&set=pcb.977408469015079&type=3&theater
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Faithbook's profile


โพสท์โดย: Faithbook
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: HellCat, ท่านฮั่ว แมวขี้งอน, zerotype, Tabebuia, DevilMoon
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ราศีที่อ่อนไหวและอ่อนแอที่สุดเพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!รวมเด็ดเลขปฏิทินงวด2พ.ค.67วันนี้ที่รอคอย! กอดทั้งน้ำตา..หนุ่มตามหาแม่แท้ๆ นานกว่า 29 ปีจนเจอจีนเปิดรูปสถานีรถไฟเเห่งใหม่ ได้เเรงบันดาลใจจากดอกบ๊วยที่กำลังเบ่งบาน เเต่ชาวเน็ตบอก เหมือนผ้าอนามัยมากกว่า 😆3 แมงป่องที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลกคำทำนายวันสิ้นโลกจาก"นักวิทยาศาสตร์"ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยพาย้อนวันวานมานั่งรถเมล์บุญผ่อง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ปูทะเลที่หนักที่สุดในโลกพ่อของ "น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์" เสียชีวิตแล้วจีนเปิดรูปสถานีรถไฟเเห่งใหม่ ได้เเรงบันดาลใจจากดอกบ๊วยที่กำลังเบ่งบาน เเต่ชาวเน็ตบอก เหมือนผ้าอนามัยมากกว่า 😆3 แมงป่องที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
พ่อของ "น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์" เสียชีวิตแล้วสหภาพยุโรปคว่ำบาตร กลุ่มหัวรุนแรงอิสราเอลผู้สมัครนายกเทศมนตรีเม็กซิโกถูกแทงเสียชีวิตFB เตรียมเพิ่มโหมดใหม่ ให้ข้อความใน IB หายไปได้ตามเวลาที่ตั้งไว้
ตั้งกระทู้ใหม่