หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เตือนภัย!!!!……เรื่องเล่าจากประสบการณ์ตรง…..โดนขโมยของในยุโรป ถ้าโดนอาจทำให้ทริปสนุกของคุณเป็นเรื่องน่าเบื่อไปในทันที

โพสท์โดย AdamS JaideE

เซ็งมากกกก…..โดนขโมยจนได้ ขนาดผมระวังตัวมากแล้ว ไม่นึกว่าจะพลาดแบบนี้ ขึ้นชื่อว่าโจร นี่มันโจรจริงๆ ได้คืนคงจะยาก ถ้าไม่จับได้คาหนังคาเขา

เพื่อนๆ ต้องเข้าใจก่อนเลยครับว่าโจร อาจจะเป็นใครก็ได้ เป็นนักท่องเที่ยวด้วยกัน เป็นผู้ชายหน้าตาดี เป็นผู้หญิง หรือแม้แต่เป็นเด็ก คนแก่ เป็นไปได้หมด โจรก็คือโจรครับ มันไม่ถือป้ายไฟบอกเราหรอก…….ถ้าเจอ ขโมยเข้าไป บอกได้คำเดียวเลยว่า ทริปนั้นหมดสนุกทันที

ผมไปท่องเที่ยวมาหลายประเทศ ทั่วโลก เจอพวกโจรมาแล้วนับรวมๆกัน 3 ครั้ง แต่ 2 ครั้งแรกผมรอดไม่โดนขโมยอะไร แต่ครั้งที่ 3 นี่ไม่รอด โดนขโมยเลนส์ถ่ายภาพราคา กว่า 100,000 บาท….เจ็บใจมากกกก…..ซึมไปพักนึงเลย

วันนี้เลยอยากเอาประสบการณ์มาแชร์ เตือนเพื่อนๆ และแบ่งปั่นประสบการณ์วิธีการป้องกันตัวต่างๆ ที่ผมรวบรวมมา เขียนเป็นรีวิวสรุปให้เพื่อนได้อ่านและเอาไปใช้กันตอนไปเที่ยว

วิธีการป้องกันตัวจากพวกโจร จริงๆหลักการก็ไม่มีอะไรมาก คือต้องรู้ทันโจรนั่นเอง ยิ่งเรารู้ว่าโจรจะขโมยยังไงได้บ้าง เราก็จะหาวิธีป้องกันได้มากขึ้น อย่างน้อยๆ ถ้าโจรมันคิดจะขโมยของจากเรา ก็คงต้องใช้ความสามารถมากกว่าปกติ ฮ่าๆๆๆๆ……ถ้ายากไป บางทีมันอาจจะตัดใจจากเรา ไปมองหาเหยื่อรายใหม่ก็เป็นได้

เกริ่นมาเยอะแล้ว เข้าเรื่องเลยดีกว่า ผมขอสรุปเป็นเหตุการณ์ ที่น่าจะเกิดการขโมยเอาไว้ และเพิ่มเติมในส่วนวิธีการป้องกัน ถ้าเพื่อนๆ คนไหนอยากแนะนำ วิธีป้องกันเพิ่มเติมอะไรบอกได้นะครับ ถือว่า ช่วยคนไทยให้ปลอดภัยในยุโรปแล้วกัน ฮ่าๆๆ

งั้นเรามาดูวิธีการ ขโมยจากง่ายๆ ไปหายากกันเลยดีกว่า โดยผมสรุปเอาไว้ทั้งหมด 10 แบบ

1.ล้วงกระเป๋า ด้วยโจร 1 คน

เหตุการณ์นี้ น่าจะเป็นการขโมยที่พบบ่อยที่สุดระหว่างไปเที่ยวแล้วครับ และเป็น 1 ใน 3 เหตุการณ์ที่ผมพบเจอระหว่างเที่ยว ส่วนใหญ่โจรจะเลือกเหยื่อ ที่เป็นผู้ชายที่เก็บกระเป๋าตังเอาไว้ด้านหลัง หรือ กระเป๋าที่ล้วงง่ายๆ ถ้าเหยื่อเป็นผู้หญิงจะถูกเล็งจากกระเป๋าสะพาย ส่วนใหญ่เกิดตามสถานีรถไฟ หรือรถบัส ที่ต้องเบียดๆกันขึ้น โจรจะอาศัยช่วงเบียดนั่นแหละทำการล้วง ระหว่างล้วงก็จะดันตัวเราให้เดินไปข้างหน้า ทำให้เราไม่รู้ตัวเลย ว่ากำลังโดนขโมยอยู่

วิธีการป้องกันง่ายๆ คือ เอากระเป๋ามาไว้ด้านหน้าลำตัว หากกระเป๋ามีซิปก็ควรจะรูดปิดให้สนิท เท่านี้โจรก็จะล้วงยากขึ้นแล้วครับ

2.ล้วงกระเป๋า ด้วยทีมโจร

เหตุการณ์นี้ไม่ต่างจากอันแรก ซึ่งผมก็เคยเจอกับตัวมาอีกแล้ว แต่ตอนนั้นเตรียมตัวมาดี แถมไปกันสองคน โจรมันคงคิดหนักมากว่าจะล้วงกระเป๋าอันไหนดี โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น บนรถไฟครับ เป็นผู้หญิง สองคน คนแรกเดินนำหน้าผม ส่วนอีกคนเดินตามพวกผมมา คนแรก มันเดินเข้าไปก่อนแล้วขวางทาง ไม่ให้พวกผมเดินเข้าไปนั่ง ส่วนอีกคนสงสัย พยายามจะล้วงอยู่ แต่กระเป๋าเป้พวกผมไม่ใช่จะเปิดง่ายๆ ซะด้วย กระเป๋ากางเกงก็ไม่มีเงินอยู่เลย เพราะอยู่ในกระเป๋าคาดเอวด้านหน้าหมด สุดท้าย มีคนฝรั่งเศสเดินมาชี้หน้า 2 นั้นว่าเป็นโจร แล้วเตือนพวกผมให้ระวังตัว นางโจรผู้หญิงสองคนก็เลยเดินลงรถไฟไป นั่นแหละครับ เหตุการณ์ทั้งหมดพวกโจรอาศัยความร่วมมือระหว่างโจรด้วยกัน โดยพยายามสร้างสถานการณ์ให้เกิดการดันหรือเบียด ซึ่งตอนนั้นรถไฟโล่งไม่มีคนเลย ก็ยังทำไปได้

วิธีการป้องกัน เปลี่ยนตู้หรือคันรถที่ขึ้นครับ คือรีบดันตัวออกมาเลย(จับกระเป๋าตังหรือกอดเอาไว้ด้วย ระหว่างดัน) โดยไม่ต้องไปสนใจว่าจะกระแทกใคร เพราะส่วนใหญ่ที่มาขวางก็พวกโจรทั้งนั้น คนดีๆที่ไหนจะมาขวาง หรือ หมุนตัวเร็วๆเป็นอีกวิธีที่ผมรอด พอผมโดนกัน ผมหมุนตัวกลับและจะเดินไปทางอื่น โจรอีกคนที่เดินตามมาข้างหลังมันเลยชะงัก

หรืออีกวิธีก็เบียดออกไปยืนในที่โล่งโดยเร็ว หรือ ตัดใจไม่ขึ้นขบวนที่รถเบียดๆ

สรุปง่ายๆ ลดช่วงเวลาที่จะโดนเบียดลง จะทำให้ขโมยทำงานยากขึ้น

3.วิ่งราวกระเป๋าสะพาย

ผมยังไม่เคยเห็นหรือโดนกับตัว แต่ส่วนใหญ่ โจรจะเลือกเหยื่อไว้ก่อนแล้ว เช่น อาจจะเคยเห็นเงินในกระเป๋า เป็นต้น เป็นโจรที่มีสุขภาพดีมาก วิ่งเร็วมาก ฮ่าๆๆๆๆ….อาศัยจังหวะ และฝีเท้าที่เทียบเท่ายูเซน โบลต์ บางครั้งอาจทำงานกันเป็นทีม แบบวิ่งผลัด 4×500 สุดท้ายจะหาของเราไม่เจอเพราะไม่รู้ว่าไม้สุดท้ายอยู่ที่ใคร

วิธีการป้องกัน อย่าใช้กระเป๋าสะพายครับ ให้ใช้เป็นพวกเป้แทน หรือถ้าโดนวิ่งราว ตะโกนดังๆเลยครับ เดี๋ยวคนดีๆ จะช่วยจับกันเองครับ คนยุโรปดีๆ มีเยอะนะ Help me!!!!!

หรือใครจะลองทำตามคลิปนี้ดูก็ได้นะครับ ผมก็ยังไม่เคยลองเหมือนกัน

4.ขโมยกระเป๋า ขณะนั่งเหม่อลอย

อันนี้ เป็นวิธีการคลาสสิก ทำตัวเนียนๆ มานั่งใกล้ พอเราเผลอ ก็หยิบกระเป๋าไปเลย หรือบางครั้งก็เอาเสื้อหนาววางปิดทับกระเป๋าเรา พอเราเผลอ ก็ลุกขึ้นก็หยิบกระเป๋าติดไปด้วย เหตุการณ์แบบนี้ เกิดขึ้นได้ทุกที่ ดังนั้นต้องมีสติตลอด

วิธีการป้องกัน ง่ายๆครับ เอากระเป๋าตั้งบนตัก อย่าเผลอวางไว้ไกลตัว

5.แกล้งทำแบบสอบถาม ขอบริจาคเงิน

อันนี้เจอบ่อยแถวๆ ไอเฟล แต่เป็นโจรหรือเปล่าผมไม่รู้นะ แต่ผมไม่ค่อยชอบเลย มีอยู่ครั้งนึง ผมกำลังยืนถ่ายภาพอยู่ เด็กทำแบบสอบถามเดินเข้าไปหาฝรั่งคู่นึง ฝรั่งผู้ชายผลักเด็กกระเด็นเลย แอบสงสารในใจ แต่พอซักพักเค้าก็เดินเข้ามาหาผม และยืนบังหน้ากล้องผมด้วย ทั้งๆที่เห็นอยู่ว่าผมกำลังถ่ายภาพ จากสงสารเลยเป็นโมโหเลย ออกปากไล่เลย แล้วเค้าก็พูดไม่ดีกลับใส่ผมด้วย บ้ามากๆ

แต่จากที่เคยอ่านเจอมา ส่วนใหญ่จะมาแบบหลายคน แล้วอาศัยพวกมาล้อมเอาไว้ พอเผลอจะมีเด็กบางคนเนียนๆ ล้วงกระเป๋าเงินไป

วิธีป้องกัน ง่ายๆครับ เดินหนี อย่าไปสนใจ รีบออกจากพื้นที่ตรงนั้นให้เร็วที่สุด อย่าเกรงใจจนเกินไป

6.โจรขโมยกระเป๋าเดินทาง

อันนี้ก็เป็นเรื่องเล่าอีก ส่วนใหญ่ก็จะเกิดขึ้นบนรถไฟ ยิ่งช่วงรถไฟ จอดรับผู้โดยสารตามสถานีต่างๆ นี้ต้องระวังเลย เพราะเป็นช่วงที่โจรที่อยู่บนรถไฟลากกระเป๋าลงไป หรืออาจจะขึ้นรถไฟมา แล้วลากกระเป๋าเดินทางลงไป หากเป้าหมายเผลอ รับรองเสร็จแน่นอนครับ อย่าคิดว่าตั้งบนรถไฟแล้วจะปลอดภัยนะครับ

วิธีป้องกัน เพื่อนบางคนแนะนำให้เอา เชือกมาผูกกับตัวหรือที่นั่ง ถ้าต้องตั้งกระเป๋าไกลตัว ช่วงที่รถไฟจอด ควรจะจ้องมองไปที่กระเป๋าของตัวเองทุกๆ ครั้ง เป็นอีกวิธีที่ผมชอบทำระหว่างเดินทางบนรถไฟ

7.โจรขโมยของบนรถไฟ

อันนี้ผมเจอมากับตัวเอง ขอเล่าเป็นเรื่องตัวผมเองเลยแล้วกัน ผมเอารูปมาประกอบด้วย เรื่องทั้งหมดเกิดขึ้น ขณะนั่งรถไฟไป Eze เป็นหมู่บ้านใกล้ๆ Nice ของประเทศฝรั่งเศส ประเทศที่ถูกเตือนว่าโจรเยอะมากๆ ผมจะมีสายคาดเอว เอาไว้ใส่และเปลี่ยนเลนส์เวลาถ่ายภาพ เพื่อเพิ่มความคล่องตัว ผมโดนขโมยตอนอยู่บนรถไฟ(ซึ่งเอาจริงๆก็รู้สึกปลอดภัยระดับหนึ่งแล้ว) รถไฟจะแบ่งเป็น 2 แถว ซ้ายขวา ผมเลือกนั่งที่นั่งติดกำแพงแถวสุดท้าย

(ตอนนั้นคิดว่าถ้ามีไม่มีคนมานั่งด้านหลังก็จะล้วงจากใต้ที่นั่งไม่ได้) แถมยังนั่งติดหน้าต่างอีก ไม่นั่งติดทางเดินเพราะกลัวเวลาคนเดินผ่าน เผลอๆจะมาวิ่งราวเอาของไป พอนั่งเสร็จผมก็ตั้งที่คาดเอวไว้กับพื้น (เพราะแบกของมาทั้งวันเลยรู้สึกปวดหลังมาก พักหลังหน่อย) แถมยังเอาขาคร่อมที่คาดเอวไว้ด้วย กะว่าปลอดภัยระดับหนึ่งแน่ๆ แต่สุดท้ายก็โดนจนได้ มันคงดึงไปตอนที่ผมเผลอมองออกไปทางหน้าต่างเพื่อดูวิว โจรมันคงก้มเอาจากรูด้านล่างเฉียงไปทางหลังหน่อยๆ…..รูมันก็ไม่ใหญ่ด้วยนะ แต่ถือเป็นมุมอับอยู่ ถ้าไม่มีคนเดินจะมองไม่เห็น งานนี้เลยเรียบร้อยโรงเรียนโจร ยอมรับจริงๆ ว่าคิดไม่ถึงว่ามันจะล้วงจากรูนี้

อีกเหตุการณที่ผมได้ยินมา ก็คล้ายๆกับกรณีของผมนี้แหละ คือ โจรแกล้งมานั่งด้านหลังต่อจากเรา แล้วเนียนๆ ล้วงของจากที่นั่งด้านหลังไป

วิธีการป้องกัน จริงๆ ก็ไม่ควรเอาของวางไว้ที่พื้น (ที่คาดเอวผมไม่สะดวกตั้งบนตักถ้ามันตั้งง่ายๆ มันคงไม่หายTT^TT) ถ้าจะวางควรเอามาพันติดขาเราไว้ เพื่อป้องกันตอนเราเผลอ มันก็จะเอาไปไม่ได้

ไม่แนะนำให้เอากระเป๋าเล็กๆ อย่างกระเป๋าถือวางไว้ข้างตัว เพราะอาจโดนวิ่งราวได้

8.ห้องพัก หรือบนรถทัวร์

ห้องพัก หรือ บนรถทัวร์ จริงๆ ถือว่าปลอดภัยที่สุดแล้ว แต่! ก็อย่าเพิ่งวางใจนะ เพราะมีเรื่องเล่าหลายเรื่อง ที่เกิดจาก 2 สถานที่นี้เหมือนกัน เริ่มจาก ห้องพักก่อน พอกลับห้องมา กระเป๋าถูกเปิด เงินในกระเป๋าหายไป แน่นอนผู้ต้องสงสัยคือแม่บ้านแน่ๆ แต่เวลานั้น จะจับมือใครดมได้ เราไปเที่ยวมาทั้งวัน กว่าจะกลับแม่บ้านก็คงเอาเงินกลับบ้านไปแล้ว ยากที่จะตามตัว ถึงตามมาก็คงไม่รับ ยืนเป็นกระต่ายขาเดียว ใครจะทำอะไรได้

เรื่องต่อมาบนรถทัวร์ อย่าวางของมีค่าไว้บนรถเป็นเด็ดขาด บางครั้งพวกโจรอาจทำเนียนๆ ขึ้นมาสำรวจก็ได้ คนขับไม่ได้อยู่เฝ้ารถตลอดเวลานะ เค้าแค่ขับรถไม่ใช่เฝ้ารถ หรือบางครั้งอาจซวยเจอคนขับเป็นขี้ขโมย ก็ได้ใครจะไปรู้

วิธีป้องกัน เอาของมีค่าติดตัวไปด้วย หากจะต้องไว้บนรถหรือในห้องพัก ให้ใส่ในกระเป๋าใหญ่ๆ และปิดล็อคให้สนิท

9.ทุบกระจกรถ

อันนี้เป็นเรื่องเล่าจากแฟนเพจของผม หากใครจะขับรถท่องเที่ยวยุโรปก็ควรระวังตัว เรื่องมีอยู่ว่า เก็บกระเป๋าแบรนด์เนมหลายแสนไว้บนรถ โจรมันคงส่องๆ แล้วเห็นว่ามีหลายใบ เลยทุบกระจกซะแตกเลย ขนเอากระเป๋าไปหมด ถ้ารวมเงินในกระเป๋าตังค์ด้วยน่าจะหลายพันยูโร ปรากฎว่าสูญไปเหยียบล้าน ฟังที่แฟนเพจเขียนมาเล่าแล้ว เลนส์ที่หายไป แค่ 1 ใน 10 น่าสงสารมากเคสนี้

วิธีป้องกัน หาผ้ามาปิดครับ ถึงจะตั้งไว้ในรถแต่ถ้าของมีราคามาก มันก็พร้อมจะเรียกโจรให้มาเสี่ยงทำลาย ทุบกระจกรถแบบเคสนี้ ทางที่ดีป้องกันไว้ดีกว่านะครับ

10.ทำร้ายร่างกาย

กรณีสุดท้ายนี้ ผมยังไม่เคยเจอ แต่ก็เป็นกรณีที่คุณหรือผมไม่อยากเจอมากที่สุด ผมลองนั่งวิเคราะห์เล่นๆ กับพี่ที่ไปท่องเที่ยวด้วยกันว่า ถ้าโจรจะเล่นงานพวกผม 2 คน ก็ต้องมีพวกอย่างน้อย 4 คน เพราะถ้ามีคนน้อยกว่านี้ คงสู้พวกผมไม่ได้แน่ๆ ของเยอะ เอาขาตั้งกล้องฟาดมันก่อนเลย แต่ถ้ามา 4 คน ยกให้ไปเลยจ้าาาาา….อย่าทำข่อย ฮ่าๆๆ

วิธีป้องกัน มี 2 อย่างที่แนะนำ คือ วิ่งกับยกของให้มันไปครับ แต่หากรู้ตัวก่อนว่าโดนตามอยู่ แนะนำอย่าไปที่เปลี่ยวครับ ให้เดินไปที่คนเยอะๆ

สรุป เคล็ดลับเพื่อป้องกันการเสียทรัพย์สิน

  1. อย่าวางกระเป๋าห่างสายตา ไม่ควรเอาของวางไว้ที่พื้นหรือข้างตัว
  2. หากกระเป๋ามีซิปก็ควรจะรูดปิดให้สนิท
  3. อย่าใช้กระเป๋าสะพายครับ ให้ใช้เป็นพวกเป้แทน
  4. หากโดนเบียดให้รีบออกจากสถานการณ์นั้นให้เร็วที่สุด
  5. คนเรียก ให้เดินหนี อย่าไปสนใจ รีบออกจากพื้นที่ตรงนั้นให้เร็วที่สุด
  6. อย่าอยู่ในสถานที่เปลี่ยวๆ ให้รีบเดิน ทำตัวเหมือนรู้ทางเดินเป็นอย่างดี
  7. ช่วงที่รถไฟจอด ควรจะจ้องมองไปที่กระเป๋าของตัวเองทุกๆ ครั้ง
  8. หากระเป๋าเล็กๆ คล้องคอ และสามารถเก็บในเสื้อแจ็คเก็ตได้
  9. หากเช่ารถ ควรเตรียมหาผ้ามาปิดของในรถ
  10. เอาของมีค่าติดตัวไปด้วย หากจะต้องไว้บนรถหรือในห้องพัก ให้ใส่ในกระเป๋าใหญ่ และปิดล็อคให้สนิท
  11. แยกเงินเก็บไว้จากเอกสารสำคัญ แบ่งเงินเป็นหลายๆส่วน เก็บตามที่ต่างๆ เช่นกระเป๋ากางเกง กระเป๋าเสื้อ กระเป๋าเป้
  12. พกสติไปมากๆ ครับ
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
AdamS JaideE's profile


โพสท์โดย: AdamS JaideE
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: ginger bread, AdamS JaideE, วันละห้าฟ้าเหลือง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
คิดได้ไง ไอเดียกระฉูดเขมรอ้างศิลปะป้องกันตัว "โบกาตอ" มีมากว่า 2,000 ปีแล้ว! หลักฐานจากภาพสลักโบราณโดยบรรพบุรุษเขมร?ทับสมิงคาล งูพิษอันดับ 8 ของโลกคำทำนายวันสิ้นโลกจาก"นักวิทยาศาสตร์"หนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆สาวพม่ารีวิว! ค่าใช้จ่ายในการมาเรียนที่ประเทศไทย?หลอนทั้งอพาร์ทเมนต์! คนใช้น้ำแทบช็อก..หลังพบศwในแทงค์น้ำบนชั้นดาดฟ้า5 วิธีใช้แอร์ผิดๆ ที่ทำให้เปลืองไฟและแอร์พังเร็ว!อิหร่านเปิดระบบป้องกันภัยทางอากาศ เมืองอิสฟาฮาน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย โพสหยอดหวาน ลั่น "เมื่อไหร่จะได้ยกเอวเขาน้อ"หลอนทั้งอพาร์ทเมนต์! คนใช้น้ำแทบช็อก..หลังพบศwในแทงค์น้ำบนชั้นดาดฟ้า100 บาท ท้าทายชีวิตหนึ่งวันในกรุงเทพเงินเดือน 15,000 บาทจะพอไหม?unpredictable: คาดการณ์ไม่ได้ ทายไม่ถูก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลัน ในอิหร่านอิหร่านเปิดระบบป้องกันภัยทางอากาศ เมืองอิสฟาฮานเตรียมปฏิบัติการทำฝนหลวงในพื้นที่จังหวัดกระบี่คิดได้ไง ไอเดียกระฉูด
ตั้งกระทู้ใหม่