หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เรื่องจริงที่พ่อแม่ต้องระวัง!!! ลูกลำไส้ติดเชื้อเพราะป้อนกล้วยก่อน 6เดือน

โพสท์โดย นักเดินทางตามฝัน

นับเป็นประเด็นสุดฮอตที่มีการกล่าวถึงกันอย่างมากในวงการแม่และเด็ก เกี่ยวกับการป้อนอาหารเสริมลูกก่อนวัย 6เดือน ล่าสุดคุณแม่จ๋า คุณแม่ในคลับ HerKid รวมพลคนเห่อลูก” ได้มาแชร์ประสบการณ์ของตนเองกับลูกสาวสุดที่รักว่า น้องการ์ตูนลำไส้ติดเชื้อ เพราะป้อนอาหารเสริมน้องก่อน 6เดือน ต้องนอน รพ. เป็นอาฑิตย์ๆ เราลองไปฟังคุณแม่จ๋า เล่าประสบการณ์กันเลยค่ะ

คุณแม่จ๋าเล่าว่า “ลูกเราป้อนอาหารเสริมก่อน6เดือน เริ่มแรกกล้วย 4-6 เดือนซีลีแลค 8-9 เดือน มีไข้ อาเจียน ท้องเสีย เข้าโรงพยาบาล แอดมิดเกือบ2อาทิตย์ ผลออกมากินอาหารเสริมสะสม ลำไส้ติดเชื้อ ปัจจุบันแพ้ยา แพ้อาหาร ขี้โรค ทุกวันนี้ท้องเสียตลอด หมอบอกว่ากว่าจะหายก็โต

ปัจจุบัน1.10ขวบ ยังท้องเสียตลอด ทั้งกล้วยและซีลีแลคอาหารย่อยยาก(ใบแพ้ยาและรูปตอนนอนโรงพยาบาล)”

ทีมข่าววอยซ์ทีวีได้สัมภาษณ์ นพ.จิรรุจน์ ชมเชย กุมารแพทย์ กลุ่มงานกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา คุณ หมอกล่าวว่า “ไม่มีคำแนะนำให้เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 6 เดือน รับประทานอาหารจำพวก กล้วยบด ข้าวบด หรืออาหารเสริมอื่นๆ นอกจากนมแม่เท่านั้น เพราะเนื่องจากการย่อยอาหารในร่างกายของเด็กจะเริ่มสมบูรณ์เมื่ออายุอย่าง น้อย 4 เดือนขึ้นไป หากจะเริ่มป้อนอาหารเสริมกล้วยบดหรือข้าวบด เต็มที่ควรเริ่มป้อนอย่างน้อยตอนอายุ 4-5 เดือนขึ้นไปเท่านั้น แต่ก็ควรให้ในปริมาณที่น้อยมาก หากให้ในปริมาณที่เยอะมากเกินไป อาจเกิดอาการลำไส้อุดตัน ซึ่งต้องมีการผ่า ตัดต่อไป ควรมีการตรวจสอบให้แน่ชัดว่า ที่จริงแล้วมาจากสาเหตุใดกันแน่ เช่นการป้อนอาหารผิดวิธีหรือเด็กบางคนอาจมีความผิดปกติของลำไส้มาก่อน จึงต้องมีการตรวจสอบให้แน่ชัดว่าเกิดขึ้นเพราะสาเหตุใดกันแน่ ส่วนการให้เด็กรับประทานกล้วย แล้วเกิดอาการลำไส้อุดตันนั้นก็มีความเป็นไปได้เช่นกัน

ทั้งนี้ในระยะ 6 เดือนแรกควรให้เด็กรับประทานนมแม่เพียงอย่างเดียว ถ้าจะเริ่มให้อาหารเสริม อาจจะให้ในช่วงที่มีอายุ 4-5 เดือนขึ้นไปอย่างน้อย และควรให้ในปริมาณน้อยก่อน อาจจะเพียง 1 ช้อนชาเท่านั้น เพื่อค่อยๆฝึกการย่อยอาหารที่มีกากในร่างกายเด็กไปก่อน แต่ทั้งนี้อาหารหลักๆก็ควรจะเป็นนมแม่เท่านั้น”

มีเคสตัวอย่างหลายเคสที่เกิดขึ้นจากการป้อนอาหารเสริมก่อนวัยอันควรหลายเคส เพราะฉะนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรระมัดระวัง เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้กับลูกตัวเอง บาง คนอาจด้วยความจำเป็นบางอย่าง เช่น ให้พ่อหรือแม่เลี้ยงลูกของตนเอง เนื่องจากมีภาระต้องทำงานหาเงิน พยายามอธิบายให้ท่านฟังหรือนำเคสตัวอย่างที่น่าเชื่อถือให้ท่านดูก็ได้นะคะ สำหรับวันนี้แอดมินขอลาไปก่อน หวังว่า เคสตัวอย่างของคุณแม่ HerKid รวมพลคนเห่อลูก” ท่านนี้จะเป็นอุทาหรณ์ได้อย่างดีค่ะ

เรื่องจริงจาก : HerKid รวมพลคนเห่อลูก
ขอบคุณข้อมูลและบทสัมภาษณ์คุณหมอ : voicetv

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
VOTED: aRnoNAe, Baba Bobo, ginger bread, ลูกสาวอบตกลับมาแว้ว, Tabebuia, puddingzii, KangPra, ท่านฮั่ว แมวขี้งอน, นางเบิร์ด
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตเอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เจ้าอาวาสวัดหดหู่ใจโจรทุบ 23 เจดีย์ลักเงินผีที่วัดปาไร่พรหมารามโจรใต้ซุ่มยิงตำรวจ สภ.ศรีสาครนักเรียนมุสลิมในเยอรมันเผย "ศาสนาของเรา อยู่เหนือกฎหมาย!!"หนุ่มกล้ามโตจีบสาว สาวไม่เล่นด้วย เลยจับสาวทุ่มลงพื้น
ตั้งกระทู้ใหม่