หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ข่าวไข่ปลอมที่เจอที่เชียงของ ที่แท้เป็นไข่....

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

 

"ข่าวไข่ปลอมที่เจอที่เชียงของ ผมว่าเป็นแค่ไข่เก่าครับ"

วันก่อนโพสต์บ่นเรื่องที่ช่องไทยพีบีเอสทำข่าวมั่วเกี่ยวกับข้าวปลอมไปแล้ว (มันเป็นแค่ข้าวคุณภาพต่ำเอามาหลอกขาย) เพราะรีบเสนอข่าวโดยไม่เช็คข้อมูลเลยว่ามีใครวิเคราะห์ยืนยันแล้วเหรอว่ามันทำจากพลาสติก ... วันนี้ขอบ่นช่อง 9 MCOT ต่ออีก ว่าทำข่าวเรื่องไข่ปลอมอีกช่องแล้ว ... พวกนี้เราแจ้งความจับบรรณาธิการข่าวแต่ละช่องได้มั้ย ว่าทำผิด พรบ. คอมพิวเตอร์ เผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ ทำให้สังคมแตกตื่น

เรื่องมีอยู่ว่า อาจารย์หมวดวิทย์โรงเรียนหนึ่ง ซื้อไข่ในตลาดนัดมาให้นักเรียนทดลองวิทย์ แล้วเจอว่าไข่มันแปลกๆ ดูผิดปรกติ เลยบอกว่าเป็นไข่ปลอม แถมสอนวิธีดูด้วยว่าอันไหนไข่ปลอมไข่จริง ... แต่ๆๆ อาจารย์ท่านไม่ได้ใช่วิธีวิเคราะห์โปรตีนในไข่ (ซึ่งทำไม่ยาก) หรือวิธีว่ามีสารเคมี-พลาสติกหรือเปล่า ใช้เพียงการดูเยื่อหุ้มไข่บ้างล่ะ ดูรูปทรงไข่แดงไข่ขาวบ้างล่ะ ซึ่งผิดหลักวิทยาศาสตร์ครับ

อันนั้นถ้าคุณครูเข้าใจผิด ก็พอทนได้ แต่ที่แย่มากคือสำนักข่าวรีบไปทำเป็นข่าวออกมาเลย โดยไม่รอผลการตรวจจากสาธารณสุขว่ามันปลอมจริงเหรอ (ประมาณว่าถ้าไม่จริง ก็คงทำเนียนๆ เงียบๆ ไป ไม่มาออกข่าวแก้ข่าวล่ะมั้ง ผมเดานะ) ผิดจรรยาบรรณสื่อที่ดีจริงๆ นะ

ผมพนันได้เลยว่ามันไม่ใช่ไข่ปลอมจากพลาสติกหรือสารเคมีอะไร เพราะมันไม่คุ้มที่จะทำ ถ้าทำจริงก็จับได้ง่ายๆ (ข้าวปลอมจากพลาสติก ก็เช่นกัน) จริงๆ แล้วมันเป็น "ไข่เก่าคุณภาพต่ำ" เอามาหลอกขายถูกๆ ตามตลาดนัด (ดูวิธีการทดสอบไข่เก่า ข้อ 3 ด้านล่าง) ... ลองไปซื้อไข่ในห้างซิครับ ดูซิว่าจะเจอแบบนี้มั้ย

ดูลิงค์ข่าวช่อง 9 ได้ที่http://www.tnamcot.com/content/news_resource/401543

วิธีการตรวจสอบไข่เก่าไข่ใหม่ (จาก รายการ Did You Know ช่อง 3)https://www.facebook.com/DidYouKnowChannel3/posts/693921197362348

วิธีแรกคือ ตรวจดูจากลักษณะภายนอกหรือเปลือกไข่ ลองใช้มือลูบเปลือกไข่ดูถ้าเป็นไข่ใหม่ ผิวของมันจะหยาบและไม่เรียบ เพราะไข่ที่ออกจากแม่ไก่ใหม่ๆ จะมีสารเหนียวๆเคลือบอยู่ ทำให้รูพรุนของเปลือกไข่นั้นมีไม่มาก ซึ่งเมื่อมันมีรูพรุนน้อยๆ ก็จะช่วยป้องกันไม่ให้จุลินทรีย์ที่เป็นตัวการทำให้ไข่เสื่อมสภาพมันเข้าไปข้างในได้ แต่ถ้าไข่ที่ทิ้งไว้นานๆ สารเคลือบนี้มันก็จะหลุดออกไป ไข่ที่เก่าก็เลยมีผิวที่เรียบกว่า

วิธีที่สองเป็นวิธีง่ายๆ คือการเอาไปใส่ในน้ำและสังเกตดูว่ามันลอยหรือจม ถ้าไข่ทั้งใบจมในแนวนอนอยู่ที่ก้นภาชนะ ไข่ใบนั้นก็คือไข่ที่สดและใหม่ แต่ถ้ามันลอยแล้วเอียงนิดหน่อย อายุของมันก็ประมาณ 1 อาทิตย์แล้ว แต่ถ้ามันลอยอยู่ในแนวตั้งโดยด้านป้านของมันลอยพ้นน้ำก็แสดงว่ามันเก่ามากๆหรือเสียแล้ว ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่า ไข่ยิ่งเวลาผ่านไป น้ำที่อยู่ภายในก็จะระเหยผ่านรูพรุนออกไป ทำให้โพรงอากาศในไข่มีปริมาตรมากขึ้น ไข่เก่ามีความหนาแน่นน้อยกว่าน้ำ มันก็เลยลอยน้ำได้

วิธีสุดท้ายทำได้ด้วยการตอกไข่ใส่จาน ถ้าเป็นไข่ใหม่ ไข่แดงมันจะนูนขึ้นมาและไข่ขาวมันก็จะข้นๆเหนียวๆเกาะตัวกันรอบๆไข่แดง ส่วนไข่เก่า ไข่แดงมันจะแบนๆ และไข่ขาวก็จะดูเหลวๆกระจายไปตามจาน และถ้าไข่เก่ามากๆ ไข่แดงจะแตกด้วยค่ะ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: หนูชอบแดกโคยยยยยยยยย
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567เลขเด็ดคุณไก่ วุฒินันท์ สอนศรี งวด 16 เมษายน 2567สุสานลับใต้ดิน ทำไมไม่มีใครกล้าเปิด "สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ทำไมเวลาซื้อผ้าอนามัย ต้องห่อใส่หนังสือพิมพ์ ?เขมรว่าไง! โดรนที่ใช้แสดงในงานปีใหม่เขมร ก็คือผลงานคนไทย!ทหาร ลาพักร้อนช่วงสงกรานต์ กลับบ้านมาหาแม่ ถูกคนร้ายบุกรัวกระสุนเสียชีวิตหน้าบ้านสงกรานต์ "ยิ่งลักษณ์" แวะมาทานอาหาร สรงน้ำพระ ที่นี่
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
มือเบสวง The Gazette เสียชีวิตแล้ว!!คนตาบอดสีได้รับอนุญาตให้เป็นตำรวจ"เฮนรี แควิลล์" หรือ "ซุปเปอร์แมน" กำลังจะเป็นพ่อคน!!ภูเก็ตเกาะสวรรค์ โซเชียลตาไว เห็น นทท.ชาย-หญิง ลงเล่นทะเลเขาทำอะไรกัน ? ท่าคุ้นๆ
ตั้งกระทู้ใหม่