หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

แนะนำ คนทำอุตสาหกรรม 'Power meter' เลือกยังไงให้ไม่พลาด

Share แชร์บอร์ด มือถือ Gadget เทคโนโ.. โพสท์โดย iron1991

Power meter คืออุปกรณ์ควบคุมพลังงานไฟฟ้า จัดการพลังงาน เพื่อให้ใช้พลังงานไฟฟ้าได้อย่างมีคุณภาพ เชื่อว่าหลายโรงงานอุตสาหกรรมไม่ว่าเล็กใหญ่ก็ต้องใช้กัน ดูหน้าตาของ Power meter หลายๆแบบ ได้ที่นี่ https://www.factomart.com/th/power-distribution/metering/digital-power-meter.html

แนะนำ คนทำอุตสาหกรรม 'Power meter' เลือกยังไงให้ไม่พลาด

สำหรับผู้ประกอบการคนไหนที่กำลังหาซื้อ Power meter ตัวใหม่อยู่ ลองอ่านคำแนะนำ 9 ข้อนี้ รับรองคุณจะได้มิเตอร์ที่มีประสิทธิภาพ เหมาะสมกับการใช้งาน ไม่พลาดแน่นอนครับ 

 

  1. ค่าพื้นฐานทางไฟฟ้า

ค่าพื้นฐานทางไฟฟ้าที่ Power Meter ควรจะวัดได้ มีตามตารางที่แสดงด้านล่างนี้

แนะนำ คนทำอุตสาหกรรม 'Power meter' เลือกยังไงให้ไม่พลาด

จากตารางข้างต้น หากผู้ใช้งานมีความต้องการวัดค่าฮาร์มอนิกแบบแยกลำดับ ควรจะใช้รุ่นเฉพาะที่มีฟังก์ชั่นวัดค่าฮาร์มอนิกได้ (PF & harmonic) โดยทั่วไปลำดับของฮาร์มอนิกที่ใช้กันจะมีแบบ THD, 31 ลำดับ, 63 ลำดับ เป็นต้น

เนื่องจากผู้ใช้งานอาจจะพบเจอปัญหาที่มักจะหาสาเหตุไม่ได้ เช่น ตู้ CAP Bank มักจะระเบิดบ่อยๆ หรือ เครื่องจักรบางตัวมักจะเสียโดยไม่ทราบสาเหตุ เป็นต้น เพราะฉะนั้นควรจะติดตั้งมิเตอร์ที่สามารถวัดค่าฮาร์มอนิก เพื่อนำมาประกอบในการวิเคราะห์ด้วย

 

2. ซอฟท์แวร์ที่ดีควรบันทึกข้อมูลในคอมพิวเตอร์หรือฐานข้อมูลได้

ควรเลือกระบบซอฟท์แวร์ที่สามารถเก็บบันทึกข้อมูลในคอมพิวเตอร์หรือฐานข้อมูลสำหรับการวิเคราะห์ระบบไฟฟ้าได้ ซึ่งขึ้นกับซอฟท์แวร์ของแต่ละระบบ

 

3. สามารถวัดค่าต่างๆ ได้หลากหลาย

      3.1 มิเตอร์ควรสามารถเก็บบันทึกค่า Min, Max, Average หรือ Demand ได้ และสามารถเก็บบันทึกข้อมูลค่ากิโลวัตต์ แล้วนำไป Plot กราฟแสดงที่มิเตอร์ได้

      3.2 ควรเลือกจาก Accuracy ที่สูงๆ เพื่อลดเปอร์เซ็นความผิดพลาดในการอ่านค่าทางไฟฟ้าต่างๆ โดยเฉพาะ ค่า Active Power ควรเลือกที่ Class 0.5s เพราะเป็น Class ที่มีความคลาดเคลื่อนน้อยที่สุดแล้วในมิเตอร์ปัจจุบันนี้

      3.3 ควรเลือกมิเตอร์ที่สามารถวัดได้ทั้งระบบ Low Voltage , ระบบ Medium Volt และ ระบบ High Volt

      3.4 ควรเลือกมิเตอร์ที่สามารถวัด ฮาร์มอนิกแบบ THD หรือ แบบแยกลำดับ (31 ลำดับ, 63 ลำดับ)

แนะนำ คนทำอุตสาหกรรม 'Power meter' เลือกยังไงให้ไม่พลาด

ตัวอย่างการแสดงผล

 

4. Option เสริมเติมประสิทธิภาพได้

มิเตอร์ควรมี Option เสริมให้เลือกหลากหลาย เช่น การรับ input เข้ามาอ่านค่าในมิเตอร์ หรือการส่ง output ออกไปแสดงผลข้างนอกได้

 

5. ย่านแรงดัน Supply

ควรเลือกมิเตอร์ที่มี ย่านแรงดัน Supply ให้ครอบคลุมทั้ง Single phase และ Three phase เพราะบางสถานที่ไม่มีนิวตรอน จำเป็นต้องใช้มิเตอร์ที่สามารถรับไฟ line to line เท่านั้น   เช่น 90 – 484 Vac เป็นต้น

 

6. หน้าจออ่านง่ายเห็นตัวเลขชัดเจน

สิ่งที่เราคาดหวังจากมิเตอร์เลยก็คือ การวัดค่าให้ตรงกับค่าจริงมากที่สุด  โดยหน้าจอแสดงผลของมิเตอร์บางยีห้อนั้นเป็น 7-segment ซึ่งปัญหาที่ทุกคนมักจะพบเลยคือ LED ขาดทำให้ค่าที่เราอ่านมีความคลาดเคลื่อนเกิดขึ้น เช่น จากเลข 8 เป็น เลข 0 หรือ เลข 6 เป็นเลข 3 หรือแม้กระทั้งตัวหนังสือเป็นภาษาต่างดาว อ่านยาก เป็นต้น

นี่จึงเป็นเหตุผลหลักที่ทุกๆคนหันมาใช้หน้าจอแบบ Graphic LCD เพราะหน้าจอแสดงผลนั้นจะเป็นคำศัพท์ที่อ่านแล้วเข้าใจง่าย ทำให้อ่านค่าได้แม่นยำ และมีความหลากหลายในการแสดงผล เช่น ดูกราฟคุณภาพของไฟฟ้า หรือดูเป็นกราฟแท่งแยกแต่ละลำดับของฮาร์มอนิกส์ในระบบ  และควรมีโหมด Saving Energy ถนอมหน้าจอด้วยเพื่อยืดอายุการใช้งานของหน้าจอ

 

7. ช่องทางการส่งข้อมูลระหว่าง มิเตอร์ และ ซอฟท์แวร์

โดยการใช้งานจริงเราสามารถสั่งการทำงานจากซอฟท์แวร์ไปยังมิเตอร์ได้ หรือแม้กระทั่งสามารถติดตามข้อมูลของมิเตอร์ในขณะที่กำลังทำงาน หรือเก็บข้อมูลย้อนหลังก็สามารถทำได้

โดยหัวใจหลักที่จะทำให้กระบวนการทำงานเหล่านี้เป็นไปได้ก็ คือ Protocal ของมิเตอร์และซอฟท์แวร์นั้นจะต้องเป็นประเภทเดียวกัน เช่น ModBus Protocal, ProfiBus เป็นต้น

แนะนำ คนทำอุตสาหกรรม 'Power meter' เลือกยังไงให้ไม่พลาด

ประเภทของช่องทางการสื่อสารระหว่างมิเตอร์และซอฟท์แวร์

 

            RS232 : ลักษณะการติดตั้ง คือ เป็นแบบ 1 ต่อ 1 ระยะสายควรจะไม่เกิน 100 เมตร

 

            RS485 : ลักษณะการติดตั้ง ควรติดตั้งแบบ Multi drop ใน 1 Loop  ควรมีมิเตอร์ 25-31 ตัว หรือระยะสายไม่ควรเกิน 1250 เมตร

 

 

 

 8. มี Reference

ควรเลือกซื้อมิเตอร์ที่มีคุณภาพและความน่าเชื่อถือ เป็นที่รู้จักหรือใช้กันตามโครงการใหญ่ๆ 

 

9. แหล่งจำหน่ายน่าเชื่อถือ

ตัวแทนจำหน่ายเป็นองค์ประกอบที่สำคัญมาก ควรเลือกซื้อจากตัวแทนที่มีความเชี่ยวชาญ เพราะหากมิเตอร์มีปัญหาก็สามารถแจ้งผู้จำหน่ายให้เข้ามาแก้ไขได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
iron1991's profile


โพสท์โดย: iron1991
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ลาวขุดพบเจอหีบกะไหล่โบราณ รอการเปิด คาดว่าน่าจะเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ!เหมืองทับทิมที่ใหญ่ที่สุดในโลกครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌น่ากลัวมาก!! เกิดเหตุพื้นห้างสรรพสินค้าในจีนถล่ม ยุบเป็นหลุมกว้าง กลืนลูกค้าหายลงไปในพริบตาโรคฮิตสาวโรงงานบ้าไปแล้ว! โพสต์ขายดินสอ 5 ล้าน..อึ้งกว่าคือ มีคนแย่งซื้อถึง 4 คนสาวสั่งอาหารผ่านแอพฯ แต่ไรเดอร์แชทบอกเธอให้เปลี่ยนร้าน เพราะร้านนี้สกปรกมาก 😌วันเกิด "แจ็กสัน หวัง" (Jackson Wang) 🎂28 มี.ค.ไต้หวันสั่งปิดร้านอาหารดัง หลังทำลูกค้าดับ 2 รายและป่วยหนัก 4 ราย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ทำไม...ต้องกินอาหารคลีน"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"สาวสั่งอาหารผ่านแอพฯ แต่ไรเดอร์แชทบอกเธอให้เปลี่ยนร้าน เพราะร้านนี้สกปรกมาก 😌ลาวขุดพบเจอหีบกะไหล่โบราณ รอการเปิด คาดว่าน่าจะเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด มือถือ Gadget เทคโนโลยี
ผ่านร่างกฎหมายห้ามเด็กใช้โซเชียลมีเดียรถบินได้ ได้รับการอนุมัติแล้ว5 เกมที่ห้ามพลาดในปี 2024!Xiaomi 14 Ultra: สุดยอดสมาร์ทโฟนที่กล้องดีไซน์ล้ำ
ตั้งกระทู้ใหม่