หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

กำเนิดจักรเย็บผ้า

โพสท์โดย ขนมปังขิง
 
 

 

 
 
ประวัติของการคิดค้นประดิษฐ์จักรเย็บผ้า
 
 

 
 
 
 

คนแรกที่คิดค้นเป็นชาวอังกฤษ ชื่อโทมัส เวนท์ ปี พ.ศ.2333 (ค.ศ.1790)  การคิดค้นของเวนท์สมัยนั้นจุดประสงค์เพื่อใช้เย็บหนัง แต่ไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร

 

                ต่อมาปี พ.ศ.2374 (ค.ศ.1831)  บาร์เซเลนี ทิมโมนิแอร์ ช่างตัดเสื้อชาวฝรั่งเศสผู้ยากจน ได้คิดสร้างจักรเย็บผ้าซึ่งมีรูปลักษณะคล้ายคลึงกับจักรเย็บผ้าในปัจจุบัน  แต่เป็นที่น่าเศร้าอย่างมากเพราะคนงานรับจ้างกลัวจะตกงาน  จึงได้บุกทำลายโรงงานและเครื่องจักรเย็บผ้าดังกล่าวจนเสียหายและทิมโมนิแอร์ก็ได้เสียชีวิตในโรงงาน

 

                ในขณะเดียวกันทางสหรัฐอเมริกา วอลเตอร์ ฮันท์ ก็ได้คิดค้นและสร้างจักรเย็บผ้า  ซึ่งมีเข็มโค้งและมีตาเข็มที่ปลายเข็ม  ซึ่งเป็นตัวนำด้ายบนลงไปคล้องด้ายล่างผ่านกระสวย ซึ่งมีด้ายอีกเส้นหนึ่ง  แต่น่าเสียดายฮันท์ไม่ได้ขอจดทะเบียนไว้

 

อีไลอัส โฮวี

 

                วันที่ 10 กันยายน ค.ศ. 1846 เป็นวันแรกที่ อีไลอัส โฮวี(Elias Howe) แห่งเมืองสเปนเซอร์ มลรัฐแมสสาจูเส็ตต์ ได้รับสิทธิบัตรในจักรเย็บผ้าเครื่องแรกที่มีใช้กัน คือ Lockstich sewing machine (U.S. patent No.4750) ว่ากันว่าแม้เครื่องนี้จะทำได้แค่เย็บตรงๆเฉยๆ แต่ร้านรับตัดเสื้อ และช่างเย็บผ้าจำนวนมากก็ตกใจและมองว่าเครื่องเย็บผ้า เป็นภัยคุกคามอย่างแรงต่ออาชีพการงานของพวกเขา

 



ด้วยความไม่ไว้ใจดังกล่าว อีไลอัส โฮวี ผู้คิดค้นเครื่องเย็บผ้า เลยไม่สามารถทำตลาดเครื่องเย็บผ้าได้ในอเมริกา อีไลอัส โฮวีจึงได้เดินทางไปอังกฤษ ที่ซึ่งเขาขายสิทธิบัตรให้กับบริษัทผู้ผลิตเมืองผู้ดีในปี 1847

 

 



พอกลับมาที่อเมริกา อีไลอัส โฮวี ก็พบว่ามีบริษัทผู้ผลิตรายอื่นฝ่าฝืนสิทธิบัตรของเขามากมาย โดยเฉพาะของ ไอแซค ซิงเกอร์(Issac Singer) 

 

ไอแซค ซิงเกอร์

 

ต่อมาไอแซค ซิงเกอร์ ได้จดทะเบียนจักรเย็บผ้าในแบบของตน จึงเกิดปัญหาว่า ใครจะเป็นผู้ขอจดทะเบียนลิขสิทธิ์ก่อน หลังจากต่อสู้ชั้นศาลมายาวนานในที่สุด อีไลอัส โฮวี เป็นฝ่ายชนะ สิทธิในสิทธิบัตรของโฮวียังคงอยู่และค่าลิทธิบัตรที่บริษัทพวกที่โกงเค้าไปต้องจ่ายคืนมานั้นทำให้ อีไลอัส โฮวี เป็นคนร่ำรวยขึ้นมาทันตาเห็นทีเดียว

 

 

 

 

 

 

 

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

 

ซ้ำขออภัยค่ะ

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ขนมปังขิง's profile


โพสท์โดย: ขนมปังขิง
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: makhamdong, ท่านแมวฮั่ว แม่ทัพฮั่วชวี่ปิ้ง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เพลงดังระดับโลก ที่มียอดการฟังมากที่สุดถึงกว่า 4000 ล้านครั้งเมื่อคุณแม่ย้อนวัย เอาชุด ม.ปลาย ลูกสาวมาใส่..ผลที่ได้หลายคนร้องว้าว! ทันทีชาวเน็ตต่างพากันเอ็นดู..เมื่อเจ้าหมาแสนรู้อยากนอนเปลช็อก! "เชอรีน" น้องสาว "นิชคุณ" เลิกสามีแล้ว ลั่น! ต่อไปนี้ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกันดราม่าพระที่ขุดได้ที่ลาว อายุไม่ถึง 500 ปี พึ่งหล่อมาได้ไม่ถึง 3 เดือน!?ปลาที่มีอายุขัยสั้นที่สุด ที่สามารถพบได้ในแหล่งน้ำธรรมชาติเจอมนต์ดำทำเสน่ห์หรือเปล่า ? ผัวนางร้ายถึงหลงมือที่ 3 ขนาดนี้นักวิชาการเตือน อย่าดราม่ากับพระพุทธรูปที่ลาวค้นพบพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ ยางนา ปลูกง่ายมีค่าดั่งทอง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ญี่ปุ่นออกกฏหมาย ให้คู่หย่าร้างดูแลบุตรร่วมกันดราม่าพระที่ขุดได้ที่ลาว อายุไม่ถึง 500 ปี พึ่งหล่อมาได้ไม่ถึง 3 เดือน!?ช็อก! "เชอรีน" น้องสาว "นิชคุณ" เลิกสามีแล้ว ลั่น! ต่อไปนี้ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกันเคล็ดลับ วิธีต้มไข่ ให้ออกมาน่ารับประทาน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
4คณะลับๆที่หลายคนไม่รู้จักแต่ถ้าได้เรียน รับรองไม่ตกงานแน่นอนทำไมปารีสถึงเป็นเมืองที่ควรไปสักครั้งในชีวิตคำแนะนำสำหรับการ เริ่มต้นใช้ภาพ กราฟฟิกเคล็ดลับ วิธีต้มไข่ ให้ออกมาน่ารับประทาน
ตั้งกระทู้ใหม่