หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

อาหารหมักดองดีต่อสุขภาพหรือไม่?

โพสท์โดย กิตตินันท์

การหมักเป็นวิธีถนอมอาหารที่อยู่คู่โลกกว่าหลายพันปีแล้ว แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้เริ่มมีการถกกันว่า อาหารหมักดองเป็นแหล่งรวมชั้นเยี่ยมของเชื้อแบคทีเรียที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ถ้าอย่างนั้นเราเริ่มหันมากินผักกาดดองกันเป็นประจำดีไหม ?
เมื่อพูดถึงอาหารหมักดองอาจฟังดูไม่ชวนรับประทานมากนัก หากนึกถึงว่ามันคือการเอาอาหารใส่ขวดโหล ปิดฝาทิ้งไว้หลายเดือนจนแบคทีเรียก่อตัวขึ้น อาหารเกาหลีและอาหารญี่ปุ่นซึ่งถูกปากคนไทยก็มีหลายอย่างที่เป็นอาหารหมัก เช่น กิมจิ อาหารประจำชาติของเกาหลีซึ่งทำมาจากผักกาดหมักในน้ำเกลือ เพื่อฆ่าแบคทีเรียที่เป็นพิษ เหลือไว้แต่แล็คโตบาซิลลัสซึ่งเป็นแบคทีเรียชนิดที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย หรือที่เรียกว่า โปรไบโอติกส์ ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่เป็นพิษ และยังช่วยรักษาความสมดุลของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายอีกด้วย
ทิม สเปคเตอร์ ศาสตราจารย์ด้านโรคทางพันธุกรรมจากคิงส์ คอลเลจ ลอนดอน บอกว่าการกินอาหารหมักดองนั้นไม่ก่อให้เกิดอันตราย หากอาหารเหล่านี้ผ่านกรรมวิธีทางธรรมชาติโดยไม่ใช้น้ำส้มสายชู อย่างไรก็ตาม อาหารหมักนั้นมีหลายรูปแบบ เช่น โยเกิร์ต ครีมเปรี้ยว แป้งหมัก ผักดอง ชัทนีย์ หรือแม้แต่เบียร์หรือไวน์ก็ถือเป็นของหมักเช่นกัน แต่ไม่ช่วยให้สุขภาพดี เนื่องจากมีปริมาณโปรไบโอติกส์ไม่สูงพอ ดังนั้นจึงสรุปไม่ได้ว่าอาหารหมักทุกชนิดมีประโยชน์ต่อร่างกาย

ผลการวิจัยหลายชิ้นเกี่ยวกับประโยชน์ของโปรไบโอติกส์ชี้ว่า สามารถช่วยบรรเทาโรคลำไส้แปรปรวน (IBS) โรคลำไส้อักเสบ ช่วยลดอาการภูมิแพ้ในเด็กทารก และช่วยเรื่องสุขภาพของผู้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ แต่โดยทั่วไปแล้วสามารถกล่าวได้ว่า โปรไบโอติกส์ในอาหารหมักดองมีประโยชน์ต่อผู้ป่วย เด็ก และคนชรา แต่ไม่มีหลักฐานเพียงพอว่าช่วยให้คนที่สุขภาพปกติดีอยู่แล้ว มีสุขภาพดีขึ้นหรือไม่
อย่างไรก็ตาม ดร. เจมมา วอลตัน นักจุลชีววิทยาลำไส้จากมหาวิทยาลัยเรดดิ้ง ระบุว่า การกินจุลินทรีย์โปรไบโอติกส์นั้น อาจยังไม่สำคัญเท่ากับการรับประทานอาหารที่เป็น "พรีไบโอติกส์" ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่ดีในลำไส้ใหญ่ได้ อาหารเหล่านี้ได้แก่ นมแม่ กล้วยหอม หอมใหญ่ หน่อไม้ฝรั่ง และกระเทียม ส่วนอาหารหมัก เช่น กะหล่ำปลีเปรี้ยว โยเกิร์ต กิมจิ และซุปเต้าเจี้ยว (มิโสะ) นั้นเต็มไปด้วยแบคทีเรียที่เป็นอาหารของแบคทีเรียชนิดดีในลำไส้ ซึ่งจะช่วยให้พวกมันมีชีวิตอยู่ในร่างกายได้นานขึ้น แต่ก็เป็นการยากที่จะบอกว่าอาหารหมักชนิดไหนดีกว่ากัน เพราะส่วนประกอบของแบคทีเรียในอาหารแต่ละชนิดไม่เป็นที่แน่ชัด

อย่างไรก็ดี ศ. สเปคเตอร์บอกว่า หัวใจสำคัญคือการกินอาหารที่มีความหลากหลาย เพื่อให้ร่างกายได้รับแบคทีเรียที่มีประโยชน์ต่อร่างกายที่แตกต่างกัน

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
กิตตินันท์'s profile


โพสท์โดย: กิตตินันท์
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: Basili, ท่านฮั่ว แมวหน้าง้ำ, willbe, zerotype, นางเบิร์ด
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"คาซิง ลุง" ส่ง "ลาบาบู้" ลิมิเตดให้ "ลิซ่า"..หลังช่วยทำยอดขายถล่มทลายสื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต คืนชีพผักเหี่ยวแบบง่ายๆ..ให้กลับมาสดใสอีกครั้งญี่ปุ่นสั่งกั้นมุมภเขาไฟฟูจิ! เหตุ นนท. ทำพิษอดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!พฤติกรรมและวัฒนธรรมแปลกประหลาด แต่เป็นเรื่องปกติของผู้คนในอิตาลี ที่คุณอาจจะสงสัยและไม่รู้มาก่อน!นางเอกดัง จบป.เอกแล้ว ลุ้นเล่นการเมืองเขมรโป๊ะแตก! โชว์ "มงกุฎร่ายรำ" เขมรโบราณอายุพันปี ชาวเน็ตไทยตามแหก ลั่น แบบนี้ที่สำเพ็งมีขายเยอะเลย!!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
นางเอกดัง จบป.เอกแล้ว ลุ้นเล่นการเมืองสื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต พฤติกรรมและวัฒนธรรมแปลกประหลาด แต่เป็นเรื่องปกติของผู้คนในอิตาลี ที่คุณอาจจะสงสัยและไม่รู้มาก่อน!อดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!Starlink ของ Musk จะหยุดให้บริการ!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
กลับไม่ถึงบ้าน เหตุชนฟุตบาทอัดเสาไฟดับสลดคาที่ผู้นำจากนานาชาติร่วมกันแถลงการณ์ เรียกร้องให้ฮามาสปล่อยตัวประกันในกาซาสื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต"โซฮี" วง ALICE เตรียมแต่งงานและลาออกจากวง
ตั้งกระทู้ใหม่