วิกฤติหนัก เด็กไทยสอบตกครึ่งประเทศ
ไทยติด 1 ใน 16 ประเทศ นักเรียนสอบตกการวัดผลระดับนานาชาติกว่าครึ่งประเทศ พบสาเหตุ 3 ปัจจัย “ครอบครัว-โรงเรียน-ระบบการศึกษา”
ดร.ไกรยส ภัทราวาท ผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายเศรษฐศาสตร์การศึกษา สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) กล่าวถึงกรณีการสอบโอเน็ตที่เยาวชนไทยสอบตกในวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์กว่าครึ่งประเทศว่า ปรากฎการณ์เด็กไทยสอบตกกว่าครึ่งประเทศไม่ใช่เฉพาะการสอบโอเน็ตเพียงอย่างเดียว แต่การวัดผลระดับนานาชาติอย่าง PISA ก็ได้ผลใกล้เคียงกันที่เด็กไทยมากกว่าครึ่งประเทศสอบตกวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ หรือแม้แต่การอ่าน ดังนั้น ประเทศไทยจึงเป็น 1 ใน 16 ประเทศ ที่เยาวชนอายุ 15 ปี สอบตก PISA มากกว่าครึ่งหนึ่งของกลุ่มตัวอย่างนักเรียนที่เข้าสอบ
ทั้งนี้ ผลวิจัยขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา(OECD ) ที่ได้ศึกษาข้อมูลเชิงลึกของเยาวชนในกลุ่มประเทศที่มีผลคะแนนสอบตกมากกว่าครึ่งประเทศอย่างต่อเนื่องยาวนานมากกว่า 10 ปีรวมทั้งประเทศไทย พบว่า ปัจจัยที่ทำให้เด็กมีผลการเรียนต่ำมาจาก 3 ส่วนสำคัญ คือ ครอบครัว โรงเรียน และระบบการศึกษา
ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับเด็กและครอบครัวประกอบด้วย ความยากจน การขาดโอกาสทางการศึกษาก่อนวัยเรียนหรือเข้าเรียนล่าช้า ส่งผลให้เกิดปัญหาการขาดเรียนและมีแนวโน้มหลุดจากระบบการศึกษา รวมถึงการอบรมเลี้ยงดูที่ส่งผลต่อทัศนคติด้านการศึกษา
ส่วนปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียน ประกอบด้วย สัดส่วนเด็กด้อยโอกาสในโรงเรียนซึ่งมีผลต่อประสิทธิภาพในการพัฒนาเด็กด้อยโอกาสเป็นรายบุคคล สิ่งแวดล้อมที่ไม่เอื้อต่อการเรียนรู้ในโรงเรียน ปัญหากระบวนการสอนในชั้นเรียน เช่น ครูไม่อยู่ในห้องเรียน ครูไม่ครบชั้นหรือขาดประสบการณ์ รวมถึงการขาดแคลนทรัพยากรและบุคลากรที่เพียงพอ สำหรับปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับระบบการศึกษาเป็นปัญหาการจัดสรรทรัพยากรด้านการศึกษาที่ไม่เป็นธรรม








