หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

บะหมี่ถ้วยปลอดภัยใช่มั้ย? ตกลง

โพสท์โดย TOKYOUU

เห็น ตามอันนี้มาอะค่ะ เค้าบอกว่าจริงๆแล้วทานได้ ไม่มีปัญหา เคยเห็นเรื่องนี้ตอนแรกๆก็แอบเชื่อ แอบกลัวเหมือนกัน เลยไม่กล้าไปซื้อบะหมี่ถ้วยมาต้มเบยค่ะ

-------------------------------------------------------------------
"สารพิษจากแว็กซ์ในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ... เป็นเรื่องหลอกลวงนะครับ"

เรื่อง ที่บอกว่า "บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่อยู่ในถ้วยโฟม จะมีแว็กซ์เคลือบอยู่ เวลาใส่น้ำร้อนแว็กซ์จะละลายออกมาผสมกับผงชูรสกลายเป็นสารพิษ" นั้นเป็น forward mail หลอกลวงครับ .... จริงๆ ก็เป็นอีกเรื่องแหล่ะที่เก่าแล้ว (ตั้งแต่ปี 2000) แต่มันยังวนเวียนในเน็ตไม่เลือก เลยเอามาบอกกล่าวกันอีกทีครับ

ทางบริษัทอย่าง มาม่า ก็ยืนยันว่าไม่มีแว็กซ์อยู่ในภาชนะเค้าครับ http://www.mama.co.th/faqs.php?cate=Tnc9PQ%3D%3D
"บรรจุ ภัณฑ์ มาม่าคัพ เป็นถ้วยกระดาษลามิเนตพลาสติกชนิด PE Food Grade (Polyethylene) ไม่มีการเคลือบ Wax เมื่อเติมน้ำร้อนยังสามารถถือถ้วยได้โดยไม่ร้อนมือ เพราะถ้วยออกแบบให้มีปลอกกระดาษชั้นนอกที่พิมพ์ฉลากสวมทับไว้ ทำให้เป็นฉนวนอากาศป้องกันไม่ให้ความร้อนในถ้วยออกไปสู่ภายนอก และยังสามารถนำเข้าไมโครเวฟได้"

รายละเอียดที่มาที่ไปของ forward mail ลวงโลกอันนี้ อ่านได้ที่ http://www.snopes.com/food/warnings/noodles.asp หรือดูข่าวที่ทาง รพ. รามา ชี้แจงได้ ด้านล่างครับ

--------------------------------------
บะหมี่ซองไร้การปนเปื้อนสารพิษ

แพทย์แจงข้อมูลโซเชียลแวกซ์บะหมี่ซองละลายเป็นสารพิษมั่ว ชี้ไม่มีพื้นฐานวิชาการ ยันกระบวนการผลิตไม่มีการใส่แวกซ์
นพ.ฆนัท ครุธกูล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนวิทยาคลินิค โรงพยาบาลรามาธิบดี และกรรมการเครือข่ายคนไทยไร้พุง เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในโซเชียลมีเดียว่า การรับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป โดยใส่น้ำพร้อมเครื่องปรุงแล้วต้มจนเดือดเป็นวิธีการที่ผิด เพราะจะทำให้ แวกซ์ ที่เคลือบเส้นบะหมี่ละลายผสมผงชูรสจนกลายเป็นสารพิษ และร่างกายต้องใช้เวลา 4-5 วันในการขับสารพิษนี้ออกไปนั้น เป็นการให้ข้อมูลที่ไม่ได้อยู่บนพื้นฐานทางวิชาการ เพราะในกระบวนการผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ไม่ได้มีการใช้แวกซ์ ในการเคลือบเส้นแต่อย่างใด หรือหากเกิดการปนเปื้อนขึ้น ก็ไม่มีข้อมูลว่าจะทำให้เกิดมะเร็งหรือเกิดอันตรายขนาดทำให้ลำไส้อุดตัน


นอก จากนี้ ในส่วนของผงชูรส เมื่อเจอความร้อนก็ไม่ได้ก่อให้เกิดสารก่อมะเร็งเช่นกัน ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ก็จำกัดปริมาณการใช้สารเหล่านี้ และผู้ผลิตก็ไม่ได้ใช้เกินปริมาณที่กำหนดไว้


"อาหารที่ขาย ในไทย ทางอย. และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีการตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ อย่างปีที่ผ่านมามีข่าวว่ามีสารปนเปื้อนในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่นำเข้าจาก ประเทศเกาหลี ซึ่งเมื่อ อย.ไปตรวจก็ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด การให้ข้อมูลในลักษณะนี้ทำให้ประชาชนเกิดความตื่นกลัว ขอให้ประชาชนสบายใจ อย่าหลงเชื่อ รวมทั้งทาง สธ.และแพทยสภา ควรเข้ามาตรวจสอบการเผยแพร่ข้อมูลในโซเชียลมีเดียมากขึ้น" นพ.ฆนัท กล่าว


อย่าง ไรก็ตาม ในเชิงวิชาการแล้ว อาหารที่เป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจะให้พลังงานเป็นหลัก ดังนั้นหากต้องการคุณค่าทางโภชนาการควรใส่หมูและผักเพื่อให้ได้รับสารอาหาร ครบถ้วน


⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
TOKYOUU's profile


โพสท์โดย: TOKYOUU
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
VOTED: bgs
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวเครียด! โพสค์ระบาย เหมือนไร้ตัวตนในที่ทำงาน?แพนด้า อาละวาดทำร้ายผู้ดูแล ต่อหน้านักท่องเที่ยวพฤติกรรมและวัฒนธรรมแปลกประหลาด แต่เป็นเรื่องปกติของผู้คนในอิตาลี ที่คุณอาจจะสงสัยและไม่รู้มาก่อน!3 นักษัตรที่การเงินเด่น มีโชคด้านการลงทุน เสี่ยงดวงช่วงนี้สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว นางเอกดัง จบป.เอกแล้ว ลุ้นเล่นการเมืองอดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!เขมรโป๊ะแตก! โชว์ "มงกุฎร่ายรำ" เขมรโบราณอายุพันปี ชาวเน็ตไทยตามแหก ลั่น แบบนี้ที่สำเพ็งมีขายเยอะเลย!!ญี่ปุ่นสั่งกั้นมุมภเขาไฟฟูจิ! เหตุ นนท. ทำพิษ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาวเครียด! โพสค์ระบาย เหมือนไร้ตัวตนในที่ทำงาน?อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรกวิธีนับยอดวิว ของแต่ละแพลตฟอร์มผู้นำจากนานาชาติร่วมกันแถลงการณ์ เรียกร้องให้ฮามาสปล่อยตัวประกันในกาซานอร์เวย์: ดินแดนแห่งสวัสดิการ "เงินก้อนโตตั้งแต่เกิด" จริงหรือ?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ถามตอบ พูดคุย
นำร่องสิทธิเสมอภาค!ห้องน้ำครูนักเรียนใช้ร่วมกันไม่แบ่งแยกเมื่อให้ชาวเน็ตตั้งชื่อลูกให้ลูกเป็นลูกครึ่งอยากได้ชื่อที่อังกฤษผสมอีสานแล้วชื่อที่ได้คือ??Best Samui TattooThailand Tattoo
ตั้งกระทู้ใหม่