หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

กินมันติดเหงือก กินเผือกติดฟัน กินขนมโก๋ ติดทั้งฟันและเหงือก

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

ประวัติความเป็นมา

ความเป็นมา “ขนม” มีผู้กล่าวว่า คำเดิมน่าจะมาจาก คำว่า “เข้าหนม” คำว่า “เข้า” เขียนตามแบบโบราณ ในปัจจุบันเขียนว่า “ข้าว” ส่วน “หนม” จึงแปลว่าหวาน “เข้าหนม” จึงแปลว่า ข้าวที่ผสมกับน้ำอ้อย น้ำตาล ให้รสหวานขึ้น โดยในพงศาวดารเมืองน่าน (ประชุมพงศาวดาร ภาค 10) เรียกขนมว่า เข้าหนม และชาวไทยลื้อก็เรียกว่า เข้าหนม เช่นกัน และต่อมาภาษาคงจะกร่อนมาเป็น “ขนม” แบบที่เขียนในปัจจุบัน

ขนม จัดเป็นอาหารชนิดหนึ่งที่ไม่ใช่กับข้าว และอยู่คู่สำรับข้าวของคนไทยมาแต่ครั้งโบราณโดยเชื่อกันว่า คนไทยกินขนมมาแต่ครั้งสุโขทัย โดยมีหลักฐานพบคำว่า “ขนม” ในไตรภูมิพระร่วง และในสมัยกรุงศรีอยุธยาก็มีตลาดขายขนมที่เรียกกันว่า “ป่าขนม” ในสมัยโบราณ มีการทำขนมโก๋ ภาษาใต้ เรียกว่า “ขนมเกาะ” เป็นขนมพื้นบ้านที่นิยมรับประทานและเป็นขนมมงคลที่ใช้ในงานแต่งงานในการจัดขันหมาก เพราะภาษาใต้เรียกว่า”ขนมเกาะ”เปรียบเสมือนว่าจะต้องเกาะกันเหนียวแน่น เหมือนขนมเกาะ ตามประเพณีดั้งเดิมจะใช้เป็นขนมในการไปเคารพผู้หลักผู้ใหญ่

ขนมโก๋ปลาทอง

ขนมโก๋ห่อกระดาษสีแถมลูกโป่ง

ขนมโก๋มีไส้ 2 อย่าง

ขนมโก๋ เป็นแป้งหวานสีขาว รูปทรงต่างๆ ลวดลายสวยงาม แป้งขนมโก๋ ผลิตจากปลายข้าวเหนียวที่แช่น้ำแล้วนึ่งให้สุก อบลดความชื้นจนแห้งแล้วบดให้ละเอียด แป้งชนิดนี้หยาบกว่าแป้งข้าวโม่น้ำทั่วไปเนื่องจากผลิตจากข้าวสุก

ลักษณะที่โดดเด่นของขนมโก๋ คือ มีรสชาติ กลมกล่อม เหนียวนุ่ม ไม่แข็งกระด้าง หวานพอดี

วัตถุดิบและส่วนประกอบ

1. แป้งขนมโก๋สำเร็จรูป (แป้งข้าวเหนียว)

2. น้ำตาล

3. ไส้ขนม (ฟัก,งา,น้ำตาล) ไส้หวาน/ไส้เค็ม เพิ่มเกลือ

สูตรแป้ง 1 กิโลกรัม

น้ำตาล 1.1 กิโลกรัม

ไส้ขนม : ฟัก 1 กิโลกรัม

น้ำตาล 1.5 กิโลกรัม

เกลือ 1 ช้อนชา

ขั้นตอนการผลิต

1. เตรียมอุปกรณ์

2. ตวงแป้ง น้ำตาล ตามสูตร

3. นำส่วนผสม มาคลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วนำมานวด ประมาณ 30 นาที จนกระทั่งแป้งขนมนิ่ม

4. นำแป้งใส่ในแป้นพิมพ์ แล้วเคาะออกมาวางไว้ ประมาณ 2 ชั่วโมง บรรจุใส่ถุง พร้อมจำหน่าย

ขนมโก๋อ่อน

เทคนิค/เคล็ดลับการผลิต

เทคนิค: จะต้องนวดแป้งให้นิ่มที่สุด เท่าที่จะนิ่มได้

เคล็ดลับ: ไส้ขนมจะต้องกวนจนเหนียว

ภูมิปัญญา: กรรมวิธีการผลิตเป็นการสืบทอดกันมาแต่โบราณ

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
VOTED: นางเบิร์ด, ginger bread, ชายมิกซ์, พูดไปก็เท่านั้น, zerotype, พริ้มพลอย, PJHERO i am kira, ฝุ่ง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หนุ่ม กรรชัย พูดโดนใจ แม่ตั๊ก อย่าขายทอง เล่นกับความรู้สึกคนจนดราม่าเค้กกล้วยหอม ‘เอ ศุภชัย’ แข็งเป็นไต ชาวเน็ตถกสนั่น เทียบราคารัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมากเผยคำสั่งเสียสุดท้ายของ อ๋อม อรรคพันธ์ พูดอะไรกับครอบครัวก่อนเสียชีวิตมะเร็งกล้ามเนื้อหัวใจคร่าชีวิต 'อ๋อม อรรคพันธ์' พบได้เพียง 0.1 ต่อล้านคนช็อก!! เมื่อเยือนบ้านมหาเศรษฐี! อลังการเกินคาด เห็นชุดเพื่อนถึงกับอึ้ง ลบภาพจำจากละคร"ก้อย อรัชพร" ถาม A.I. ว่าตอนนี้ฉันเป็นแฟนใคร..คำตอบที่ได้ถึงกับฮาลั่น!เช็กสิทธิ์เงินดิจิทัล 10,000 บาทล่าสุด อัพเดทข้อมูล ณ วันที่ 23 กันยายน 2567"ลีน่า จัง" แหวกฝูงชนไปดู "หมูเด้ง" อ้างไลฟ์สดอยู่..โซเชียลออกมาวิจารณ์ยับเปิดใจดาวรุ่งลูกหนัง!! ภูวรักษ์ คำสิงห์ วัย 16 ปี เปิดใจ หลังลงสนามแค่ 15 วินาที ยิงประตูแรกในลีกอาชีพใช้มือกินไก่ทอด KFC ผิดมั๊ย..ทำไมรู้สึกเหมือนมีคนมองทั้งร้านเปิดตารางชีวิต ‘หมูเด้ง’ ตื่นตอนไหน กินกี่โมง เช็กให้ชัวร์ ก่อนไปชมความน่ารัก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ช็อก!! เมื่อเยือนบ้านมหาเศรษฐี! อลังการเกินคาด เห็นชุดเพื่อนถึงกับอึ้ง ลบภาพจำจากละครหนุ่ม กรรชัย สั่งชั่งน้ำหนัก ‘กำไลปี่เซี๊ยะ’ ขายเกือบสี่หมื่น แท้จริงแล้วไม่ถึง 2 สลึงสาวนอย!! สั่งไข่พะโล้ได้ไข่ 2 ฟอง หมู 2 ชิ้นราคา 120 บาท แพงเกินไปมั้ย?"ลีน่า จัง" แหวกฝูงชนไปดู "หมูเด้ง" อ้างไลฟ์สดอยู่..โซเชียลออกมาวิจารณ์ยับล็อบสเตอร์สีส้ม: ความงามหายากจากใต้ท้องทะเลที่มีโอกาสเกิดเพียง 1 ใน 30 ล้าน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ความหลากหลายทางเwศในสังคมไทยLGBTQความหลากหลายทสงเพศที่ต้องเข้าใจช่วงนี้หนุ่มอินโด กำลับเทรนค่ะบอย นายแบบหนุ่มหล่อ หน้าคมเข้ม แซ่บสไตล์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่