หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

กินผักกาดขาวประโยชน์มากมายแต่โทษก็ร้ายแรง

โพสท์โดย มารคัส
กินผักกาดขาวประโยชน์มากมายแต่โทษก็ร้ายแรง

โดย Kin Healthy Quater by Kinlake Stars
 

ผักกาดขาวเป็นผักที่หาง่ายตามท้องตลาด มีการนำไปประกอบอาหารในหลายเมนู ประโยชน์ของมันมีมากมายแต่โทษของมันก็น่ากลัวใช่ย่อย

 
 

ผักกาดขาวหรือผักกาดขาวปลี เป็นพืชล้มลุกในวงศ์เดียวกับคะน้าและบรอกโคลี มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศจีน ซึ่งจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์นั้น ชาวจีนใช้ผักกาดขาวปรุงเป็นอาหารมานานหลายพันปีแล้ว ผักกาดขาวมีหลายพันธุ์ แบ่งออกเป็น 3 ชนิด คือ ชนิดปลียาว เช่น ผักกาดโสภณ ผักกาดหางหงส์ ชนิดปลีกลม เช่น พันธุ์ซาลาเดียไฮบริด และชนิดปลีหลวม เช่น ผักกาดขาวธรรมดา

ผักกาดขาวมีก้านใบใหญ่อวบ สีขาว ใบฉ่ำน้ำ เส้นใบนูนชัดเจน เมื่อกินสดให้รสหวานอ่อน ๆ เนื้อกรอบ ช่วยตัดรสที่จัดจ้านของลาบ ส้มตำ หรือน้ำพริก เมื่อผ่านการปรุงสุก จะได้ผักเนื้ออ่อน นุ่ม รสหวาน โดยนิยมใส่ในแกงจืด แกงส้ม หรือนำมาผัดน้ำมันหอย ส่วนในต่างประเทศอย่างเกาหลี ก็ใช้ผักกาดขาวกันมาก โดยนำมาดองเก็บไว้กินได้นาน เรียกว่า กิมจิ
 

ผักกาดขาวมีน้ำเป็นส่วนประกอบถึงร้อยละ 96.6 ใน 100 กรัม จะมีเส้นใยอาหาร 0.5 กรัม ช่วยทำความสะอาดลำไส้และทำให้ขับถ่ายสะดวก มีวิตามินซี 52 มิลลิกรัม ช่วยต้านอนุมูลอิสระและเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ผักกาดขาวยังมีสารโฟเลต (Folate) ที่ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจและป้องกันความบกพร่องของกระดูกไขสันหลังของทารกแรกเกิด ส่วนในด้านสรรพคุณทางยาก็ช่วยขับปัสสาวะและแก้ไอ

เนื่องจากเป็นผักที่ฉ่ำน้ำและใบบาง ผักกาดขาวจึงเน่าเสียและช้ำง่าย เมื่อซื้อมาจึงควรเลือกส่วนที่เน่าหรือช้ำออก ล้างให้สะอาด โดยเด็ดออกมาล้างทีละใบ เพราะผักกาดขาวจะเจริญเติบโตใกล้กับพื้นดิน จึงอาจมีสิ่งสกปรกติดอยู่มากและมีแบคทิเรียสะสมอยู่เยอะเช่นจำพวกอีโคลายเป็นต้น  และควรนำไปประกอบอาหารทันที เพื่อให้ได้รับคุณค่าสารอาหารสูงสุด
 

และที่กล่าวไปข้างต้นว่าโทษของผักกาดนั้นร้ายแรงมากนั้นคือเมื่อเรากินมันตอนเน่า หากกินผักกาดขาวเน่าเข้าไปจะเกิดเป็นพิษได้เพราะแบคทีเรียจะทำปฏิกิริยากับเกลือไนเตรตในผักกลายเป็นเกลือไนตรัส ซึ่งจะส่งผลให้เธาตุเหล็กในฮีโมโกลบินสูงขึ้น ทำให้เลือดของเราขาดออกซิเจน เกิดอาการมึนหัวและปวดหัว คลื่นไส้ อาเจียน หัวใจเต้นแรง จนอาจถึงขั้นหมดสติ ในอดีตมีการนำผักกาดเน่ามาทำเป็นยาพิษด้วย!

 
 
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
มารคัส's profile


โพสท์โดย: มารคัส
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
VOTED: HellCat, Punthorn, ginger bread, ไข่เจียวหมูสับ, x Pu Pang, ท่านฮั่ว แมวขี้งอน, makhamdong, สามีชื่อจางกึนซอก
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เตือนแล้วไม่ฟัง ต้องบังให้มิดนางเอกดัง จบป.เอกแล้ว ลุ้นเล่นการเมืองช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆขำสุดซอย..ฮาก๊าก..คลายเครียด!นางงามอายุ60ปีคว้ามง!!เตรียมไปต่อMUArgentina👑👠🎉สิ่งที่สาวก iPad " รอคอยมา 14 ปี "เลขเด็ด อ.โกย บ้านไร่ งวด 2 พฤษภาคม 2567อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรกHuawei ทวงคืนบัลลังก์! ขึ้นแท่นอันดับ 1 ตลาดสมาร์ทโฟนจีนอีกครั้ง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
แล้งหนัก...ประปาไร้น้ำ เกาะพีพีต้องซื้อน้ำใช้ช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆอดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรกป่วน ! 3 จว.ใต้ ใบปลิวเกลื่อนยะลา ขณะที่ชาวบ้านไปละหมาดวันศุกร์
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
Huawei ทวงคืนบัลลังก์! ขึ้นแท่นอันดับ 1 ตลาดสมาร์ทโฟนจีนอีกครั้ง"ภาวะโลกเดือด" การปรับตัวในยุคที่ท้าทายสุดขีดของมนุษย์!!วิธีใช้ " ปลั๊กพ่วง " ให้ถูกวิธีกินอย่างไรไม่ให้เป็น (เบาหวาน)
ตั้งกระทู้ใหม่