หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ประธานาธิบดีคนใหม่ของพม่า ถิ่น จอว์ สาบานตนเข้ารับตำแหน่ง

โพสท์โดย Lowell

ประธานาธิบดีพลเรือนคนแรกของเมียนม่าร์ในรอบกว่า 50 ปี สาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันพุธ หลังจากพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งเมื่อเดือน พ.ย. และได้จัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่

ประธานาธิบดีคนใหม่วัย 70 ปีของเมียนม่าร์ ถิ่น จอว์ สาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันพุธ ซึ่งถือเป็นการเปิดหน้าประวัติศาสตร์ใหม่ของเมียนม่าร์ หลังตกอยู่ภายใต้ระบอบการปกครองแบบทหารหรือระบอบที่ทหารคอยสั่งการอยู่เบื้องหลังมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1962

ปธน. คนใหม่ ผู้ใกล้ชิดกับนางออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย กล่าวในพิธีสาบานตนว่าจะจงรักภักดีต่อสหภาพเมียนม่าร์

ปธน. ถิ่น จอว์ กล่าวว่ารัฐบาลเมียนม่าร์จะเริ่มดำเนินกระบวนการปรองดองภายในประเทศ ทำข้อตกลงสันติภาพกับชนกลุ่มน้อยกลุ่มต่างๆ จัดตั้งสถาบันตามระบอบประชาธิปไตย รวมถึงสหภาพแรงงาน ตลอดจนยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ชี้ว่าความสำเร็จของรัฐบาลเมียนม่าร์ชุดใหม่ ขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์กับกองทัพด้วยเช่นกัน เนื่องจากภายใต้รัฐธรรมนูญของเมียนม่าร์ กองทัพยังเป็นผู้ครอบครองที่นั่ง 1 ใน 4 ในรัฐสภา รวมทั้งตำแหน่งรัฐมนตรีในกระทรวงสำคัญ เช่นมหาดไทย และกลาโหม

นักวิเคราะห์ Sean Turnell แห่งมหาวิทยาลัย Macquarie ในออสเตรเลีย ให้ความเห็นว่าประชาธิปไตยของเมียนม่าร์ยังไม่ใช่ประชาธิปไตยเต็มใบอย่างที่คาดหวังกันไว้ เพราะทหารยังคงมีบทบาทอย่างมากทั้งทางการเมืองและทางเศรษฐกิจ ถึงกระนั้นวันนี้ก็ถือเป็นวันพิเศษสำหรับความก้าวหน้าด้านประชาธิปไตยในเมียนม่าร์

ระหว่างการกล่าวปราศรัยในพิธีสาบานตนรับตำแหน่ง ปธน. ถิ่น จอว์ ได้รับปากว่าจะปรับแก้รัฐธรรมนูญให้มีความสมบูรณ์ตามแบบประชาธิปไตย ซึ่งบทบัญญัติบทหนึ่งในรัฐธรรมนูญฉบับที่ผู้นำทหารร่างขึ้นนี้ ระบุว่าผู้ที่มีคู่ครองหรือบุตรเป็นชาวต่างชาติจะไม่สามารถดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีได้ ซึ่งก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากว่าเป็นการกีดกันไม่ให้นางออง ซาน ซูจี ได้เป็นประธานาธิบดี

แต่นางซูจีได้ยืนยันไว้แล้วว่า เธอจะช่วยปกครองประเทศผ่านการทำงานร่วมกับ ปธน.ถิ่น จอว์ ซึ่งเป็นทั้งคนสนิทและเพื่อนตั้งแต่วัยเด็ก นอกจากนี้เธอยังจะนั่งในตำแหน่งรัฐมนตรีของกระทรวงที่อยู่ในโควต้าของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ได้แก่กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการศึกษา กระทรวงพลังงาน และสำนักประธานาธิบดี 

นักวิเคราะห์ Sean Turnell ชี้ว่าเป็นสิ่งสำคัญที่นางออง ซาน ซูจี ต้องทำหน้าที่คุมกระทรวงต่างๆ เหล่านั้น โดยเฉพาะกระทรวงการต่างประเทศ เพราะจะทำให้เธอสามารถเข้าถึงสภาความมั่นคงแห่งชาติที่ถือเป็นองค์กรที่มีอำนาจสูงสุดของเมียนม่าร์ได้

และในวันนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ บารัค โอบาม่า ได้มีคำแถลงแสดงความยินดีต่อ ปธน.คนใหม่ของเมียนม่าร์ โดยบอกว่าเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของเมียนม่าร์ภายใต้การปกครองของรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้ง กับการก้าวสู่เส้นทางแห่งประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

ซึ่งมาจากการต่อสู้ร่วมกันทั้งในภาคประชาชน สถาบันทางการเมืองและบรรดาผู้นำต่างๆ เพื่อการถ่ายโอนอำนาจอย่างสันติ นับตั้งแต่เริ่มกระบวนการปฏิรูปประเทศมาตั้งแต่ 5 ปีที่แล้ว

 

(ผู้สื่อข่าว Victor Beattie รายงาน / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Lowell's profile


โพสท์โดย: Lowell
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: บอม ปลานิล, zerotype, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, ด๊วกกระซวกดาก, leedokwak, โก๊ะทอง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ขำสุดซอย..ฮาก๊าก..คลายเครียด!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
แล้งหนัก...ประปาไร้น้ำ เกาะพีพีต้องซื้อน้ำใช้ช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆอดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
กระบี่ : ปฏิบัติการฝนหลวงตลอด 3 วันสถานการณ์ขาดน้ำประปาเริ่มคลี่คลาย | มีคลิปเฮทั่วประเทศ ! ฟุตซอลไทย ชนะจุดโทษ ทาจิกิสถาน เข้าชิงแชมป์เอเชีย 2024ตำรวจดักจับคารู หลังนักโทษร่วมกัน ขุดรูแหกคุก!!ผู้ว่าการรัฐเตรียมลงนาม ให้ครูพกปืนในโรงเรียนได้
ตั้งกระทู้ใหม่