หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

กำเนิดแห่งนครเวนิส

โพสท์โดย สาระรวมมิตร
กำเนิดแห่งนครเวนิส

นครแห่งสายน้ำอันงดงาม ของยุโรปนามว่า เวนิส ในประเทศอิตาลี เมืองที่ขึ้นชื่อในเรื่องของ เรือกอนโดลาและคลองที่กระจายอยู่ทั่วตัวเมือง ทว่าจุดกำเนิดของเมืองแห่งสายน้ำนี้กลับเริ่มต้นจากการปล้นชิงที่โหดร้ายและ ทารุณอย่างที่สุดครั้งหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์

ในสมัยโบราณ จูเลียส ซีซาร์ได้ทำสงครามกับชนเผ่ากอลซึ่งอาศัยอยู่ในดินแดนยุโรปตะวันตก ในการสงครามครั้งหนึ่ง ซีซาร์ต้องทำศึกกับชาวกอลเผ่าวินีไธ ซึ่งเชี่ยวชาญการรบทางน้ำ ทว่าหลังจากฝ่ายโรมันใช้กลยุทธ์ส้างเขื่อนปิดล้อมอ่าวอันเป็นที่มั่นของพวก วินีไธแล้ว ก็สามารถเอาชัยชนะเหนือชาวกอลเผ่านี้ได้

นักรบวินีไธ ทำสงครามกับทหารโรมัน

พวกโรมันได้กวาดต้อนชาว วินีไธเป็นเชลยโดยให้อาศัยอยู่ในดินแดนทางด้านเหนือของคาบสมุทรอิตาลีและ เรียกดินแดนนั้นว่า มณฑลวีนีเธีย ต่อมาในปี ค.ศ. 452 อัตติลา ประมุขแห่งชาวฮั่นได้ยกทัพเข้ารุกรานจักรวรรดิโรมันตะวันตก ทัพฮั่นได้บุกเข้ามณฑลวินีเธียและปล้นชิงทรัพย์สินเข่นฆ่าผู้คนอย่างทารุณ ทั้งยังเผาทำลายเมืองต่างๆจนพินาศสิ้น ชาววินีเธียที่เหลือรอดต่างหนีออกจากมณฑลเดิม บ้างไปอยู่ยังดินแดนอื่นและบ้างก็ไปหาที่หลบภัยตามเกาะแก่งต่างๆที่อยู่นอก ชายฝั่งทะเลเอเดรียติกทางตอนเหนือ ครั้นต่อมาเมื่อมีอานารยชนเผ่าอื่นๆเข้ารุกรานดินแดนโรมันอีก บรรดาชาวโรมันก็ได้อพยพเข้าไปยังเกาะแก่งเหล่านี้เพิ่มมากขึ้น

นักรบชาวฮั่น

ในเวลาไม่กี่ศตวรรษต่อมา เกาะแก่งอันเป็นดินแดนสำหรับผู้ลี้ภัยเหล่านี้ได้ถูกเปลี่ยนแปลงให้กลายเป็น มหานครอันน่าทึ่ง ที่มีนามว่า เวนิส มหานครแห่งนี้ถูกสร้างอยู่บนเกาะใหญ่น้อยทั้งสิ้น 118 เกาะ ที่อยู่ห่างจากฝั่งแผ่นดินใหญ่สองไมล์ครึ่ง โดยมีสะพานกว่า 400 แห่งและลำคลองใหญ่น้อยเกือบสองร้อยสายเชื่อมเกาะเหล่านี้เข้าด้วยกัน และพาหนะสำคัญที่ชาวเวนิสใช้ในการเดินทางไปยังพื้นที่ต่างๆของเมืองก็คือ เรือท้องแบนลำยาวที่ชื่อว่า เรือกอนโดลา

เรือกอนโดลา

โดยจากเอกสารในสมัยโบราณ มีการอ้างถึงเรือชนิดนี้เป็นครั้งแรกใน ปี ค.ศ. 1094 ทั้งนี้นับแต่ยุคกลางเรื่อยมาจนถึงยุคฟื้นฟูศิลปะวิทยา นครเวนิสได้กลายเป็นศูนย์กลางทางการค้าและมหาอำนาจในการเดินเรือของทะเล เมดิเตอร์เรเนียน  ตราบจนถึงยุคที่อาณาจักรใหญ่ๆในยุโรปอย่าง สเปน โปรตุเกส ฝรั่งเศสและอังกฤษ พัฒนากองทัพเรือและเส้นทางเดินเรือข้ามทวีป ความรุ่งเรืองของเวนิสรวมทั้งนครรัฐอื่นๆในอิตาลีก็ค่อยๆเสื่อมลงจนหมดบทบาท ไปในเวลาต่อมา

ปัจจุบัน นครเวนิสกำลังเผชิญปัญหาใหญ่ เนื่องจากเวนิสอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลเพียงไม่กี่นิ้ว ทำให้ต้องเผชิญกับภาวะน้ำท่วมเกือบทุกปีและทำให้นครแห่งนี้ทรุดลง 1 นิ้ว ทุก ๆ สิบปี ทำให้มีความพยายามของผู้ที่เกี่ยวข้องในการที่จะป้องกันไม่ให้นครอันน่าทึ่ง แห่งนี้ต้องจมลงสู่ท้องทะเล

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
สาระรวมมิตร's profile


โพสท์โดย: สาระรวมมิตร
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: เอ๋ง ไม่ดัดจริต, CARE AND FAIR, ท่านฮั่วชวี่ปิ้ง, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยอิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาว "เจี๊ยบ" ทำเนียนเดินรวมกับ นร.ญี่ปุ่น..ทำเอาหนุ่ม "บอย" ถึงกับแยกไม่ออกชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธชวนมารู้จักลาบูบู้ มาการอง เดี๋ยวจะคุยกับเค้าไม่รู้เรื่อง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด นิยาย เรื่องเล่า
"ลาบูบู้" ไม่รอด โดนเขมรเคลมเรียบร้อยแล้ว..บอกรากเหง้ามาจาก "หน้ากาล"ชาวเน็ตท้าหนุ่มกินกาแฟทุกยี่ห้อ..ไม่น่าเชื่อเลยว่า เขาจะรับคำท้าสาวสงสัยว่าบ้าน หรือร้านขายพัดลมกันแน่..เพราะเล่นติดถึง 14 ตัวทั่วบ้าน"วงกลมลึกลับ" โผล่เหนือน้ำ..บางหลุมมีปลาอยู่ มันคืออะไรกันแน่ ?
ตั้งกระทู้ใหม่