หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

Famadihana พิธีกรรมเต้นรำกับศพ การรำลึกถึงบรรพบุรุษในมาดากัสการ์

โพสท์โดย สาระรวมมิตร

Famadihana พิธีกรรมเต้นรำกับศพ การรำลึกถึงบรรพบุรุษในมาดากัสการ์

ในประเทศมาดากัสการ์ มีการรำลึกถึงบรรพบุรุษที่จากไปอย่างไม่ซ้ำประเทศไหนในโลก นั่นก็คือ Famadihana หรือพิธีกรรมเต้นรำกับศพ ที่จะจัดขึ้นทุกๆ 7 ปี

สำหรับพิธีกรรมนี้ ในสมัยก่อนจะจัดขึ้นแค่ในชนเผ่าท้องถิ่น แต่หลังจากนั้นก็เริ่มแผ่ขยายทั่วไปในประเทศ ซึ่งเทศกาลนี้ทุกคนในวงศ์ตระกูลต่างก็ยินดีจะมาร่วมพิธี โดยพิธีกรรมนั้นจะเริ่มขึ้นตั้งแต่การขุดศพขึ้นมาจากหลุม ห่อด้วยผ้าสะอาด ก่อนจะยกขึ้นบ่าแล้วแห่พร้อมกับเต้นรำกับศพบรรพบุรุษอย่างสนุกสนานตามจังหวะ เสียงดนตรี

ที่มาของความเชื่อในพิธีกรรมนี้ก็ คือ วิญญาณของบรรพบุรุษจะยังไม่ตายจากโลกนี้ไปจนกว่าลูกหลานหรือคนที่ยังมีชีวิต อยู่จะพาศพมาเต้นรำในเทศกาล

คลิปบรรยากาศในพิธีกรรม

Famadihana de Tana
Rakotonarivo Henri วัย 55 ปี ที่เคยมีประสบการณ์เต้นรำกับศพของปู่ทวด และคุณป้ามาแล้ว เล่าถึงความเชื่อในเทศกาลนี้ว่าเป็นสิ่งที่ดีที่ลูกหลานจะทำเพื่อเป็นการ กตัญญูต่อบรรพบุรุษผู้ล่วงลับให้ได้จากโลกนี้ไปอย่างสงบ และมีความสุข ซึ่งเขาก็หวังว่าเมื่อตัวเองจากโลกนี้ไป ลูกหลานก็จะเต้นรำกับศพของเขาเช่นกัน
ด้านคนรุ่นใหม่อย่าง Jean Ratovoherison อายุ 30 ปี คิดต่างจากความเชื่อที่ว่าวิญญาณจะไม่จากโลกนี้ไปอย่างสงบจนกว่าจะได้เต้นรำ นั้นเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ เพราะเขาเชื่อว่าไม่มีทางที่คนที่มีชีวิตอยู่จะติดต่อกับคนที่ตาย อย่างไรก็ตามเขาก็มองว่าพิธีกรรมนี้เป็นสิ่งที่ดีช่วยสอนให้ลูกหลานได้รำลึก ถึงบรรพบุรุษ และได้มาเจอกับคนในวงศ์ตระกูลอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา

 

ขอบคุณข้อมูลจาก www.odditycentral.com
http://www.clipmass.com/story/109413
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
สาระรวมมิตร's profile


โพสท์โดย: สาระรวมมิตร
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
VOTED: ♥.เจ้าชายกบ.♥ , makhamdong, willbe, ทิมมี่ ทิมมี่, Tabebuia, ปุ้ม, ginger bread, ท่านฮั่ว แมวหน้าง้ำ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
7 สิ่งที่ควรทำเมื่ออายุ 40นักเรียนมุสลิมในเยอรมันเผย "ศาสนาของเรา อยู่เหนือกฎหมาย!!"ตั้งเวทีแปลกๆ แบบนี้..หมดสิทธิ์มั่วหน้าเวทีแน่นอนเขมรเตรียมฉาย หนังบางระจันเวอร์ชั่นเขมร อ้างหมู่บ้านบางระจันมีที่มาจากกัมพูชา!เอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?detain: กักขัง ควบคุมตัวสาวสอบติดครู ร้องไห้หนัก เหตุบนลิเกไว้ 4 วัด เข่าทรุดหลังรู้ราคาลิเกสำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิต
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สรุปดราม่า "กุสุมา สันป่าเหียง"วิธีกินคอลลาเจนให้ได้ผลดีที่สุดสาวสอบติดครู ร้องไห้หนัก เหตุบนลิเกไว้ 4 วัด เข่าทรุดหลังรู้ราคาลิเกวิธีทำให้บ้านเย็นไม่ใช้แอร์detain: กักขัง ควบคุมตัว
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
detain: กักขัง ควบคุมตัวยังจำ " คลิปแรก " ของโลกบน YouTube กันได้ไหม”ดอนเมือง“ ถูกยก สนามบินดีที่สุดในโลกอันดับ 10 ของสายการบินต้นทุนต่ำวิธีกินคอลลาเจนให้ได้ผลดีที่สุด
ตั้งกระทู้ใหม่