หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

5 วิธีการเลี้ยงลูกของครอบครัวอเมริกัน ที่ต่างกับไทยคนละขั้ว

โพสท์โดย Faithbook
 
How to

 

ครอบครัวคุณเลี้ยงลูกแบบไหน ? วิธีการเลี้ยงลูกถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ เพราะวิธีการเลี้ยงลูกจะมีส่วนสำคัญในการกำหนดลักษณะนิสัยของลูกๆ และความสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่กับลูก  ซึ่งวิธีการเลี้ยงลูกของแต่ละครอบครัวก็มักจะได้รับอิทธิพลมาจากพ่อแม่ที่เคยเลี้ยงดูมาอีกที นอกจากนั้นแต่ละประเทศก็จะมีความเชื่อและวัฒนธรรมที่ไม่เหมือนกัน ก็จะเลี้ยงดูลูกแตกต่างกันไปอีก

มาลองดูวิธีการเลี้ยงลูกของคนอเมริกันดูว่าจะแตกต่างกับคนไทยเราขนาดไหนกันนะ

  1. ครอบครัวอเมริกันไม่เคยบอกหรือบังคับว่าลูกต้องเป็นอะไร แต่จะคอยสนับสนุนในสิ่งที่ลูกชอบ

เช่น       ถ้าลูกชอบเลี้ยงหมู พ่อแม่ก็จะซื้อหมูมาให้เลี้ยง และลูกก็ดูแลหมูอย่างดี จนเอาไปประกวดได้รางวัล

ถ้าลูกชอบดนตรีก็ซื้อเครื่องดนตรี และให้ลูกฝึกฝน จนไปเข้าวงดุริยางค์ เป็นต้น

พ่อแม่จะสนับสนุนลูกในสิ่งที่ลูกชอบและถนัดไปเลย เพราะเขาเชื่อว่าเด็กทุกคนมีศักยภาพในตัวเองซ่อนอยู่

ส่วนพ่อแม่ไทยมักจะบอกหรือบังคับให้ลูกทำสิ่งนั้น สิ่งนี้ โดยไม่เคยถามความต้องการลูก  เช่น ลูกชอบเล่นดนตรี แต่พ่อแม่อยากให้ลูกเล่นกีฬา เพราะคิดว่าดนตรีไม่มีประโยชน์ ก็เลยบังคับให้ลูกไปซ้อมกีฬา เพราะเชื่อว่าสิ่งที่พ่อแม่เลือกให้นั่นดีที่สุด

=============

 

  1. ครอบครัวอเมริกันไม่ห้ามลูกมีแฟน

พ่อแม่ชาวอเมริกันเชื่อว่า ถึงจะห้ามไป เด็กก็ยังมีแฟนอยู่ แทนที่จะให้ลูกมีแฟนโดยที่พ่อแม่รู้และอยู่ในสายตาดีกว่า ทำให้เกิดโมเม้นท์แบบพ่อแม่ช่วยลูกเลือกแฟน ทำให้วัยรุ่นมีผู้ใหญ่ช่วยตัดสินใจ

ซึ่งการเลี้ยงลูกแบบนี้น่าจะขัดกับวัฒนธรรมไทย  เพราะเราเชื่อว่า เด็กอายุยังน้อย ยังอยู่ในวัยเรียน ต้องสนใจแต่การเรียนไม่ใช่เรื่องรักๆใครๆ การมีแฟนจึงเป็นเรื่องต้องห้าม ทำให้เด็กไม่กล้าปรึกษาเรื่องความรักกับพ่อแม่ แล้วไปปรึกษาเพื่อนแทน อาจทำให้เกิดการตัดสินใจผิดก็ได้

=============

 

 

 
  1. ครอบครัวอเมริกันให้ลูกรับผิดชอบชีวิตตัวเอง

ชาวอเมริกันเขารู้ว่าพ่อกับแม่ไม่สามารถอยู่เพื่อปกป้องดูแลลูกตลอดเวลาได้ ลูกต้องโตและช่วยเหลือตัวเองได้ เขาจึงมักมอบหมายงานบ้านที่ลูกทำได้ให้ลูกๆรับผิดชอบตั้งแต่เด็กๆ เช่น เด็ก 2 ขวบ ก็จะฝึกให้เลือกเสื้อผ้าเอง ทานข้าวเอง พอโตขึ้นมาหน่อยก็ให้อาหารสุนัขทุกเช้า และช่วงมหาลัยก็ต้องทำงานพิเศษเพื่อหาค่าเทอมและเรียนไปด้วย

กลับกันกับคนไทยส่วนใหญ่มักเลี้ยงแบบประเคนให้ลูกทุกสิ่งทุกอย่าง อยากให้ลูกสบาย อันที่เห็นได้บ่อยๆคือ แม่ต้องเดินไล่ตามป้อนข้าวลูกๆเป็นประจำ พอเริ่มเข้าโรงเรียนก็ยังต้องเตรียมชุด แต่งตัว เปียผมให้  พออยู่มหาลัยก็ยังแบมือขอเงินแม่ทั้งค่าเทอม ค่าหอ ค่ากิน ค่าเที่ยวต่างๆนานา ซ้ำร้ายบางครอ
บครัว ลูกทำงานแล้วยังต้องเอาเงินให้ลูก เพราะเงินเดือนลูกไม่พอใช้อีก

=============

  1. มีเวลาพิเศษของครอบครั

วันหยุดสุดสัปดาห์จะต้องมี Family Time คือ ทำกิจกรรมร่วมกันเป็นครอบครัว เช่น ตกปลา ย่างบาร์บีคิว ไปปิคนิกเพื่อที่สมาชิกในครอบครัวจะมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน พูดคุยและหัวเราะไปด้วยกันฯลฯ

แต่ครอบครัวไทย พอวันหยุดสมาชิกแต่ละคนก็จะไปทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ ไม่ได้ทำความตกลงที่ใช้เวลาร่วมกันในครอบครัว ทำให้ความสัมพันธ์ในครอบครัวห่างเหิน โดยเฉพาะสังคมก้มหน้าในยุคนี้

=============

  1. มีเวลาระหว่างพ่อกับแม่

ในแต่ละปี พ่อแม่ชาวอเมริกันมักจะหาโอกาสทำกิจกรรมร่วมกันหนึ่งอย่าง เช่น ไปเรียนเต้นรำด้วยกันสักหนึ่งคอร์ส บ้างก็เรียนทำอาหารด้วยกัน เป็นการเติมความหวานให้ชีวิตคู่อยู่เสมอ  ทำให้ลูกๆ ได้รู้ว่าว่าพ่อแม่ยังรักกันหวานชื่นอยู่ ทำให้บรรยากาศในครอบครัวมีความอบอุ่นไปด้วย

ซึ่งในครอบครัวไทยจะหาได้ยาก เพราะพ่อแม่ไทยมักจะไม่ค่อยลองทำอะไรๆใหม่ ไม่ค่อยลงทุนกับเรื่องแบบนี้  อีกทั้งครอบครัวยุคปัจจุบัน ทั้งเหนื่อยกับงาน เหนื่อยกับลูก จนลืมที่จะเติมความหวานซึ่งกันและกัน สุดท้ายก็เกิดความเบื่อหน่าย เห็นเรื่องครอบครัวเป็นหน้าที่ เป็นภาระที่ต้องแบก ทำให้เกิดปัญหาครอบครัวแตกแยกตามมา

เมื่อลองเปรียบเทียบดูแล้วจะเห็นได้ว่าชาวอเมริกันให้ความสำคัญกับครอบครัว และใส่ใจความรู้สึกของคนในครอบครัวมาก ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้รับการปลูกฝังมาเหมือนๆกับชาวอเมริกัน แต่ก็สามารถนำวิธีการเลี้ยงลูกของพวกเขาไปปรับใช้กับครอบครัวเราได้  เพราะสุดท้ายแล้ว ครอบครัวคือสิ่งที่มีค่าที่สุด

แล้วครอบครัวคุณล่ะเลี้ยงดูลูกแบบไหน
บทความนี้เป็นเพียงความคิดเห็นและประสบการณ์เท่านั้น

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Faithbook's profile


โพสท์โดย: Faithbook
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
64 VOTES (4/5 จาก 16 คน)
VOTED: Ployza, BARAK OBAMA, เด็กโข่ง, แยมโรลลลลลล ณ โพสจัง, พูดไปก็เท่านั้น, lilu, guythai, วอร์มอัพ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืนออกหมายจับ นักร้องชื่อดัง คู่ปรับ เสรีพิศุทธ์ชาวเน็ตแห่แชร์ หนุ่มประกาศขายบ้านด่วน!..เหตุผลสุดอึ้ง"หมอโอ๊ค" ออกมาให้ความรู้..ถ้าต้องอยู่กลางแจ้ง ควรใส่เสื้อสีอะไร?พบแล้ว คนขับรถไถขึ้นจอดในห้างดัง😀 มาดูกันว่าสมองของเราจินตนาการให้เราเห็นอะไรกันบ้าง? กับสิ่งที่อยู่รอบๆ ตัวเรา 😎สาวสอบติดครู ร้องไห้หนัก เหตุบนลิเกไว้ 4 วัด เข่าทรุดหลังรู้ราคาลิเกลุงโวยสาวเอาสุนัขขึ้นรถไฟใต้ดินได้ยังไง ก่อนจะรู้ว่าความจริง ทำเอาหน้าชา อายหน้าแดงไปเลยเหยียดเบา ๆ !! ร้านอาหารเขียนแจ้งไรเดอร์ เเนะนำวิธีรอรับอาหาร ถ้ารอไม่ได้ให้ยกเลิกออเดอร์เลย พร้อมไล่ให้ทำอาชีพอื่น
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ลุงโวยสาวเอาสุนัขขึ้นรถไฟใต้ดินได้ยังไง ก่อนจะรู้ว่าความจริง ทำเอาหน้าชา อายหน้าแดงไปเลยพบแล้ว คนขับรถไถขึ้นจอดในห้างดังสื่อเขมรแสบ? ปั่นข่าวว่าคนไทยเก็บสร้อยเพชรของ"แจ็คสัน หวัง"ได้แล้วไม่คืน!"หมอโอ๊ค" ออกมาให้ความรู้..ถ้าต้องอยู่กลางแจ้ง ควรใส่เสื้อสีอะไร?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ความรัก, ประสบการณ์ชีวิต
วิธีรอดพ้นจาก"คนเป็นพิษ"เหยียดเบา ๆ !! ร้านอาหารเขียนแจ้งไรเดอร์ เเนะนำวิธีรอรับอาหาร ถ้ารอไม่ได้ให้ยกเลิกออเดอร์เลย พร้อมไล่ให้ทำอาชีพอื่นลุงโวยสาวเอาสุนัขขึ้นรถไฟใต้ดินได้ยังไง ก่อนจะรู้ว่าความจริง ทำเอาหน้าชา อายหน้าแดงไปเลยเครื่องบินต้องลงจอดฉุกเฉินในคาซัคสถาน หลังหญิงเกาหลีใต้รายหนึ่ง ตะโกนด่าสาปแช่งและสร้างความโกลาหล จนไม่สามารถบินได้
ตั้งกระทู้ใหม่