หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

กลุ่มอนุรักษ์เตรียมฟ้องศาลปกครองเหตุรัฐบาลใช้ 633 ล้านสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง-นักท่องเที่ยวขึ้นไปมากจะบริหารจัดการอย่างไร?

Share แชร์บอร์ด ข่าววันนี้ โพสท์โดย AdamS JaideE
กลุ่มอนุรักษ์เตรียมฟ้องศาลปกครองเหตุรัฐบาลใช้ 633 ล้านสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง-นักท่องเที่ยวขึ้นไปมากจะบริหารจัดการอย่างไร?
เสน่ห์ภูกระดึง จ.เลย
 
Last updated: 27 กุมภาพันธ์ 2559 | 10:03
 
รัฐบาลใช้เงิน 633 ล้านสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนและกลุ่มอนุรักษ์ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยเหตุเพราะพื้นที่อนุรักษ์เหลือน้อยลงยังจะนำมาทำมาหากินอีก ชี้มีกระเช้าไฟฟ้าจะเพิ่มนักท่องเที่ยวมากขึ้น การบริหารจัดการจะทำอย่างไรหากนักท่องเที่ยวขึ้นไปปีละ 2.5-3 แสนคน
 

 

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน กล่าวว่า สมาคมขอคัดค้านเนื่องจากเห็นว่าโครงการกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง จะนำไปสู่การทำลายพื้นที่ป่าอนุรักษ์และแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของชาติเพราะอุทยานแห่งชาติภูกระดึงมีสภาพพื้นที่ป่าที่มีความหลากหลายในพื้นที่แห่งเดียวกันมากที่สุดทั้งป่าสนเขา ป่าดิบเขา ป่าดิบแล้ง ป่าเบญจพรรณและป่าเต็งรัง มีจำนวนชนิดของสัตว์ป่าที่หลากหลาย

หากสร้างกระเช้า ก็จะเป็นเหตุต่อเนื่องที่จะกระทบต่อธรรมชาติมากที่สุดไปด้วย ดังนั้นหน้าที่หลักของอุทยานแห่งชาติคือการอนุรักษ์ธรรมชาติให้คงอยู่ในสภาพเดิม โดยการใช้ประโยชน์เป็นสถานที่ท่องเที่ยวนั้นเป็นหน้าที่รองลงมานายศรีสุวรรณกล่าว

ทั้งนี้รัฐบาลหรือ อพท. ต้องตอบคำถามของประชาชนให้ได้ว่า วันนี้ความสามารถในการรองรับนักท่องเที่ยวของภูกระดึง เพียงพอแล้วหรือยังที่จะเพิ่มปริมาณนักท่องเที่ยวให้มากยิ่งขึ้น เพราะปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวไปภูกระดึงประมาณปีละกว่า 62,000 คนแล้ว โดยเฉพาะในช่วงเสาร์อาทิตย์ (ประมาณ 1,000 คน) และช่วงหยุดยาว (ประมาณ 3-5,000 คน) ถ้ามีกระเช้าจะมีนักท่องเที่ยวขึ้นไปมากถึงประมาณ 250,000-300,000 คนต่อปี ธรรมชาติบนภูกระดึงจะรองรับได้มากน้อยแค่ไหน

ประการที่สอง แหล่งท่องเที่ยวทั่วโลกที่ใช้กระเช้าส่วนใหญ่จะให้คนขึ้นไปได้จัดให้อยู่ในพื้นที่เฉพาะที่กำหนดไว้เท่านั้น ไม่ได้ปล่อยให้ออกไปเดินข้างนอกหรือค้างคืนเหมือนในกรณีของภูกระดึง

ประการสุดท้าย ประเทศไทยยากจนข้นแค้นเงินทองเสียจนต้องยอมเอาพื้นที่อนุรักษ์ที่เหลือน้อยลงทุกที ทุกพื้นที่ออกมาเปิดพื้นที่ให้เอกชนแสวงหาผลประโยชน์ หรือ

นายศรีสุวรรณกล่าวว่า หากรัฐบาลไม่ทบทวนโครงการดังกล่าว สมาคม ก็พร้อมที่จะร่วมมือกับชาวบ้านและนักอนุรักษ์ทั่วประเทศ ฟ้องร้องต่อศาลปกครองต่อไป

ศศินนักอนุรักษ์ชี้มีทั้งข้อดี-ข้อเสียแต่ข้อเสียมากกว่าข้อดี

ทางด้าน Nation TV สัมภาษณ์นายศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิ สืบ นาคะเสถียร ถึงการสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึงว่า มองเห็นแต่ปัญหา แม้ว่าตัวกระเช้าไฟฟ้าไม่ได้เป็นตัวที่ทำลายสภาพแวดล้อม มีข้อดี คือ ทำให้คนขึ้นไปด้านบนได้ง่าย และสามารถนำคนบาดเจ็บลงมาได้ง่ายขึ้นด้วย รวมทั้งจะช่วยในเรื่องการนำขยะจากด้านบนลงได้ด้วย แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงและต้องดูในรายละเอียดคือ กิจกรรมหรือบริการเสริมที่จะตามมาหลังจากมีการสร้างกระเช้าไฟฟ้าแล้ว เนื่องจากสถานีจะอยู่ห่างจากจุดท่องเที่ยวสำคัญ ดังนั้น อาจจะมีบริการรถรับ-ส่งนักท่องเที่ยวเกิดขึ้น ซึ่งอาจเป็นการทำลายเฟิร์นหรือมอส ที่ขึ้นบนพื้นดินในช่วงหน้าฝนได้

นอกจากนี้ ต้องดูระยะยาวด้วยว่าจะมีการจัดการนักท่องเที่ยวอย่างไร โดยเฉพาะในเรื่องเทศกาล ว่าจะสามารถจำกัดนักท่องเที่ยวได้จริงหรือไม่ เพราะอาจเกิดปัญหาเรื่องการรอคิวใช้กระเช้าด้วย

นายศศินกล่าวว่า ทุกวันนี้กลุ่มนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวภูกระดึงเป็นนักท่องเที่ยวที่พร้อมจะเดินศึกษาธรรมชาติตลอดสองข้างทางของเส้นทางเดินขึ้นรวมถึงธรรมชาติที่สวยงามด้านบนด้วย ซึ่งทางเดินขึ้นภูกระดึงถือว่าเป็นทางเดินขึ้นเขาเพื่อศึกษาธรรมชาติที่ดีที่สุดในประเทศไทย ดังนั้นคุณค่าของภูกระดึง คือเป็นทั้งโรงเรียนและแรงบันดาลใจให้คนรักธรรมชาติมานานกว่า 50 ปี และหากมีกระเช้าไฟฟ้าจริง คนจะหันไปนั่งกระเช้าแทนการเดินขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย

กลุ่มอนุรักษ์เตรียมฟ้องศาลปกครองเหตุรัฐบาลใช้ 633 ล้านสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง-นักท่องเที่ยวขึ้นไปมากจะบริหารจัดการอย่างไร?

การเดินขึ้นภูกระดึงเป็นทางดินขึ้นเขาเพื่อศึกษาธรรมชาติที่ดีที่สุดในประเทศไทย

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

ชาวเลยไม่เห็นด้วยมากกว่าเห็นด้วย

นสพ.ไทยรัฐรายงานว่าผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังประชาชนในพื้นที่ อ.ภูกระดึง และจังหวัดเลย และเฟซบุ๊กหลายกลุ่มของคนเมืองเลย ต่างมีความคิดเห็นไป 2 ทาง เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ผู้ที่ไม่เห็นด้วย ถามว่ามีการทำโพลสอบถามประชามติกันเมื่อใด รวมถึงเฟซบุ๊กกลุ่มคนเมืองเลยก๋อ มีสมาชิกกว่า 20,000 คน และกลุ่มเฟซบุ๊กกลุ่มอื่นๆ ของคนเมืองเลย ได้มีการแชร์และแสดงความคิดเห็นเป็น 2 ทาง

ฝ่ายที่เห็นด้วย บอกว่าถ้ามีกระเช้าขึ้นภูกระดึง จะมีนักท่องเที่ยวมาเป็นจำนวนมาก สร้างเม็ดเงินจำนวนมหาศาล ชาวบ้าน ลูกหาบ มีงานทำไม่ต้องแบกหามต่อไป

สำหรับผู้ที่ไม่เห็นด้วย พบว่ามีมากกว่า โดยมองว่า การสร้างกระเช้าเป็นการทำลายธรรมชาติ มนต์เสน่ห์ของภูกระดึง ที่นักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อยที่เคยสัมผัสในการเดินขึ้นลงชมธรรมชาติ 2 ข้างทางสวยงาม ต่อไปก็ไม่เห็น หนีไปขึ้นกระเช้ากันหมด ระบบการกำจัดขยะยังไม่ดีพอ ถ้าสร้างกระเช้ามีคนขึ้นนับพันคนหรือหมื่นคน ขยะจะเท่าไร ทุกวันนี้ขนาดยังไม่มีกระเช้า ยังมีร้านขายหมูย่างหลายเจ้าอยู่ท่ารถ บขส.สร้างมากว่า 10 ปี ยังไม่มีรถโดยสารเข้ามาจอดเลย

ขนาดยังไม่สร้างยังขนาดนี้ ถ้าสร้างกระเช้าจะบริหารจัดการได้อย่างไร โดยเฉพาะที่มีการกล่าวว่ามีการทำประชาพิจารณ์ ทำมติ ทำโพล ในการสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง ทำกันเมื่อไหร่ คนอำเภออื่นของจังหวัดเลยยังไม่รู้เลย หรือว่าทำโพลที่ อ.ภูกระดึง ที่เดียว แม้คนภูกระดึงยังไม่เห็นด้วยก็มีมาก

ขณะที่บางคนได้แสดงความคิดเห็นถามกลับว่า ภูกระดึงเป็นของคนจังหวัดเลยหรือของคนทั้งประเทศ ขณะเดียวกันได้มีชาวเมืองเลยที่ไม่เห็นด้วย ได้มีการตั้งกลุ่มขึ้นมาเพื่อคัดค้านการสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง

รัฐบาลใช้งบ 633 ล้านสร้างกระเช้าไฟฟ้า

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเปิดเผยว่า รัฐบาลจะเดินหน้าสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึงมูลค่า 633ล้านบาท ตามที่องค์การบริหารพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเสนอ โดยแบ่งใช้งบประมาณออกเป็น 3 ปีละ 200 ล้านบาท  พลเอกธนะศักดิ์ยืนยันว่าโครงการก่อสร้างกระเช้ามีความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ สามารถสร้างรายได้และสร้างงานให้กับคนในพื้นที่ เพราะผลสำรวจความเห็นประชาชนจังหวัดเลย 99.99 เปอร์เซ็นเห็นด้วย และอยากได้กระเช้าขึ้นภูกระดึงเพื่อเพิ่มศักยภาพด้านการท่องเที่ยวและสร้างรายได้

ส่วนผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและปัญหาที่ตามมานั้น มีการศึกษาเป็นอย่างดีแล้ว รอเพียงผลพิจารณาด้านสิ่งแวดล้อม หรือ อีไอเอ จะใช้เวลาประมาณ 6 เดือน หากผ่านความเห็นชอบ คาดว่าจะใช้เวลา 2 – 3ปี ก่อสร้างให้แล้วเสร็จ 

สำหรับการสร้างครั้งนี้จะใช้เทคโนโลยีใหม่จากต่างประเทศ โดยเจาะหลุม ไม่มีการตัดต้นไม้ ใช้พื้นที่สร้างฐานกระเช้าแค่ 1 ไร่เท่านั้น ส่วนจุดที่ตั้งจะอยู่ในหุบเขาที่ไม่บดบังทัศนียภาพของภูกระดึง

กลุ่มอนุรักษ์เตรียมฟ้องศาลปกครองเหตุรัฐบาลใช้ 633 ล้านสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง-นักท่องเที่ยวขึ้นไปมากจะบริหารจัดการอย่างไร?

อุทยานแห่งชาติภูกระดึง

ตั้งอยู่ที่อำเภอภูกระดึงในจังหวัดเลย เป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของประเทศไทย เนื่องจากมีธรรมชาติที่สวยงาม ในแต่ละปีจึงมีคนมาเที่ยวเฉลี่ยหลายหมื่นคน โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาวมักมีนักท่องเที่ยวขึ้นไปพักผ่อนบนภูกระดึงจำนวนมาก ภูกระดึงได้รับการจัดตั้งเป็นป่าสงวนแห่งชาติในปี พ.ศ. 2486 และเป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2502 โดยเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่สองถัดจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

อุทยานตั้งอยู่ในท้องที่ตำบลศรีฐาน อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย ครอบคลุมพื้นที่ 348.12 ตารางกิโลเมตร (217,575 ไร่) ลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาหินทรายยอดตัด โดยมีที่ราบบนยอดภูกระดึง ประมาณ 60 ตารางกิโลเมตร (37,500 ไร่) มีความสูงอยู่ระหว่าง 400-1,200 เมตรจากระดับน้ำทะเล จุดสูงสุดอยู่ที่บริเวณคอกเมย มีความสูง 1,316 เมตร

นักท่องเที่ยวจะเดินทางขึ้นภูกระดึงระยะทาง 9 กิโลเมตร (เดินขึ้นภู 5 กิโลเมตรและทางราบบนภูอีกระหว่าง 3-4 กิโลเมตร)การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจัดเป็นหนึ่งใน Unseenthailand

"ศศิน" ชี้ กระเช้าไฟฟ้าทำลายเสน่ห์การเดินขึ้น"ภูกระดึง""

http://www.nationtv.tv/main/content/social/378491193/

ภูกระดึง ขุนเขามหัศจรรย์แห่งเมืองเลย

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
AdamS JaideE's profile


โพสท์โดย: AdamS JaideE
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: เอ๋ง ไม่ดัดจริต, ซาอิ, ninkasem, ปุ้ม, zerotype, AdamS JaideE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่สุสานวัดดอน. สุสานกลางกรุง!ให้แล้ว!! อาจารย์หนู เลขมงคล 1 เมษายน 256712ราศีไหนดวงเปิดแล้ว เตรียมรับโชคก้อนโต!! งวดนี้แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลกสุดอึ้ง! พบหัวแกะมัมมี่นับพันตัวและซากพระราชวังที่ค้นพบในอียิปต์ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้🤓 เข้ามาร่วมค้นพบสิ่งที่น่าประหลาดใจมากมายของเหล่าผู้คนในโลก Social 😆สถานีโทรทัศน์หนึ่งเดียวในประเทศลาว ที่ยังออกอากาศอยู่ในปัจจุบัน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
"ศรีสุวรรณ" รีเทิร์น ลุยฟ้อง ครม.-มท.1 ใช้อำนาจโดยมิชอบก่อสร้างถนนผ่านสวนเฉลิมพระเกียรติ ขัดต่อกฎหมายสลดหนุ่มติดตั้งเครื่องปั้มน้ำเชือกขาดพลัดตกบ่อดับ 2ไร่แม่ฟ้าหลวง เปิดหอคำน้อยโชว์ภาพเขียนอายุกว่า 120 ปีโจรใต้ลอบยิงทหารพรานหญิง
ตั้งกระทู้ใหม่