หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

พบเหรียญทองโรมัน "สุดหายาก" ในอิสราเอล

โพสท์โดย ห่ะไรนะ

พบเหรียญทองโรมัน "สุดหายาก" ในอิสราเอล

ในวันจันทร์ที่ผ่านมา (14 มี.ค.) เจ้าหน้าที่ได้ประกาศว่า เหรียญทองคำที่มีอายุกว่า 2,000 ปี ซึ่งมีภาพจักรพรรดิออกัสตัสแห่งโรมันอยู่บนเหรียญ ได้ถูกค้นพบโดยชายคนหนึ่งทางตอนเหนือของอิสราเอล

หน่วยงานด้านโบราณวัตถุของอิสราเอลระบุว่า เหรียญดังกล่าวถูกสร้างขึ้นโดยจักรพรรดิทราจัน ในปีค.ศ. 107 อันเป็นส่วนหนึ่งของชุดเหรียญที่ระลึกที่อุทิศแด่จักรพรรดิโรมันที่ปกครองบ้านเมืองก่อนหน้าเขา

ทั้งนี้ หน่วยงานยังเชื่อว่า การค้นพบในครั้งนี้เป็นการค้นพบว่ามีเหรียญลักษณะนี้อยู่เป็นเหรียญที่ 2 แล้ว

จนถึงขณะนี้ เหรียญที่มีลักษณะใกล้เคียงกันอีกเหรียญหนึ่งได้ถูกจัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์แห่งชาติอังกฤษ ซึ่ง "เห็นได้ชัดว่าเป็นเพียงเหรียญเดียวในลักษณะนี้ที่ทั่วโลกรู้จัก" หน่วยงานกล่าว

เหรียญ "ฝาแฝด" ถูกค้นพบเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดย Laurie Rimon ในชุมชน Kfar Blum ทางตอนเหนือของอิสราเอล ระหว่างการเดินป่าของเขาในพื้นที่ทางตะวันออกของแคว้นกาลิลี

Danny Syon นักสะสมเหรียญ ได้กล่าวว่าเหรียญที่ถูกพบนี้ "เป็นของหายากซึ่งมีความสำคัญระดับโลก ในทางกลับกัน เราก็ได้เห็นสัญลักษณ์ของกองทัพโรมัน อยู่ถัดจากชื่อของผู้ปกครองทราจันบนเหรียญ แทนที่จะเป็นภาพของจักรพรรดิทราจัน และในกรณีเช่นนี้ที่พบเห็นได้บ่อย ก็จะมีภาพของจักรพรรดิออกัสตัสปรากฏอยู่"

Donald T. Ariel หัวหน้าภัณฑารักษ์ด้านเหรียญโบราณประจำหน่วยงาน เชื่อว่าเหรียญนี้อาจสะท้อนให้เห็นถึงการมีอยู่ของกองทัพโรมันกว่า 2,000 ปีก่อน และอาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของความพยายามเพื่อปราบปรามกลุ่มก่อการร้ายชาวยิวในแคว้นกาลิลี

"ข้อมูลทางประวัติศาสตร์ได้อธิบายถึงช่วงเวลาดังกล่าวว่า ทหารโรมันบางส่วนได้รับเงินเดือนสูง ด้วยเหรียญทองคำถึง 3 เหรียญ ซึ่งมีมูลค่าเท่ากับเหรียญเงิน 75 เหรียญ ทว่า ด้วยมูลค่าที่สูงเช่นนี้ ทำให้เหล่าทหารไม่สามารถซื้อสินค้าตามท้องตลาดด้วยเหรียญทองได้ เพราะพ่อค้าแม่ค้าไม่สามารถให้เงินทอนแก่พวกเขาได้" Ariel กล่าว

"เหรียญจักรพรรดิทราจันที่เป็นเหรียญบรอนซ์และเงินนั้นสามารถพบเห็นได้ทั่วไปในประเทศ ส่วนเหรียญทองนั้นเป็นของที่หาได้ยากมาก" เขากล่าว

 
 
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: คุณโส, ginger bread, MAC Mask, Tabebuia, thanatan
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
การพบงูทะเลยักษ์ ในปี 2391สำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตเขมรเตรียมฉาย หนังบางระจันเวอร์ชั่นเขมร อ้างหมู่บ้านบางระจันมีที่มาจากกัมพูชา!เอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?สรุปดราม่า "กุสุมา สันป่าเหียง"แร๊พเปอร์ชื่อดัง "คริส คิง" ถูกโจรยิงตายในตรอกชาวบ้านพบสัตว์ลึกลับสีดำในกรุงโตเกียว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เมื่อสาวเจอความทรงจำที่หายไป..มาอยู่ที่ใต้สะพานลอยเอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?รู้ยังค่าเทอม "จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย" ค่าธรรมเนียมการศึกษา ปี 2567สรุปดราม่า "กุสุมา สันป่าเหียง"
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
นักเรียนมุสลิมในเยอรมันเผย "ศาสนาของเรา อยู่เหนือกฎหมาย!!"หนุ่มกล้ามโตจีบสาว สาวไม่เล่นด้วย เลยจับสาวทุ่มลงพื้นยูเครนประกาศเกณฑ์ชายยูเครน ทั้งในประเทศและนอกประเทศผัวราดน้ำมันใส่เมียท้อง 8 เดือนก่อนจุดไฟเผา
ตั้งกระทู้ใหม่