สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หาแนวทางแก้ปัญหาแท็กซี่ปฏิเสธรับผู้โดยสาร หลังพบมีการร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวเป็นอันดับหนึ่ง หวั่นกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ
ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประชุมร่วมกับกรมการขนส่งทางบก กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาการให้บริการรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท ทั้งในกรุงเทพมหานคร และแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในจังหวัดต่างๆ เพื่อยกระดับมาตรฐานการให้บริการรถโดยสารสาธารณะ และสร้างภาพลักษณ์การท่องเที่ยว พลตำรวจเอกจักรทิพย์ เปิดเผยว่า หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนและนักท่องเที่ยวผ่านทางหมายเลข 1583 ของกรมการขนส่งทางบกกว่า 43,000 ราย เพิ่มขึ้นจากปี 2557 กว่าร้อยละ 50 ซึ่งปัญหาที่ได้รับการร้องเรียนเป็นอันดับหนึ่งคือ “การปฏิเสธผู้โดยสาร” ที่มีผู้ร้องเรียนมากถึง 22,000 ราย และ”แท็กซี่ไม่กดมิเตอร์”โดยมักเกิดขึ้นในพื้นที่ท่องเที่ยวโดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่และภูเก็ต จากนี้จะเร่งแก้ไขปัญหา ทั้งการทำความเข้าใจ หาความร่วมมือกับกลุ่มผู้ขับรถแท็กซี่ และดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด รวมทั้งตรวจสอบกลุ่มผู้มีอิทธิพล และกลุ่มคนมีสี ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิด ทั้งนี้ ยืนยันว่า ขณะนี้ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร แทบไม่พบการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้มีอิทธิพลแท็กซี่แล้ว
ด้านพลตำรวจเอกวุฒิ ลิปตพัลลภ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง ทั้งตำรวจ ทหาร กรมการขนส่งทางบก และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะบูรณาการกำลังแบบคู่ขนาน ประชาสัมพันธ์ให้แท็กซี่ปฎิบัติตามกฎหมาย พร้อมนำพระราชบัญญัติขนส่ง, พระราชบัญญัติจราจร และพระราชบัญญัติรถยนต์ มาบังคับใช้อย่างเคร่งครัด โดยเน้นพื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง เซ็นทรัลเวิล์ด สยามพารากอน สุขุมวิท ถนนข้าวสาร ภูเก็ต เชียงใหม่ สมุย จากนั้นจะประเมินผลใน 2 สัปดาห์