หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

"ฝรั่งเศส คือผู้อยู่เบื้องหลังเอกราชของอเมริกาจากอังกฤษ"

โพสท์โดย ห่ะไรนะ

... สงครามต้องสู้เพื่อเอกราชของอเมริกานั้น (American War of Independence 1775–1783) ไม่ได้ต่อสู้มาแต่จากน้ำแรงของผู้คนในอาณานิคมเท่านั้น แต่กำลังสำคัญมาจาก "ฝรั่งเศส" อริแห่งการชิงความเป็นเจ้ามหาอำนาจตลอดกาลของอังกฤษ

ภูมิหลังอเมริกา

... ชนพื้นเมืองที่เคยอาศัยอยู่ในส่วนที่เป็นประเทศอเมริกาในตอนนี้เป็นพันๆปี และได้พัฒนาวัฒนธรรมที่ซับซ้อนก่อนชาวอาณานิคมของยุโรปเริ่มที่จะมาถึง, หลังปี 1600. สเปนมีการตั้งถิ่นฐานในช่วงต้นในฟลอริด้าและทางตะวันตกเฉียงใต้, และฝรั่งเศส ตามแม่น้ำมิสซิสซิปปีและชายฝั่งอ่าวเมกซิโก. ในยุค 1770s, สิบสามอาณานิคมของอังกฤษมีจำนวนประชากรสองล้านครึ่งอยู่ตามแนวชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก, ทางตะวันออกของ แนวเทือกเขา Appalachian Mountains. หลังจากขับไล่ชาวฝรั่งเศสออกจากทวีปอเมริกาเหนือในปี 1763,

... อังกฤษกำหนดชุดของภาษีใหม่ในขณะที่ปฏิเสธข้อโต้แย้งของอเมริกันว่า ภาษีจำเป็นที่จะต้องเข้าสภา. แรงต้านภาษี, ทำให้ทั้ง 13 อาณานิคมรวมตัวกันในสภาคองเกรสที่นำไปสู่ความขัดแย้งที่ใช้อาวุธในเดือนเมษายน 1775.

... ในวันที่ 4 กรกฎาคม 1776 สภาคองเกรสลงมติยอมรับประกาศอิสรภาพ ( Declaration of Independence) ที่เขียนขึ้นโดย ทอมัส เจฟเฟอร์สัน, ที่ประกาศว่ามนุษย์ทุกคนถูกสร้างขึ้นเท่ากัน, และก่อตั้งประเทศใหม่, สหรัฐอเมริกา. ด้วยกำลังทหารขนาดใหญ่และการสนับสนุนทางการเงินจาก "ฝรั่งเศส" และความเป็นผู้นำทางทหารโดยนายพล จอร์จ วอชิงตัน

 

... "ฝรั่งเศสหนุนหลังให้อเมริกาเป็นเอกราชจากอังกฤษ เพื่อแก้แค้นอังกฤษ"

... นอกจากไม่ต้องการให้อังกฤษยิ่งใหญ่เกินหน้าและเป็นอันตรายแก่ตัวเองแล้ว สาเหตุสำคัญที่ฝรั่งเศสต้องการแก้แค้นเพราะว่าเคยแพ้สงครามอังกับอังกฤษใน "สงคราม French and Indian" ในช่วงปี 1754–1763 ... ที่เป็นสงครามที่ "อังกฤษ" ที่มีคนในอาณานิคมประมาณ สองล้านครึ่งกับอีกฝ่าย ที่นำโดย "ฝรั่งเศส" ที่ฝรั่งเศสอาณานิคมทางอเมริกาเหนือมีแค่ประมาณ หกหมื่นคน จึงต้องร่วมมือกับ "คนพื้นเมืองอินเดียน" หลายชนเผ่าเจ้าของดินแดนอเมริกาก่อนการมาของชาวยูโรป เพราะชาวอินเดียนก็โดนอังกฤษกดขี่มาแย่งขโมยดินแดนเหมือนกัน จึงถือว่าทั้งสองมี "ศัตรูร่วมกัน" ตามหลักการสงคราม "ศัตรูของศัตรูคือมิตรในสงคราม"

...โดยตอนนั้นถือว่าเป็นสงครามระหว่างดินแดนอาณานิคม คือต่างกำลังแย่งดินแดนบริเวณแม่น้ำ Allegheny และ Monongahela เพื่อแย่งกันมาครอบครองเอง และประเทศแม่ทั้งสองฝ่าย อังกฤษและฝรั่งเศศต่างก็ส่งอาวุธเสบียงไปให้ฝ่ายตนในสงครามครั้งนั้น ที่ในครั้งนั้น ผู้นำหนุ่มวัย 22 ปี อย่าง George Washington ก็ออกรบทำสงครามกับฝรั่งเศสด้วย ( แม้ในภายหลัง เขาก็ได้ร่วมมือกับฝรั่งเศศเพื่อขับไล่อังกฤษออกไป )

... แต่ว่าสงครามครั้งนั้น ฝรั่งเศสและชาวอินเดียนแพ้แบบสู้ไม่ได้ เพราะกำลังคนที่น้อยกว่า ความไม่สามัคคีกันและฝรั่งเศสมี "สงครามเจ็ดปี" กับ "ปรัสเซีย ( เยอรมัน ) " อยู่ในยุโรปด้วย

 

... เมื่อสงครามจบลง อาณานิคมก็โดนปัญหาเรื่องอังกฤษแผ่นดินแม่จัดเก็บภาษีมากเกินไปจนอาณานิคมรับไม่ได้ จึงเกิดการต่อต้านในที่สุด

... หลังจากขับไล่ชาวฝรั่งเศสออกจากทวีปอเมริกาเหนือในปี 1763, อังกฤษกำหนดชุดของภาษีใหม่ในขณะที่ปฏิเสธข้อโต้แย้งของอเมริกันว่า ภาษีจำเป็นที่จะต้องเข้าสภา. แรงต้านภาษี, โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปาร์ตี้น้ำชาที่บอสตัน ( Boston Tea Party) ในปี 1774

... จนมาถึงสงครามปลดปล่อยอเมริกา American Revolutionary War (1775–1783) เพราะว่าฝ่ายอาณานิคมไม่มีกำลังเพียงพิที่จะต่อสู้กับอังกฤษได้ จึงขอแรงจากมหาอำนาจอีกฝ่ายนั้นคือ "ฝรั่งเศส" โดยในปี 6 กุมภาพันธ์ ปี 1778, เบนจามิน แฟรงคลิน ได้เดินทางไปฝรั่งเศสเพื่อลงนามสนธิสัญญาไมตรีและการค้ากัน โดยฝรั่งเศศยอมรับว่า "อเมริกา" เป็นรัฐเอกราช รวมทั้งมีการกระตุ้นการค้าระหว่างกัน

... และก็มีการลงนามในสนธิสัญญาฉบับที่สองตามมาที่เน้นความร่วมมือทางการทหารโดยครั้งนี้ระบุชัดเจนว่าทั้งสองประเทศจะเป็นพันธมิตรร่วมกันต่อสู้กับอำนาจของ "อังกฤษ" ในสงครามปลดปล่อยอเมริกา โดยฝรั่งเศศตัดสินใจทุ่มทั้งตัวช่วยเหลือทั้งอาวุธและการทหาร จนในท้ายที่สุดอเมริกาก็ได้เอกราชจากอังกฤษ

 

... การที่ "ฝรั่งเศส" ทำแบบนั้นก็เพื่อความปลอดภัยของตัวเองด้วย เพราะถ้า "อังกฤษ" เป็นมหาอำนาจชายเดี่ยวนั้น ( แบบอเมริกากำลังเป็นอยู่ในตอนนี้ ) อาจจะเป็นภัยกับฝรั่งเศสที่เป็นเพื่อนบ้านในภายหลังได้

... ดังนั้นเราจึงเห็น "ฝรั่งเศส" มอบเทพีเสรีภาพให้กับอเมริกา ( ทั้งที่จริงไม่ใช้ในนามรัฐบาล แต่เป็นพวกองค์กรลับฟรีเมสันให้กันเอง ) มองอีกมุมหนึ่งเหมือนเพื่อเป็นการเตือนให้อเมริกาตระหนักว่า ที่อเมริกาตั้งประเทศมาได้นั้นเพราะใครและ "อย่าลืมบุญคุณของข้าประเทศฝรั่งเศสโดยเด็ดขาด"

Jeerachart Jongsomchai

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: ginger bread, willbe, วันละห้าฟ้าเหลือง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?คนไข้วัย 72 ติดเชื้อโควิดนาน 613 วัน ก่อนกลายพันธุ์ในร่างกายกว่า 50 ครั้ง"ลาบูบู้" ไม่รอด โดนเขมรเคลมเรียบร้อยแล้ว..บอกรากเหง้ามาจาก "หน้ากาล"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาว "เจี๊ยบ" ทำเนียนเดินรวมกับ นร.ญี่ปุ่น..ทำเอาหนุ่ม "บอย" ถึงกับแยกไม่ออกชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธชวนมารู้จักลาบูบู้ มาการอง เดี๋ยวจะคุยกับเค้าไม่รู้เรื่อง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด นิยาย เรื่องเล่า
"ลาบูบู้" ไม่รอด โดนเขมรเคลมเรียบร้อยแล้ว..บอกรากเหง้ามาจาก "หน้ากาล"ชาวเน็ตท้าหนุ่มกินกาแฟทุกยี่ห้อ..ไม่น่าเชื่อเลยว่า เขาจะรับคำท้าสาวสงสัยว่าบ้าน หรือร้านขายพัดลมกันแน่..เพราะเล่นติดถึง 14 ตัวทั่วบ้าน"วงกลมลึกลับ" โผล่เหนือน้ำ..บางหลุมมีปลาอยู่ มันคืออะไรกันแน่ ?
ตั้งกระทู้ใหม่