หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นายกฯเผยบารัค โอบามา จับมือแน่นบางคนเห็นแล้วเสียใจ ชี้สหรัฐมีมารยาทพอเรื่องประชาธิปไตยไทย

โพสท์โดย AdamS JaideE

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ให้การต้อนรับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ซันนีแลนด์ รีสอร์ท เมืองแรนโช ไมราจ รัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2559 ก่อนจะมีการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ

Last updated: 19 กุมภาพันธ์ 2559 | 07:30

นายกรัฐมนตรีบอก “โอบามา”จับมือแน่นทำให้บางคนที่เห็นเสียใจ เผยรัฐบาลสหรัฐมีมารยาทพอที่จะแยกแยะ หากถูกกดดันเรื่องประชาธิปไตยคงไม่กล้าไปสหรัฐ รัฐมนตรีต่างประเทศเผยประธานาธิบดีต้อนรับด้วยดี ให้ความสำคัญอาเซียนไม่มีกดดันประชาธิปไตย

เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2559 ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดให้สัมภาษณ์กรณีเดินทางไปประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 15-16 กุมภาพันธ์ ถึงกระแสต่างชาติกดดันไทยในเรื่องประชาธิปไตยตามสื่อโซเชียลมีเดียว่า “ใครกดดัน เขากดดันผมหรือเปล่า ถ้าเป็นเช่นนั้นผมไม่กล้ากลับมา แล้วก็ไม่กล้าไปด้วย คนเขามีมารยาทเพียงพอ และอีกอย่างเขาเห็นว่าอาเซียนเป็นภูมิภาคที่สำคัญในโลกใบนี้ เราเป็นส่วนหนึ่งของอาเซียน ฉะนั้นเขาแยกแยะกันออก”

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า หลายเรื่องมีลำดับความก้าวหน้าด้วยซ้ำ ไม่ว่าจะเรื่องความมั่นคง เศรษฐกิจ การค้า การลงทุน ตนเห็นเขาก็คุยดีด้วยทั้งนั้น โดยนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาก็ให้กำลังใจเมื่อทราบว่าบ้านเรากำลังเดินหน้าเรื่องประชาธิปไตยก็ขอให้มีความสำเร็จ เขาไม่ได้มากดดันว่าต้องทำให้เร็ว ทำเดี๋ยวนี้ไม่เช่นนั้นจะถูกลงโทษ เรื่องแบบนี้ไม่มี มีแต่คนไทยที่พยายามให้เป็นแบบนั้น ตนก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไม ในเมื่อเราต้องการปฏิรูปประเทศ เราก็ต้องเคารพกติกาสากล

“การเป็นประชาธิปไตย เราก็ต้องมีขั้นตอนของเรา แล้วทำไมเราต้องกดดันกันเอง ผมก็ไม่เห็นเขารังเกลียดรังงอนอะไรผม แต่อาจจะมีบางคนต้องเสียใจ เพราะคิดว่าอาจจะไม่ได้จับมือ เขาก็จับผมแน่น เขามีมารยาท เข้าใจหรือเปล่า” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่าสิ่งสำคัญคือกลุ่มอาเซียนได้แสดงความเข้มแข็ง รวมกลุ่มกันมีมติชัดเจนในแต่ละเรื่องที่เห็นพ้องต้องกัน คือทั้งหมดจะต้องมีการพูดคุยเจรจาหาทางออกโดยสันติวิธี เป็นต้น ตนคิดว่าอย่าไปตั้งประเด็นว่าคนโน้น คนนี้ ชอบหรือไม่ชอบเรา เพราะเป็นธรรมดาประเทศประชาธิปไตยมาชมเชยตนไม่ได้อยู่แล้ว แต่เขาดูว่าทำอะไรอยู่ แต่มีพวกเราบางคนพยายามพูดสิ่งที่ไม่ดีให้เขาได้ยิน นั่นเป็นสิ่งที่ทำลายตัวเอง และทำลายชาติ ตรงนี้ตนไม่อยากจะว่า

ส่วนเรื่องที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าการประชุมครั้งนี้เราไปเข้าข้างคนอื่นเรื่อยเปื่อย วันนี้รัฐบาลต้องเดินทุกด้าน ทั้งในเรื่องเศรษฐกิจ การเมือง อย่างเป็นอิสระในโลกนี้ โดยต่อไปจะต้องมีการประชุมอาเซียน-อินเดีย อาเซียน-รัสเซีย แล้วเราจะไปอยู่ข้างไหน เอาแต่มองว่าแบ่งข้างจนไม่ลืมหูลืมตา ขนาดต่างประเทศก็ยังไปแบ่งให้เขาอีก แล้วโลกใบนี้จะอยู่ได้ไหม

ทางด้านนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า การเดินหน้าไปประชุมที่สหรัฐอเมริกาในครั้งนี้ ผู้นำไทยได้รับการต้อนรับจากนายบารัค โอบามา ประธานธิบดีสหรัฐอเมริกาอย่างดี เหมือนกับประเทศอื่นๆ ในอาเซียน และวันนี้ถือว่าประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐฯ ให้ความสำคัญกับประเทศในกลุ่มอาเซียนไม่น้อย โดยนายบารัค โอบามามีแนวคิดเตรียมจัดตั้งอาเซียน-ยูเอส คอนเนกต์ (ASEAN-US CONNECT)ใน 3 ประเทศ ประกอบด้วยอินโดนีเซีย สิงคโปร์ และไทย

ส่วนกรณีที่มีการนำเสนอข่าวว่าสหรัฐฯ กดดันไทยเรื่องประชาธิปไตยในไทยนั้น ยืนยันว่าไม่เป็นเช่นนั้น เพราะในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนประธานาธิบดีสหรัฐฯอยากให้ประชาธิปไตยของไทยกลับมา พูดเพียงสั้นๆ เท่านั้น เช่นเดียวกับพม่าที่ทางสหรัฐฯ ยังสนับสนุนความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน

First posted: 19 กุมภาพันธ์ 2559 | 07:30

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
AdamS JaideE's profile


โพสท์โดย: AdamS JaideE
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
VOTED: zerotype, comen, ด๊วกกระซวกดาก, Tabebuia, Lowell, AdamS JaideE, ซาอิ, ปุ้ม, Crazy smooth, ballkun
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ไบเดน ฮึ่ม " ทุกคนต้องอยู่ใต้กฏหมายเดียวกัน "สาวโพสต์เทียบ ข้าวผัดอเมริกัน ห่างกันแค่ปีเดียว ทำไมสภาพเป็นแบบนี้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
morale: ขวัญกำลังใจ ขวัญของประชาชนครูห่วงอนาคตเด็กไทย..ทนแดดแค่นี้ไม่ได้ ต่อไปจะทำอะไรกินดราม่าแมว ‘หนูหรั่ง’ เหมาะสมไหม? เอาแมวมาเดินในสนามบินสุวรรณภูมิ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ประกันชีวิตบำนาญ: การเตรียมความพร้อมในวัยทองการลงทะเบียนประกันสุขภาพของพนักงาน: ขั้นตอนและแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดชาวบ้านพบชายแก้ผ้ากลางแจ้ง ยืนเหลาจู๋อย่างเหงาๆผู้นำเกาหลีเหนือถูกแฉ สร้างกลุ่มสาวซิง ไว้คอยปรนนิบัติ
ตั้งกระทู้ใหม่