หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เยาวชนชูป้าย เอา ม.ปลาย ฟรี ของเราคืนมา หลังร่าง รธน. ใหม่ ตัดสิทธิเรียนฟรี 12 ปี ไม่ครอบคลุมถึงชั้น ม.ปลาย และอาชีวะแล้ว

โพสท์โดย นักปราชญ์น้อย

 เยาวชนชูป้าย เอา ม.ปลาย ฟรี ของเราคืนมา หลังร่าง รธน. ใหม่ ตัดสิทธิเรียนฟรี 12 ปีไม่ครอบคลุมถึงชั้น ม.ปลาย และอาชีวะแล้ว เนื่องจากให้เริ่มใช้สิทธิตั้งแต่อนุบาล ชี้กรณีนี้ทำเด็กโตลำบาก เพิ่มภาระให้ผู้ปกครอง



            กลายเป็นประเด็นที่เยาวชนไทยออกมาแสดงความคิดเห็นกันอย่างมากมายเลยทีเดียว หลังจากที่ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ ตัวแทนกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Parit Chiwarak เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2559 ในหัวข้อคำประกาศของเยาวชนต่อร่างรัฐธรรมนูญ ระบุว่า ทางคณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ได้เผยร่างรัฐธรรมนูญใหม่เข้าสู่สายตาสาธารณชน ก่อนที่จะมีการลงคะแนนเสียงประชามติในเดือนสิงหาคม โดยชี้ว่าร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าวได้ล้างอนาคตและสิทธิทางการศึกษาของเยาวชนไม่มีชิ้นดี

       กล่าวคือ ร่างรัฐธรรมนูญฉบับ 2540 ให้รัฐจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน 12 ปี เด็กไทยทุกคนจึงเรียนฟรีจนถึงระดับมัธยมปลายหรืออาชีวะศึกษา แต่รัฐบาลธรรมนูญฉบับใหม่ ได้ให้รัฐจัดเรียนฟรี 12 ปีเช่นกัน แต่ให้เริ่มเรียนตั้งแต่อนุบาล ซึ่งหากรวม 12 ปี ก็เท่ากับว่าเรียนได้ถึงภาคบังคับคือมัธยมปีที่ 3 เท่านั้น.. เลยอยากจะถามว่า เรียนอนุบาลสำคัญกว่ามัธยมปลายและอาชีวะขนาดนั้นเลยหรือ อนุบาลหากไม่ได้เข้าโรงเรียนพ่อแม่ก็ยังจัดการเองได้ แต่ถ้าไม่มีเงินเรียนมัธยมปลายและอาชีวะ รัฐจะรับผิดชอบชีวิตเด็กเหล่านี้อย่างไร


 

      และเมื่อรัฐธรรมนูญไม่คุ้มครองให้เรียนมัธยมปลายและอาชีวะได้ฟรี การศึกษาที่เคยเป็นสวัสดิการก็กลับกลายเป็นภาระ ทั้งที่รัฐควรสนับสนุนไม่ใช่หยุดไว้เพียงการศึกษาภาคบังคับเท่านั้น ทั้งนี้หากร่างรัฐธรรมนูญนี้มีผลบังคับใช้ ไม่เพียงแต่การอนุญาตให้รัฐทอดทิ้งการศึกษาของนักเรียนและเพิ่มภาระให้กับพ่อแม่ผู้ปกครองแล้ว ยังจะเป็นการเพิ่มความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาอีกด้วย

อย่างไรก็ดี ทาง นายพริษฐ์ ได้โพสต์ภาพเหล่านักเรียนชูป้าย เอา ม.ปลาย ฟรี ของเราคืนมา เพื่อเรียกร้องไม่ให้รัฐธรรมนูญตัดทอนโอกาสของเยาวชน
 

 
 
 
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
นักปราชญ์น้อย's profile


โพสท์โดย: นักปราชญ์น้อย
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
VOTED: เอ๋ง ไม่ดัดจริต, ด๊วกกระซวกดาก, ไอ้สาม, zerotype, makhamdong, CARE AND FAIR, MoreFuture, นางเบิร์ด, bgs
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ทางกัมพูชา และ จีนจัดงานโชว์ศิลปะการต่อสู้ กังฟู + โบกาตอร์ ตอนแรกหลายคนนึกว่า จะเอามาสู้ๆกัน อ้อ ไม่ใช่ มาโชว์กระบวนท่าการแสดงเฉยๆ พอมีคนดูอยู่เหมือนกันเด้อชลน่าน อวดยุคเศรษฐา 7 เดือน บำบัด 7 หมื่นคนerosion: การกัดเซาะ การทำให้สึกกร่อนกระบี่ : ปฏิบัติการฝนหลวงตลอด 3 วันสถานการณ์ขาดน้ำประปาเริ่มคลี่คลาย | มีคลิปเพราะอากาศร้อนจัด "พนง.ไปรษณีย์" ถึงกับเป็นลม..โชคดีมีคนช่วยไว้ทัน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ป๋าเสรี" ร่วมงานศพ"ทวี ไกรคุปต์" ด้าน"ปารีณา" โผล่สวมกอด ลั่นขอโทษที่เคยทำไม่ดีกับท่านเสรี!erosion: การกัดเซาะ การทำให้สึกกร่อนทางกัมพูชา และ จีนจัดงานโชว์ศิลปะการต่อสู้ กังฟู + โบกาตอร์ ตอนแรกหลายคนนึกว่า จะเอามาสู้ๆกัน อ้อ ไม่ใช่ มาโชว์กระบวนท่าการแสดงเฉยๆ พอมีคนดูอยู่เหมือนกันเด้อเพราะอากาศร้อนจัด "พนง.ไปรษณีย์" ถึงกับเป็นลม..โชคดีมีคนช่วยไว้ทัน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เมื่อคนตาดี แต่ " ใจบอด "กระบี่ : ปฏิบัติการฝนหลวงตลอด 3 วันสถานการณ์ขาดน้ำประปาเริ่มคลี่คลาย | มีคลิปเฮทั่วประเทศ ! ฟุตซอลไทย ชนะจุดโทษ ทาจิกิสถาน เข้าชิงแชมป์เอเชีย 2024ตำรวจดักจับคารู หลังนักโทษร่วมกัน ขุดรูแหกคุก!!
ตั้งกระทู้ใหม่