หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

วัดร่องขุ่นเริ่มเก็บค่าชมเฉพาะชาวต่างชาติ 50 บาท 1 ต.ค.นี้

โพสท์โดย AdamS JaideE
“อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์” ประกาศเก็บเงินค่าเข้าจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติคนละ 50 บาท เริ่ม 1 ตุลาฯ นี้ พร้อมแจกหนังสือ-เหรียญที่ระลึกตอนแทน ขณะที่คนไทยเข้าฟรีเหมือนเดิม

อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชื่อดังชาวเชียงราย ผู้รังสรรค์ผลงานวัดร่องขุ่น กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 59 วัดจะเก็บเงินนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เข้าชมวัดร่องขุ่น สำหรับชาวไทยทั่วไปทั้งที่เป็นประชาชนและนักท่องเที่ยวยังคงสามารถเข้าชมวัดได้ฟรีเหมือนเดิมทุกประการ เพราะวัดแห่งนี้ถือว่าเป็นของคนไทย

ปัจจุบันวัดร่องขุ่นมีค่าใช้จ่ายเดือนละ 4.5-6 ล้านบาททุกเดือน โดยตนจ่ายคนเดียวไม่เคยรับเงินจากคนทั่วไป หรือรัฐบาล จนบานปลายนับ 1,000 ล้านบาทแล้ว ที่น่าสนใจคือเมื่อสอบถามชาวต่างประเทศทั้งตะวันตกและชาวจีนต่างก็เห็นด้วย และยังแนะนำให้เก็บคนละ 200 บาทด้วย แต่ตนบอกว่าขอแค่ 50 บาทก็พอ

“ผมก่อสร้างวัดร่องขุ่นมาเป็นเวลา 19 ปี ย่างเข้า 20 ปีแล้ว และไม่เคยเรียกเก็บเงินจากผู้ที่เข้ามาเที่ยวเลยแม้แต่บาทเดียว แม้จะมีคนบอกให้มีการเก็บมาโดยตลอด เพราะผมตั้งใจที่จะให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งเดียวในโลกที่ไม่มีการเก็บเงิน”

อาจารย์เฉลิมชัยกล่าวอีกว่า เพราะแต่ที่ผ่านมาทางวัดได้จัดทำหนังสือวัดร่องขุ่นหลายหมื่นเล่มจำหน่ายเล่มละ 50 บาท แต่ปรากฏว่านักท่องเที่ยวจำนวนมากกลับเข้าชมวัดร่องขุ่นเฉยๆ โดยไม่ได้ซื้อหนังสือเพื่อนำไปเผยแพร่ศิลปะวัฒนธรรมของไทย ทำให้ยอดขายหนังสือมีเพียง 10% จากจำนวนทั้งหมด ตนจึงเห็นสอดคล้องกับหลายฝ่ายที่เสนอให้เก็บเงิน แต่มีเงื่อนไขว่าต้องไม่มาก และถือเป็นค่าซื้อหนังสือดังกล่าวในราคาคนละ 50 บาทเท่ากัน

“คนที่มาเที่ยวก็จะไม่ได้ไปโดยเปล่าประโยชน์ เพราะหนังสือวัดร่องขุ่นและภาพที่ได้สามารถนำไปเผยแพร่ความงดงามของศิลปะวัฒนธรรมของประเทศไทยเราได้อีกด้วย เพราะหนังสือมีทั้งภาษาไทย ภาษาจีน และอังกฤษในเล่มเดียว”

การจัดเก็บค่าเข้าชมจะแบ่งเป็น 2 สถานที่ ประกอบด้วย สถานที่แรกคือ บริเวณทั่วไป หรือส่วนใหญ่ของวัด เช่น อุโบสถ ห้องจัดแสดงภาพ ฯลฯ จะมอบหนังสือวัดร่องขุ่นเป็นของที่ระลึก ส่วนที่ที่ 2 กรณีจะเข้าชมหอศิลป์ ซึ่งตั้งอยู่ด้านหน้าอุโบสถจะมีเหรียญที่ทรงคุณค่าและมีราคาแพงเป็นของที่ระลึกให้ ลักษณะเหรียญมีระบุปีพระพุทธศักราชตามจำนวนที่คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวไปเยือนจนจะกลายเป็นของที่สะสมได้

“ยืนยันว่าทั้งหนังสือวัดร่องขุ่น-เหรียณที่ระลึกที่มอบให้ ล้วนมีความสวดงดงามและมูลค่าสูงเกินเงิน 50 บาทแน่นอน สำหรับคนไทยที่ต้องการหนังสือหรือเหรียญด้วยก็สามารถบริจาคเพื่อรับไปเป็นที่ระลึกได้เช่นกัน”

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
AdamS JaideE's profile


โพสท์โดย: AdamS JaideE
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
VOTED: Betatia, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, ซาอิ, ท่านฮั่วหน้าง้ำ, ปุ้ม, AdamS JaideE, Thikatasana, zerotype
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"ลาบูบู้" ไม่รอด โดนเขมรเคลมเรียบร้อยแล้ว..บอกรากเหง้ามาจาก "หน้ากาล"ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยอิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธชวนมารู้จักลาบูบู้ มาการอง เดี๋ยวจะคุยกับเค้าไม่รู้เรื่อง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธคนไข้วัย 72 ติดเชื้อโควิดนาน 613 วัน ก่อนกลายพันธุ์ในร่างกายกว่า 50 ครั้งชาวเน็ตจีนวิจารณ์หลังสถานีรถไฟใหม่หน้าตาเหมือนโกเต็กลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อย
ตั้งกระทู้ใหม่