5 ธันวาคม 2542 เป็นครั้งแรกที่กรุงเทพฯมีระบบรถไฟฟ้าใช้อย่างเป็นทางการ ในเส้นทาง 'หมอชิต-อ่อนนุช" และ "สนามกีฬาแห่งชาติ-สะพานตากสิน'
มาวันนี้ผ่านมา 17 ปี เรามีรถไฟฟ้า 4 เส้นทางหลัก ระยะทางรวม 86 กิโลเมตร แต่หลังจากนี้"รถไฟฟ้า" จะกลายเป็นความหวังในการแก้ปัญหาวิกฤติรถติดสำหรับคนกรุงเทพฯ สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า 10 สาย ซึ่งหน่วยงานภาครัฐเชื่อว่า"ระบบราง" จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาการเดินทางของประชาชนได้ในอนาคต เช่นเดียวกับเมืองใหญ่ทั่วโลก ที่ให้ความสำคัญกับการขนส่งทางรถไฟและรถไฟฟ้าเป็นอันดับแรก
เมื่อเปิดแผนความคืบหน้า "รถไฟฟ้า 10 สาย" ที่กำลังเดินหน้าอยู่นั้น สาย"สีม่วง"เฟสแรก บางใหญ่-เตาปูน จะเป็นรถไฟฟ้าสายต่อไปที่จะเปิดให้บริการในเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งล่าสุดโครงสร้างต่างๆ ได้สร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ถึงแม้ขณะนี้จะเริ่มทดลองระบบการเดินรถระยะสั้น แต่ภายในเดือนพฤษภาคม 2559การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) จะนับหนึ่งทดลองเดินรถเต็มรูปแบบ ก่อนจะเปิดบริการจริงในเดือนสิงหาคมปีเดียวกัน ด้านสาย"สีน้ำเงิน" ช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระขณะนี้แผนการก่อสร้างคืบหน้าไปแล้วกว่า 72 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินถูกออกแบบให้เป็นระบบใต้ดินและยกระดับ โดยเฉพาะการมี"อุโมงค์ลอดแม่น้ำเจ้าพระยา" แห่งแรกของไทย ซึ่งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินจะเปิดให้บริการในเดือนเมษายน2562
สาย "สีเขียว" (ตอนใต้) ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ มีความคืบหน้าที่ก่อสร้างแล้ว 77 เปอร์เซ็นต์ รถไฟฟ้าสายนี้จะเปิดให้บริการในเดือนกุมภาพันธ์ 2561 และส่วนต่อขยายสายสีเขียว (ตอนเหนือ) ช่วงหมอชิต-คูคต มีความคืบหน้า 3.20 เปอร์เซ็นต์ จะเปิดให้บริการเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ด้านรถไฟฟ้าสาย "สีแดง" ช่วงบางซื่อ-รังสิต การก่อสร้างคืบหน้ากว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งรถไฟฟ้าสายนี้จะเป็นอีกหนึ่งสายสำคัญคอยเชื่อมระหว่างพื้นที่ชานเมืองกับใจกลางกรุงเทพฯ ที่ศูนย์กลางระบบขนส่งมวลชนแบบรางที่"บางซื่อ" จะเปิดให้บริการในเดือนกันยายน 2563 ส่วนสาย"สีแดงอ่อน" ช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก และสาย"สีแดงเข้ม" ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง ยังอยู่ระหว่างการศึกษาและการพิจารณาของสศช.(สศช.)
มาที่สาย"สีส้ม" (ตะวันออก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี รถไฟฟ้าสายนี้คณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบไปแล้วเมื่อปลายปี 2558 ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำราคากลาง โดยคาดว่าจะเริ่มประกวดราคาในเดือนมกราคมในปี 2559 ก่อนที่จะเริ่มแผนก่อสร้างในเดือนมีนาคม 2560 และจะเปิดให้บริการปลายปี 2563 สำหรับสายสีส้มจะเป็นโครงข่ายเส้นแรก เชื่อมแนวขวางของกรุงเทพฯ เรียกว่า"ตะวันออก-ตะวันตก" เมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จ ประชาชนจะเพิ่มโอกาสใช้รถไฟฟ้าสายสีส้ม"เชื่อมโยง" กับโครงการรถไฟฟ้าสายอื่น อีก 4 สาย ประกอบด้วย สายสีแดง สายสีน้ำเงิน แอร์พอร์ตเรลลิงค์ และสายสีชมพู จะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 5 แสนคนต่อวัน
สาย"สีชมพู" มีนบุรี-แคราย และสาย"สีเหลือง" ลาดพร้าว-สำโรง รถไฟฟ้าทั้งสองสายนี้ ถูกกำหนดเป็น"โมโนเรล" หรือเป็นรถไฟฟ้ารางเดี่ยว ตามแผนการก่อสร้างภาครัฐพยายามผลักดันให้เปิดบริการในปี 2563 ซึ่งเป็นโครงการที่เอกชนร่วมทุนกับรัฐ และสายส่วนต่อขยายสายสีม่วงลงทางใต้ ซึ่งเป็นเฟสที่สอง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร รถไฟฟ้าสายนี้จะวิ่งผ่านพื้นที่สำคัญ อาทิ เกาะรัตนโกสินทร์ชั้นใน สถานที่ท่องเที่ยว และสถานที่ทางวัฒนธรรม ทำให้ความคืบหน้าล่าสุดยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) และกรรมการเกาะรัตนโกสินทร์
ทั้งหมดจึงเป็นความความคืบในแผนก่อสร้าง"รถไฟฟ้า 10 สาย" ซึ่งเป็นความหวังครั้งใหญ่ของคนกรุงเทพฯ ในการฝ่าวิกฤติการจราจรที่เรื้อรังมาหลายสิบปี ให้โครงการรถไฟฟ้าเป็นระบบการเดินทางหลักสำหรับประชาชน สู่การยกระดับ"คุณภาพชีวิต"ในอนาคตนับจากนี้