หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

​ไม่ออกกำลังกายไม่คุมอาหารเสี่ยงแก่เร็ว

โพสท์โดย กำปวงปั๊วะทม

การไม่ออกกำลังกายและไม่ควบคุมอาหารนั้นเสี่ยงทำให้แก่เร็วจริงหรือ ล่าสุด นักวิจัยที่มาโย คลินิก สหรัฐอเมริกา พบว่า การไม่ออกกำลังกายและไม่คุมอาหารนั้นทำให้เซลล์ของหนูชราภาพเร็วขึ้น นำไปสู่ความชราภาพนั่นเอง

เซลล์ที่ชราภาพคือเซลล์ที่จะก่อให้เกิดโรคและความเสื่อมสภาพอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับอายุที่มากขึ้นตามมา นักวิทยาศาสตร์ที่ศูนย์วิจัยเพื่อความชราภาพ มาโย คลินิก พบว่า การออกกำลังกาช่วยป้องกันไม่ให้เซลล์ชราภาพนี้สะสมตัวมากขึ้น และช่วยป้องกันสิ่งที่ไม่ดีที่เกิดขึ้นจากการไม่คุมอาหาร เช่น ความบกพร่องทางกาย หัวใจ และระบบเผาผลาญอาหาร

"เราคิดไว้ทั้งระดับล่างของชีววิทยาจนถึงระดับใหญ่ในระดับคลินิก เราคิดว่า การที่เลือกทานอาหารไม่ดี และไม่ค่อยจะกระตือรือร้นที่จะออกกำลังกายจะทำให้แก่เร็วขึ้น" ดร.นาธาร เลบราซเซอร์ ผู้อำนวยการโครงการสุขภาพและความเป็นอยู่อิสระ ของศูนย์วิจัยเผย

"ตอนนี้ เราได้เผยถึงข้อมูลที่ละเอียดถึงระดับเซลล์ และเราก็น่าจะเห็นผลที่สอดคล้องกันในระดับคลินิก และคนเราควรจะจำไว้ว่า เมื่อถึงช่วงวัยกลางคน ระบบชีววิทยาในร่างกายจะเริ่มทำงานยากแล้ว ไม่ว่าคุณจะยังไม่เคยตรวจโรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคอัลไซเมอร์ คุณก็ควรจะรู้เอาไว้"

ในการศึกษาครั้งนี้ นักวิจัยได้ทำการทดลองกับหนู โดยให้หนูบางกลุ่มกินอาหารปกติ บางกลุ่มกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และบางกลุ่มกินอาหารแนวฟาสฟู้ดที่อุดมไปด้วยไขมันและคลอเรสเตอรอลรมถึงมีน้ำตาลสูงด้วย ผลที่ออกมาคือ หนูที่กินฟาสฟู้ดนั้นมีสุขภาพที่แย่กว่า ทั้งมีน้ำหนักมากกว่าและองค์ประกอบในร่างกายที่ไม่สมดุล รวมทั้งยังมีปริมาณไขมันสะสมในร่างกายคิดเป็น 300 เปอร์เซ็นต์ของระดับปกติเพียงเวลาผ่านไปแค่ 4 เดือน ปริมาณไขมันที่สะสมนี้จะอยู่ตามอวัยวะภายในส่วนกลาง ซึ่งจะเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดโรคภัยตามมา

แม้นักวิจัยจะยังไม่ทราบว่าอะไรที่ทำให้อาหารฟาสฟู้ดทำให้หนูอ้วนได้ขนาดนี้ แต่นักวิจัยก็พบว่า หากว่าหนูออกกำลังกาย สุขภาพจะดีขึ้นมาก นักวิจัยทำการทดลองให้หนูบางกลุ่มทั้งกินอาหารดีต่อสุขภาพและไม่ดีต่อสุขภาพออกกำลังกาย และพบว่า หนูที่กินอาหารฟาสฟู้ดแต่ออกกำลังกายนั้นจะมีน้ำหนักตัวไม่มากเท่าไหร่และไขมันไม่ได้สะสมมากเกินไป และยังช่วยป้องกันการสะสมของเซลล์ชราภาพอีกด้วย ส่วนหนูที่กินอาหารปกติก็ได้รับผลดีจากการออกกำลังกายเช่นกัน

"บางคนเชื่อว่า ความชราภาพเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับเราทุกคนและก็ต้องปล่อยให้มันเป็นไปตามโชคชะตา และเมื่อผมอายุซัก 65 หรือ 70 หรือ 80 ปี ผมก็จะมีโรคอัลไซเมอร์ โรคหัวใจ และโรคกระดูกพรุน และการศึกษาครั้งนี้ชี้ชัดแล้วว่า การทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และยิ่งไปกว่านั้น การออกกำลังกายสม่ำเสมอ สำคัญมากเพียงใด"

"แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเราต้องไปวิ่งมาราธอนอย่างเดียวนะ เราต้องหาวิธีที่ทำให้เราได้ขยับร่างกายมากขึ้น เพื่อให้มีสุขภาพที่ดี ป้องกันการชราภาพ และโรคภัยต่างๆต่อไป"

อ้างอิง: Mayo Clinic. (2016, March 16). Poor diet and lack of exercise accelerate the onset of age-related conditions in mice. ScienceDaily. Retrieved March 20, 2016 from www.sciencedaily.com/releases/2016/03/160316105137.htm

งานวิจัย: Marissa J. Schafer, Thomas A. White, Glenda Evans, Jason M. Tonne, Grace C. Verzosa, Michael B. Stout, Daniel L. Mazula, Allyson K. Palmer, Darren J. Baker, Michael D. Jensen, Michael S. Torbenson, Jordan D. Miller, Yasuhiro Ikeda, Tamara Tchkonia, Jan M. van Deursen, James L. Kirkland, Nathan K. LeBrasseur. Exercise Prevents Diet-induced Cellular Senescence in Adipose Tissue. Diabetes, 2016; db15029 DOI: 10.2337/db15-0291

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
กำปวงปั๊วะทม's profile


โพสท์โดย: กำปวงปั๊วะทม
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: เด็กโข่ง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ไวรัลแรง สาวสวยพูดตรง "ทำไมฉันถึงเกลียดวัฒนธรรมเกาหลี" คอมเมนต์สนั่นทั้งเกาหลี-ต่างชาติโจรติดประตูจนเสียชีวิต เปิดไม่กว้างมากพอสาวเจอห้องลับสุดหลอน ในอพาร์เมนต์ที่เช่าอยู่เขมรไม่รอด! โดนน้ำท่วมตามเพื่อนบ้าน!คุณดิวออกมาชี้แจง ถึงประเด็นดราม่า "พู่กัน ปอ"กล้องชัด!2 โจรบุกงัดบ้านขโมยพระเครื่องเกลี้ยงไวรัลร้อน สาวลูกครึ่งเกาหลี-ฟิลิปปินส์เปิดใจ "ทำไมฉันไม่ชอบบอกว่าฉันเป็นลูกครึ่งฟิลิปปินส์" คอมเมนต์เดือดทั่วโซเชียลฮาวทู “ชิงเปรต” ให้ได้ของที่อยากได้ในวันสารทเดือนสิบ ต้องจับ…จองไว้ก่อน 🤣เกิดเหตุวิทยุสื่อสารระเบิดในเลบานอนคาคอร์ทอค: เมืองเล็กในขั้วโลกเหนือที่สวยงามเกินบรรยายเตือนประชาชนในเมืองลำปาง ย้ายของขึ้นที่สูง หลังแม่น้ำวังเพิ่มระดับ ท่วมหลายจุดคุณคิดว่า“อยู่ก่อนแต่ง-แต่งก่อนอยู่” ...ใครเสี่ยง ‘ม่าย’ สูงกว่ากัน?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
EA บอกว่าไม่มีแผนจะสร้าง The Sims 5 ตอนนี้คุณคิดว่า“อยู่ก่อนแต่ง-แต่งก่อนอยู่” ...ใครเสี่ยง ‘ม่าย’ สูงกว่ากัน?ประหยัดแบบไหนชีวิตไม่ฟืดโจรติดประตูจนเสียชีวิต เปิดไม่กว้างมากพอ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ฮิปโปถือเป็นสัตว์ที่อันตรายที่สุดชนิดหนึ่งในแอฟริกาทำไมลูเซียสจึงแปรพักตร์ ในช่วงนาทีสุดท้ายของสงคราม!ซลักฮอร์นละอายใจ หรือหวาดกลัวมากกว่ากัน!ไวรัลร้อน สาวลูกครึ่งเกาหลี-ฟิลิปปินส์เปิดใจ "ทำไมฉันไม่ชอบบอกว่าฉันเป็นลูกครึ่งฟิลิปปินส์" คอมเมนต์เดือดทั่วโซเชียล
ตั้งกระทู้ใหม่