หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ประโยชน์และคุณค่าทางอาหารของหอมแดง

ประโยชน์และคุณค่าทางอาหารของหอมแดง

 


หอมแดง (Shallot)
ชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Allium ascalonicum Linn. อยู่ในวงค์ Amaryllidaceae ซึ่งเป็นวงค์ใหญ่ที่มีสมาชิกหลายร้อยชนิด เช่น หอมใหญ่ ต้นหอม หอมจีน กระเทียมกระเทียมใบ เป็นต้น เป็นพืชที่มีลำต้นสั้นและฝังอยู่ใต้ดิน ขนาดสูงประมาณ 30 เซนติเมตร กาบใบพองออกเพื่อสะสมอาหาร ลักษณะเป็นช่อคล้ายร่ม ประกอบด้วยดอกย่อยจำนวนมาก กบีบดอกสีขาวอมม่วง มีกลีบดอก 6 กลีบ

หอมแดงเป็นพืชจำพวกผักเพื่อเก็บหัว ออกดอกในฤดูหนาว ปลูกกันมาทางภาคเหนือ หัวหอมมีรสฉุน ช่วยขับลม แก้ท้องอืด ช่วยย่อยและเจริญอาหาร แก้บวมน้ำ แก้อาการอักเสบต่างๆ ขับพยาธิ ช่วยให้ร่างกายอบอุ่นเมล็ดแก้อาเจียนเป็นเลือด ร่างกายซูบผอม

สรรพคุณ ทางยาในหอมแดงมีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ การบริโภคหอมแดงเป็นประจำจึงสามารถลดระดับคอเลสเตอรอล และช่วยให้การไหลวียนของเลือดได้ดีขึ้น ลดไขมันในเส้นเลือดที่เป็นสาแหตุของโรคความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจ สามารถป้องกันการติดเชื้อ และช่วยบรรเทาอาการไข้หวัดได้ ทำให้เจริญอาหารและช่วยย่อยอาหาร นอกจากจะช่วยบดความเสี่ยงของโรคหัวใจแล้ว ยังลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งได้ด้วย

ในหอมแดงยังมีธาตุฟอตฟอรัสปริมาณสูง ช่วยให้มีความจำดี นอกจากนี้หอมยังใช้บำรุงรักษาหน้าได้ด้วยวิธีง่ายๆ คือ ทุบหรือฝานหอมแดงให้เป็นแว่นบางๆ ทาบริเวณที่เป็นสิวฝ้า หรือจุดด่างดำ ใช้เวลาเพียง ไม่กี่สัปดาห์ ก็จะสามารถเห็นผลที่เกิดขึ้นได้

ประโยชน์และคุณค่าทางอาหารของหอมแดง

คุณค่าทางอาหารของหอมแดง ในส่วนที่รับประทานได้ 100 กรัม คือ

มีน้ำเป็นส่วนประกอบ 88 กรัม

โปรตีน 1.5 กรัม

ไขมัน 0.3 กรัม

คาร์โบไฮเดรต 9 กรัม

ใยอาหาร 0.7 กรัม

เถ้า (ash) 0.6 กรัม

แคลเซียม 36 กรัม

ฟอสฟอรัส 40 กรัม

เหล็ก 0.8 กรัม

วิตามินเอ 5 I.U.

วิตามินบี 1 0.03 มิลลิกรัม

วิตามินซี 2 มิลลิกรัม

พลังงาน 160 กิโลแคลอรี

ที่มา : อารีย์ โอบอ้อมรัก. 2553. 7 วัน 7 เมนู สมุนไพรไร้โรค. สำนักพิมพ์เอเชียบูรพา : กรุงเทพฯ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
มารคัส's profile


โพสท์โดย: มารคัส
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: Tabebuia, willbe, ไอ้เสริฐ, makhamdong, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ประเทศที่ระบบการศึกษา มีมาตรฐานดีเยี่ยมมากที่สุดในปัจจุบันสารก่อมะเร็ง 4 อย่าง ที่ลูกคุณอาจจะได้รับทุกวันจดไว้เลย!! 2ตัวล่าง 78ให้มาตรงๆ 1 เมษายน 2567
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลก“กางเกงท้องถิ่นไทย” คุณประโยชน์ด้าน Sustainable Fashionปัญหาใหญ่ที่สุดในลาวตอนนี้ ที่อาจจะไม่สามารถเเก้ไขได้disgusting: น่าขยะแขยง น่ารังเกียจ
ตั้งกระทู้ใหม่