หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

วิถึบ้านทอน..มนต์สเน่ห์ปลายแหลมมลายู

โพสท์โดย มารคัส

วิถึบ้านทอน..มนต์สเน่ห์ปลายแหลมมลายู

เขียนบทความโดย : แว๊นท์บอย

"บ้านทอน’ เป็นหมู่บ้านหนึ่งที่ตั้งอยู่ริมชายฝั่งทะเล ชายหาดบ้านทอนเป็นหาดยาวขาวสะอาด ทรายเนียนละเอียดเพราะยังคงความเป็นธรรมชาติอยู่มาก บ้านทอนนี้อยู่ในเขต ต.โคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส ห่างจากตัวเมืองไปตามเส้นทางนราธิวาส-บ้านทอน (ทางหลวง 4136) ประมาณ 16 กิโลเมตร ที่นั่นเราจะได้พบกับวิถีชุมชนชาวเลซึ่งชาวบ้านที่นี่ส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลามและส่วนหนึ่งประกอบอาชีพทำประมงพื้นบ้าน แต่ที่มีชื่อเสียงอย่างมากก็คือ ชาวบ้านทอนหลายครัวเรือนมีอาชีพทำเรือกอและ ทำกันอย่างเป็นล่ำเป็นสันจนกล่าวได้ว่า หมู่บ้านทอนเป็นแหล่งผลิต ‘เรือกอและ’ ทั้งของจริงและของจำลองที่ใหญ่ที่สุดและมีชื่อเสียงที่สุดในภาคใต้ก็คงไม่ผิดนัก

ของดีน่าช้อปที่บ้านทอน ยังมีผลิตภัณฑ์จากกระจูดและใบปาหนัน เช่น เสื่อกระจูดอันเลื่องชื่อ หรือ กระเป๋าสาน ฯลฯ นายแว๊นท์ขอบอกเลยว่า สาวๆเห็นแล้วต้องช้อปกันสนั่นเพราะกระเป๋าที่ทำจากใบกระจูดนั้นสวยเก๋มีสไตล์และมีหลากหลายแบบให้เลือกละลานตาทีเดียว ผลิตภัณฑ์จากกระจูดกับใบปาหนันของที่นี่เป็นที่นิยมมาก เขาส่งไปขายที่กรุงเทพฯใบละหลายร้อยนะครับแต่ถ้าซื้อจากที่นี่ราคาถูกกว่าเยอะเชียวหละ!

ไปบ้านทอนทั้งทีพลาดไม่ได้เด็ดขาดกับของอร่อยขึ้นชื่อ เพราะบ้านทอนถือเป็นแหล่งผลิต ‘น้ำบูดู’ และ ‘กือโป๊ะ’ (ข้าวเกรียบปลา) แสนอร่อยของจังหวัดนราธิวาส ตลอดแนวหาดบ้านทอนใครไปก็จะเห็นแผงตากปลาเรียงรายอยู่ยาวเหยียดมีตุ่มซีเมนต์ใส่บูดูจำนวนมาก นักท่องเที่ยวสามารถแวะมาชมวิธีการผลิตน้ำบูดูก็ได้ ดูแล้วก็ซื้อของฝากกันได้ทุกวันแต่ช่วงบ่ายๆ วันศุกร์ชาวบ้านจะไปทำละหมาดและพักผ่อนกันนะครับ

ปัจจุบันการท่อง-เที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานภาคใต้ เขต 3 ได้มีการสร้างซุ้มสาธิตหัตถกรรมพื้นบ้านไว้ถึง 10 หลัง ที่หมู่บ้านทอนเพื่อจัดทำเป็นศูนย์ผลิตและจำหน่ายสินค้าหัตถกรรมและอาหารพื้นบ้าน โดยให้ชาวบ้านที่มีฝีมือใช้เป็นที่ผลิตสินค้าโชว์ในอาณาบริเวณเดียวกัน เพื่อเอาไว้บริการนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาหาซื้อสินค้าของที่ระลึกและของฝากที่มีชื่อเสียงของบ้านทอนได้สะดวกยิ่งขึ้น ถ้าใครมีโอกาสไปเมืองนราก็อย่าลืมแวะที่บ้านทอนกันนะครับ!

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
มารคัส's profile


โพสท์โดย: มารคัส
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: Tabebuia, zerotype, ผมชื่อ ไอ้โง่, เจ๊มด ณ โพสท์จัง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หนุ่มเขมรเอวพริ้ว โชว์สเต็ปแดนซ์ K POP ที่งานมินิคอนเสิร์ตญี่ปุ่น!ความลับเกือบถูกเปิดเผย เมื่อครูทักทายลูกศิษย์อยู่ข้างนอกเกิดเหตุกำแพงปูนล้มทับคนดับหลายรายเด็กถูกตัดข้อเท้า หลังย่าพาไปเดินตลาดเปิดเผย 2 กระบวนท่าลับ ใน 10,000 กระบวนท่าต่อสู้ ของท่านปรมาจารย์ ซานกิมซอน ฝ่าเท้าโต้เงาคลื่น และ อ้อมแขนถล่มขุนเขาแฟนๆ กรี๊ด หนุ่มคนใหม่ของสาว "เบลล่า"..ไม่ธรรมดา ทั้งหล่อและรวย3 ราศีที่เป็นเสือซุ่ม ฉลาดแต่ไม่ชอบอวด"บอย-เจี๊ยบ" กว่าจะได้รูปสวยสมใจ..งานนี้ต้องผ่านอะไรมาเยอะมากนศ.จีน พบคู่รักซั่มในโรงอาหาร ตึกฝั่งตรงข้าม
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หนุ่มเขมรเอวพริ้ว โชว์สเต็ปแดนซ์ K POP ที่งานมินิคอนเสิร์ตญี่ปุ่น!"บอย-เจี๊ยบ" กว่าจะได้รูปสวยสมใจ..งานนี้ต้องผ่านอะไรมาเยอะมากปารีส ฝรั่งเศสแสนโรแมนติก ที่ถ่ายโดยช่างภาพชื่อดัง7 ลักษณะหน้าตาของจิ๊มิ เรื่องปกติเปิดเผย 2 กระบวนท่าลับ ใน 10,000 กระบวนท่าต่อสู้ ของท่านปรมาจารย์ ซานกิมซอน ฝ่าเท้าโต้เงาคลื่น และ อ้อมแขนถล่มขุนเขา
กระทู้อื่นๆในบอร์ด Review, HowTo, ท่องเที่ยว
แปรงสระผม ซิลิโคน แบบพกพาง่ายสิ่งที่คุณไม่ควรทำเด็ดขาดเมื่อมาท่องเที่ยวประเทศเกาหลีใต้!คนเกาหลีรู้จ้ก และพูดถึงไทยยังไง?เที่ยวอุทยานแห่งชาติสามร้อยยอด กางเต็นท์ริมทะเล หาดสามพระยา
ตั้งกระทู้ใหม่