หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทักษิณเผยผ่านอัล จาซีรารัฐบาลทหารอยู่ได้ไม่นาน-ชี้ร่างรัฐธรรมนูญเหมือนไปร่างที่เกาหลีเหนือ

โพสท์โดย AdamS JaideE

ทักษิณ ชินวัตรให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศเป็นระลอก ล่าสุดระบุรัฐบาลทหารอยู่ได้ไม่นาน วิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญทำประเทศถอยหลังเหมือนไปร่างในประเทศเกาหลีเหนือ ยำรัฐบาลปีครึ่งแล้วยังไม่เห็นวี่แววของการปรองดอง รัฐบาลกลับเลือกข้างหนึ่งและกดดันอีกกลุ่มหนึ่ง

เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2559 สำนักข่าวอัลจาซีร่า (Al Jazeera) ออกอากาศ บทสัมภาษณ์พิเศษนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย โดยสำนักข่าวตั้งข้อสังเกตุว่าสัปดาห์นี้ นายทักษิณระดมให้สัมภาษณ์สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งเริ่มจาก ไฟแนนเชียลไทม์ ,วอลล์สตรีทเจอร์นัลและสำนักข่าวรอยเตอร์ ก่อนที่จะมาถึงสำนักข่าวอัล ซาจีรา

เริ่มต้นด้วยคำว่า “อดีตนายกฯที่อยู่ในระหว่างการเนรเทศตัวเอง เดินหน้าตอบโต้กลุ่มที่คว่ำรัฐบาลน้องสาวของเขา”

สำนักข่าวอัล จาซีรารายงานว่าหลังจากเงียบไปประมาณ 2 ปี อดีตนายกรัฐมนตรีไทย ทักษิณ ชินวัตรเปิดฉากให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศเป็นระลอกเพื่อวิพากษ์รัฐบาลทหารรวมทั้งการวิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญ เผยรัฐบาลทหารเลือกข้างอยู่กับอีกกลุ่มและกดดันอีกกลุ่ม

ทักษิณอาศัยอยู่ในระหว่างการเนรเทศตัวเองเกือบ 10 ปีนับตั้งแต่เขาถูกทำรัฐประหาร ให้สัมภาษณ์อัล จาซีราและสื่ออื่นๆเมื่อวันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ โดยการให้สัมภาษณ์เพื่อวิจารณ์กรณีรัฐบาลทหารได้ร่างรัฐธรรมนูญ และนำออกเผยแพร่เมื่อเดือนที่แล้ว และจะนำมาใช้เลือกตั้งปลายปี 2017

“ผมเห็นว่า(ประเทศกำลังก้าว)ถอยหลังมากกว่าก้าวไปข้างหน้า และนี่เองที่ทำให้เราต้องเป็นกังวล และเมื่อมันออกมาเป็นร่างรัฐธรรมนูญถือว่าเป็นร่างเลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยมีมา พร้อมกับเปรียบเปรยว่าเหมือนไปร่างกันในประเทศเกาหลีเหนือ

“ผมคิดว่าสถานการณ์ขณะนี้ไม่ทำให้เขายินดีในอำนาจที่มีอยู่เท่าไรนัก เพราะแนวทางที่เขาบริหารประเทศ ฝ่ายบริหารใดไม่ค่อยใส่ใจกับประชาชนของตน จะอยู่ได้ไม่นาน”ทักษิณกล่าว

ปัจจุบันรัฐบาลทหารที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นหัวหน้านั้นก้าวขึ้นสู่อำนาจเมื่อเดือนพฤษภาคม 2014 ด้วยการทำรัฐประหารรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตรน้องสาวของทักษิณ

การทำรัฐประหารครั้งนั้น ฝ่ายทหารบอกว่าต้องการความปรองดองระหว่างคนจากการเมือง 2 กลุ่มใหญ่ในประเทศคือกลุ่มใหญ่ที่อยู่ในกรุงเทพฯกับกลุ่มของทักษิณ,ยิ่งลักษณ์และพันธมิตรที่ได้รับการสนับสนุนจากประชาชนในชนบทโดยจะชนะเลือกตั้งทุกครั้งตั้งแต่ปี 2001 เป็นต้นมา

“ทหารมักจะออกมากระตุ้นเสมอว่าพวกเขาต้องการปรองดองต้องการนำประเทศก้าวไปข้างหน้า แต่นี่เวลาปีครึ่งแล้ว ยังไม่เห็นภาพของการปรองดองใดๆ”ทักษิณกล่าวกับอัล จาซีราพร้อมกับระบุว่ายิ่งไปกว่านี้ ทหารได้เลือกข้างหนึ่งและกดดันอีกข้างหนึ่ง

ภายหลังจากทักษิณออกมาให้สัมภาษณ์เป็นระลอกกับสื่อต่างประเทศแล้ว รัฐบาลทหารออกมาตอบว่าจะไม่มีการพูดคุยอะไรด้วยเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ แม้กระทั่งพล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกรัฐบาลก็ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าร่างรัฐธรรมนูญเป็นฉบับปราบคนโกง จึงไม่จำเป็นที่จะต้องอนุญาตให้มาร่วมร่างหรือไม่จำเป็นต้องไปพูดคุยด้วย”

ทักษิณถูกถอดถอนพ้นตำแหน่งเกี่ยวกับคดีคอร์รัปชั่น จากนั้นก็ถูกพิพากษาลับหลังให้จำคุก 2 ปีเมื่อปี 2008 (เป็นคดีที่ลงชื่อยอมให้ภรรยาไปซื้อที่ดินที่กฎหมายห้ามไว้)

นับตั้งแต่รัฐบาลทหารเข้าควบคุมอำนาจ กลุ่ม Human Rights Watch เปิดเผยว่า “รัฐบาลทหารได้สั่งห้ามการทำกิจกรรมทางการเมือง,ห้ามรวมกันอย่างสงบในที่สาธารณะ,การแสดงออกเสรีภาพความคิดเห็นถือเป็นการประกอบอาชญากรรม,มีการจับกุมนับร้อย,คุมขังผู้ต้องหาไว้ในเขตทหารโดยไม่มีตรวจสอบในเรื่องละเมิดผู้ต้องขัง”

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ว่าได้สัมภาษณ์นายทักษิณ ชินวัตร ที่สิงคโปร์ด้วยการวิพากษ์รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ระบุว่าหลังจากเข้าควบคุมอำนาจแล้วทำให้เศรษฐกิจไทยที่เป็นอันดับสองของเอเชียอาคเนีย์แต่การส่งออกสินค้าลดลง,หนี้ของภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้นและการบริหารงานเศรษฐกิจที่ผิดพลาดถือเป็นเรื่องที่น่ากลัวที่สุด

“รัฐบาลไม่มีเสรีภาพและไม่มีกลุ่มคนที่มีสติปัญญามาช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ”ทักษิณกล่าวและว่า“เขาอยู่นานเท่าใด เศรษฐกิจที่แร้นแค้นก็จะอยู่ตรงนั้น”

รอยเตอร์รายงานว่ามีข่าวนายทักษิณได้ติดต่อลับๆแบบประตูหลังกับรัฐบาลทหารด้วยการขออย่าเข้าไปยุ่งกิจการและผลประโยชน์ส่วนตัวของตระกูลชินวัตรเพื่อแลกเปลี่ยนกับการผ่อนปรนทางการเมือง (ที่ทักษิณจะไม่ใช้กลุ่มการเมืองของตนเข้ากดดัน) “เราไม่เคยพูดเรื่องนี้ ผมไม่ได้โทรศัพท์ไปหาใคร ผมไม่เข้าใจว่าทำไมจะต้องไปติดต่อกับพวกเขา เพราะผมไม่มีความจำเป็น”นายทักษิณกล่าว

กรณีที่รัฐบาลปฏิเสธที่จะพูดคุยกันนายทักษิณเกี่ยวกับอนาคตทางการเมืองของประเทศเพราะเห็นว่าทักษิณเป็นนักโทษหนีคุกนั้นนายทักษิณกล่าวว่า “เขาบอกว่าเขาไม่พูดกับผมเพราะผมมีคดี แต่การทำรัฐประหารนั้นถือเป็นอาชญากรรมที่ใหญ่กว่า”

นายทักษิณยังเปิดเผยว่าในห้วงระหว่างนี้เขาบินไปพบกับเพื่อนเก่าที่เป็นอดีตหัวหน้ารัฐบาลต่างๆ ในปีหนึ่งเครื่องบินส่วนตัวของเขาต้องแลนดิ้งถึง 120 ครั้ง

นายทักษิณเชื่อว่าวันหนึ่งเขาจะกลับมาเมืองไทย แต่ไม่กลับมาเพื่อรับโทษหรือกลับมาถูกกักบริเวณในบ้าน เพราะที่ผ่านมาก็มีความพยายามลอบสังหารตัวเขาอยู่แล้ว “ผมมั่นใจว่าผมจะกลับมาได้ ผมไม่ใช่คนเลว แต่เป็นผู้ถูกกล่าวหา(ว่าเลว)”

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
AdamS JaideE's profile


โพสท์โดย: AdamS JaideE
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: เอ๋ง ไม่ดัดจริต, ผีเสื้อน้อย, แมร่งเกรียน, vho, ด๊วกกระซวกดาก, จิซัง, AdamS JaideE, zerotype
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวกัมพูชาเดือด เมื่อมีบล็อคเกอร์หนุ่มคนกัมพูชา ไปถ่ายรูปล้อเลียนรูปปั้นม้าน้ำมากจนเกินงามเกินไปสาวร้องสายไหมต้องรอด คลีนิกทำ "จิ๊มิไหม้" แล้วไม่รับผิดชอบอดีตพระเอกดัง เตรียมตัวย้ายประเทศไปเยอรมนีช้าหน่อยนะครับ!! เมื่อเจ้าของร้านไล่พนักงานออกยกเซต 8 คน เพราะขโมยเงิน งานนี้ต้องกลับมาทำทุกอย่างเองทั้งหมด 😌ชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถานเขมรคือต้นกำเนิด วัฒนธรรมของการกิน 'สุนัข' ?ซีอีโอ "ไบแนนซ์" ติดคุก 3 ปี ฐานฟอกเงินสำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตการกระทำที่คุณไม่สมควรทำเมื่อมาเที่ยวประเทศญี่ปุ่น
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถานร้านดังเชียงใหม่ เปิดตัวไอติมฝุ่น pm 2.5ครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย อวดหล่อโชว์ซิกแพก กล้ามแน่น ทำเอาสาวแห่กรี๊ด!!สาวสอบติดครู ร้องไห้หนัก เหตุบนลิเกไว้ 4 วัด เข่าทรุดหลังรู้ราคาลิเกชายชาวยูเครนประท้วงกฎหมายเกณฑ์ทหาร ในโปแลนด์
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
หนุ่มจ้อนยาว ช้ำใจหลังโดนสาวหลอก ถ่ายโอลี่แฟนชายชาวยูเครนประท้วงกฎหมายเกณฑ์ทหาร ในโปแลนด์ชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถานซีอีโอ "ไบแนนซ์" ติดคุก 3 ปี ฐานฟอกเงิน
ตั้งกระทู้ใหม่