หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

มาตรการปราบปรามชาวต่างชาติอยู่เกินกำหนดหรือ Overstay มีผล 20 มีนาคม 2559

โพสท์โดย AdamS JaideE

เจ้าหน้าที่ออกปฏิบัติการจับกุมชาวต่างชาติที่ละเมิดวีซ่าเข้าเมืองคืออยู่เกินกำหนด

เผยมาตรการปราบปรามชาวต่างชาติที่อยู่เกินกำหนดหรือ Overstay เริ่มมีผลบังคับ 20 มีนาคม 2559 พบมีผู้อยู่เกินกำหนด 8 แสนรายลดลงเหลือ 6 แสนรายคาดว่ากุมภาพันธ์นี้ลดลงอีก เหตุห้ามเข้าประเทศระหว่าง 1-10 ปีแล้วแต่อยู่เกินนานแค่ไหน

รายงานข่าวเปิดเผยว่าแนวปฏิบัติต่อคนต่างด้าวที่อยู่เกินกำหนดระยะอนุญาต (Overstay) ในประเทศไทย สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองชี้แจงว่า

ตามที่มีคำสั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ 1/2558 ลงวันที่ 27 พฤศจิกายน 2558 เรื่อง การไม่อนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกเข้ามาในราชอาณาจักรไทย ซึ่งได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว โดยจะมีผลบังคับใช้เมื่อพ้น 90 วัน นับจากวันประกาศ คือ ตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม 2559 เวลา 00.01 น. เป็นต้นไป

  1. เมื่อเดินทางไปยังราชอาณาจักรไทย โปรดคำนึงถึงระยะเวลาพำนักอนุญาตและหลีกเลี่ยงการอยู่เกินกำหนดระยะอนุญาตที่ได้รับ
  2. หากท่านพำนักอยู่ในราชอาณาจักรไทยเกินกำหนดระยะอนุญาต (Overstay) ก่อนที่คำสั่งจะมีผลบังคับใช้ (20 มีนาคม 2559) สามารถเข้ามอบตัวที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองก่อนเดินทางออกนอกราชอาณาจักรไทย โดยเสียค่าปรับในอัตรา 500 บาท/วัน แต่ไม่เกิน 20,000 บาท ก่อนที่จะได้รับอนุญาตให้เดินทางออกนอกราชอาณาจักรไทยได้
  3. หากท่านได้พำนักอยู่ในราชอาณาจักรไทยเกินกำหนดระยะอนุญาต (Overstay) และไม่ได้เดินทางออกนอกราชอาณาจักรไทยก่อนที่คำสั่งจะมีผลบังคับใช้ (20 มีนาคม 2559) จะเสียค่าปรับในอัตรา 500 บาท/วัน แต่ไม่เกิน 20,000 บาท และจะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางกลับเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยมีรายละเอียด ดังนี้

กรณีคนต่างด้าวเข้ามอบตัว

3.1 หากอยู่เกินระยะเวลาที่ได้รับอนุญาตมากกว่า 90 วัน จะถูกห้ามกลับเข้ามาเป็นเวลา 1 ปี นับตั้งแต่วันที่เดินทางออกจากราชอาณาจักร

3.2 หากอยู่เกินระยะเวลาที่ได้รับอนุญาตมากกว่า 1 ปี จะถูกห้ามกลับเข้ามาเป็นเวลา 3 ปี นับตั้งแต่วันที่เดินทางออกจากราชอาณาจักร

3.3 หากอยู่เกินระยะเวลาที่ได้รับอนุญาตมากกว่า 3 ปี จะถูกห้ามกลับเข้ามาเป็นเวลา 5 ปี นับตั้งแต่วันที่เดินทางออกจากราชอาณาจักร

3.4 หากอยู่เกินระยะเวลาที่ได้รับอนุญาตมากกว่า 5 ปี จะถูกห้ามกลับเข้ามาเป็นเวลา 10 ปี นับตั้งแต่วันที่เดินทางออกจากราชอาณาจักร

กรณีคนต่างด้าวถูกจับกุมดำเนินคดี

3.5 หากอยู่เกินระยะเวลาที่ได้รับอนุญาตต่ำกว่า 1 ปี จะถูกห้ามกลับเข้ามาเป็นเวลา 5 ปี นับตั้งแต่วันที่เดินทางออกจากราชอาณาจักร

3.6 หากอยู่เกินระยะเวลาที่ได้รับอนุญาตมากกว่า 1 ปี จะถูกห้ามกลับเข้ามาเป็นเวลา 10 ปี นับตั้งแต่วันที่เดินทางออกจากราชอาณาจักร

ทั้งนี้สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ www.immigration.go.th

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2559 พลตำรวจโทณัฐธร เพราะสุนทร ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ร่วมประชุมทำความเข้าใจกับบุคลากรทางการศึกษา และผู้บริหารโรงเรียนนานาชาติกว่า 125 แห่ง ให้ทราบถึงมาตรการคุมเข้มชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงาน หรือท่องเที่ยวอยู่ในไทยเกินกำหนด หรือที่เรียกว่า Over Stay หลังนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มีคำสั่งเรื่องการไม่อนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกเข้ามาในราชอาณาจักร

การร่วมประชุมครั้งนี้ เน้นไปที่การทำความเข้าใจกับโรงเรียนที่ต้องว่าจ้างครูชาวต่างประเทศไปสอนในโรงเรียน ทั้งนี้มาตรการดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 20 มีนาคม 2559 เป็นต้นไป

สำหรับมาตรการที่จะนำมาใช้ คือ หากอยู่เกินกำหนดเกินกว่า 90 วัน จะห้ามให้เข้าราชอาณาจักร นับตั้งแต่วันที่ออกเดินทางเป็นระยะเวลา 1 ปี ถ้าเกินกว่า 1 ปี จะถูกห้ามเข้าประเทศ 3 ปี

หากถูกจับกุม เพราะระยะเวลาที่อยู่เกินกำหนดไม่เกิน 1 ปี จะมีห้ามเข้าประเทศนับจากวันเดินทางออก 5 ปี แต่หากเกินกว่า 1 ปี ก็จะเพิ่มระยะเวลาเป็น 10 ปี โดยจะมุ่งเน้นบังคับใช้กับชาวต่างชาติ ที่เข้ามาอยู่ในประเทศโดยผิดกฎหมายรวมทั้งผู้ลักลอบทำงาน และอาชญากรข้ามชาติ เพื่อให้ไทยปลอดจากเหตุร้ายต่างๆ

ทั้งนี้พบว่าตั้งแต่เดือนตุลาคม 2558 จำนวนของผู้ถือวีซ่าอยู่เกินกำหนด มีจำนวนประมาณ 800,000 คน ล่าสุดพบว่าลดลงเหลือเพียง 600,000 คนเท่านั้น คาดว่าในเดือนกุมภาพันธ์ถึงต้นเดือนมีนาคม 2559 ตัวเลขของ Over Stay จะลดลงมากกว่านี้หลายเท่าตัว

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
AdamS JaideE's profile


โพสท์โดย: AdamS JaideE
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: Thorsten, ซาอิ, AdamS JaideE, โยนี หมีระบม
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
คนไข้วัย 72 ติดเชื้อโควิดนาน 613 วัน ก่อนกลายพันธุ์ในร่างกายกว่า 50 ครั้งอิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?"ลาบูบู้" ไม่รอด โดนเขมรเคลมเรียบร้อยแล้ว..บอกรากเหง้ามาจาก "หน้ากาล"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาว "เจี๊ยบ" ทำเนียนเดินรวมกับ นร.ญี่ปุ่น..ทำเอาหนุ่ม "บอย" ถึงกับแยกไม่ออกชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธชวนมารู้จักลาบูบู้ มาการอง เดี๋ยวจะคุยกับเค้าไม่รู้เรื่อง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธคนไข้วัย 72 ติดเชื้อโควิดนาน 613 วัน ก่อนกลายพันธุ์ในร่างกายกว่า 50 ครั้งชาวเน็ตจีนวิจารณ์หลังสถานีรถไฟใหม่หน้าตาเหมือนโกเต็กลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อย
ตั้งกระทู้ใหม่