หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

พระแม่สตี มหาเทวีผู้มีรักมั่นคงต่อพระสดาศิวะเจ้า ผู้ให้กำเนิดพิธีสตี เผาตัวเองตามสามี

โพสท์โดย ไฟซ์ ไรเดอร์กลิ้งผ่า

พระแม่สตี
มหาเทวีผู้มีรักมั่นคงต่อพระสดาศิวะเจ้า

คำบูชา
โอม เจ มาตากี

 

 พระเป็น เจ้าพระศิวะนั้น พระองค์ทรงมีรักครั้งแรกกับหญิงนางหนึ่ง คือพระนางสตี พระแม่เป็นคนที่อ่อนหวานน่ารัก เป็นที่รักของเทพเทวาทั่วไป รวมถึงเป็นที่รักพระ แม่เป็นบุตรของพระทักษะประชาบดี พ่อตาคนนี้ไม่ได้นึกรักชอบลูกเขยคนนี้เลยแต่ ด้วยความรักลูกจึงยอมยกให้พระศิวะเจ้าไป แต่ในใจก็ต่อต้านตลอดมา

 จนมีอยู่ วันหนึ่ง พระทักษะจัดงานบูชาที่บ้านของตน เทพทุกองค์ได้รับเชิญหมด เว้นไว้ก็แต่พระศิวะเจ้าเท่านั้นเอง บรรดาเทพก็เตือนพระองค์ว่าให้เชิญพระศิวะเจ้าด้วย เพราะพระองค์เป็นพระมหาเทพ ถ้าไม่มีพระองค์งานบูชาทั้งสิ้นจะไม่สำเร็จได้ แต่พระทักษะก็ไม่ยอมเชิญพระศิวะเจ้านารัทมุนี จึงได้ไปบอกกับพระศิวะเจ้าด้วยความเมตตาพระองค์จึงทรงไม่เอาเรื่องอะไรกับ พระทักษประชาบดี แต่พระแม่สตีนั้นด้วยความรักสามีจึงลอบจากพระศิวะไปในงานของบิดาเพื่อถาม เหตุผลที่พระทักษะไม่เชิญพระศิวะเจ้า

 พระทักษะ จึงได้หมิ่นพระศิวะเจ้า ต่อหน้าบรรดาปวงเทพทั้งหลาย พระแม่สตีนั้นด้วยความรักสามี และเมื่อสามีถูกหมิ่นเกียรติขนาดนั้นแล้ว พระแม่เจ้าจึงไม่กล้าที่จะกลับไปพบสามีอีก จึงทรงเข้าตบะชาญ เพื่อขับเพลิงออกมาจากร่าง(บางตำราบอกว่ากระโดดเข้ากองไฟบูชา) เพื่อสังหารพระองค์เอง เมื่อบรรดาเทพเทวดาทั้งหลายเห็นดังนั้นก็ตกใจแตกตื่น นารัทมุนี จึงได้นำข่าวไปบอกกับพระศิวะเจ้า

 พระองค์ เมื่อทรงทราบดังนั้นก็โกรธสุดประมาณได้ ทรงดึงปอยพระเกศออกมาแล้วบันดาลให้กลายเป็นอสูรนามว่า วีรภัทร เพื่อส่งไปทำลายงานพิธีนั้น ในงานพิธีนั้นเทพเทวาต่างล้มตายมากมาย พระทักษะประชาบดีได้หนีตาย แต่อสูรได้เห็นก่อน จึงได้ตัดหัวพระทักษะด้วยไฟ(บ้างก็บอกว่า ธนู หรือตรีศูรย์) เสียงร้องไห้ วิงวอนดังอยู่ทั่วไป พระศิวะเจ้าจึงได้ทรงปรากฏกายในงานนี้ พระองค์ทรงเดินเข้าไปหาพระแม่สตีที่กำลังมอดไหม้อยู่(ตาม คำบอกเล่าของคุณย่า พระแม่สตีนั้นมิได้มอดไหม้จนหมดเป็นธุลี คงเหลือแต่เพียงพระเศียรเพราะองค์สดาศิวะมหาเทพได้เสด็จมาไม่ทันคงจับไว้ได้ แต่เพียงพระเศียรของพระแม่เท่านั้น) แม่ของพระนางสตีได้เข้ามาหาพระศิวะวอนขอหัวของพระทักษะคืน เทพเทวาต่างๆก็ได้เข้ามาเพื่อวอนขอพระเมตตาเช่นกัน

พระองค์ จึงทรงต่อศีรษะให้ แต่ใช้หัวของแพะที่จะบูชาต่อคืนเพื่อที่จะเตือนใจพระทักษะ ไม่ให้จองหองอีกต่อไป เมื่อทุกอย่างสงบแล้ว พระองค์จึงได้ทรงพาร่างของแม่สตีออกไปจนสุดจักรวาล และทรงระทมทุกข์อยู่เพราะความรักที่มีต่อพระแม่ เพราะพระองค์ไม่สามารถคืนชีวิตให้พระแม่ได้เพราะพระแม่คือ ศักติ ไม่มีวิญญาณดังกับที่ถูกสร้างจากพระพรหม จึงไม่สามารถชุบชีวิตได้ เหล่าเทพจึงได้อ้อนวอนพระแม่ศักติให้มาบังเกิดเป็นชายาของ พระศิวะอีกครั้ง พระแม่จึงยอมเสด็จมาเพราะคำขอของเหล่าเทพในร่างของแม่อุมาเทวี

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: ริเชริว, ginger bread, ท่านแมวฮั่ว แม่ทัพฮั่วชวี่ปิ้ง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"แม่ทำเนียนลอตเตอรี่" มาแล้ว! งวด 16 ก.ค.67..รู้ก่อนรวยก่อน ช้าอดหมดสิทธิ์รวยเกาหลีเหนือกับ 10 เรื่องที่ชาวบ้านห้ามทำวิธียืนยันตัวตัวเตรียมพร้อมลงทะเบียนรับเงิน ดิจิทัล 10,000 มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง ลงทะเบียนผ่านอะไรได้บ้าง ลงผ่านโทรศัพท์ได้หรือไม่ชาวเน็ตวิจารณ์หนัก! ผู้เข้ารอบ Miss Singapore Beauty Pageant ถูกเปรียบเหมือนป้าร้านกาแฟ4 ราศีที่มีญาณวิเศษ แม่นยำน่าขนลุกกลุ่มผู้ประท้วง ใช้ปืนฉีดน้ำ ไล่นักท่องเที่ยวกลับประเทศ เหตุเพราะนทท.ล้นเมืองน่าทึ่งหอคอยสามเหลี่ยม แห่งการสู้รบต่อต้านชาวไวกิ้งสุดประทับใจ! ลิงน้อยว่ายน้ำกลางทะเลสาบ ชายผู้ใจดีช่วยขึ้นฝั่งเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ที่หมู่เกาะโอกาซาวาระของญี่ปุ่น
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ไม่ชอบกินปลาร้า เป็นคนกระแดะ?4 ราศีที่มีญาณวิเศษ แม่นยำน่าขนลุก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด นิยาย เรื่องเล่า
ลวนลามระหว่างทางฝันเห็นว่าใครตายคนนั้นตายจริงไอ้เสือมือปืนรับจ้างตำนาน และประวัติความเป็นมา ของเมืองลี้ (อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน)
ตั้งกระทู้ใหม่