หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เผยภาพแรก “เจ้าชายน้อย” โอรสกษัตริย์จิกมี ต้อนรับปีใหม่ภูฏาน

โพสท์โดย นายกายกอกอไก่ไก่กายก


เฟซบุ๊กทางการของสมเด็จพระราชาธิบดี จิกมี เคซาร์ นัมเกล วังชุก แห่งภูฏาน เผยพระฉายาลักษณ์แรกของ “เจ้าชายน้อย” ซึ่งเพิ่งมีพระประสูติกาลเมื่อวันศุกร์ที่ 5 ก.พ. พร้อมด้วยพระมารดาและพระอัยกา เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ของชาวภูฏาน

เมื่อคืนวันที่ 9 ก.พ.59 เฟซบุ๊ก His Majesty King Jigme Khesar Namgyel Wangchuck ของสมเด็จพระราชาธิบดี จิกมี เคซาร์ นัมเกล วังชุก แห่งภูฏาน ได้เผยแพร่พระฉายาลักษณ์แรกของพระโอรส หรือที่ชาวภูฏานเรียกขานพระองค์ว่า “กยัลซี” (Gyalsey) ซึ่งหมายถึง “เจ้าชาย” พร้อมด้วยสมเด็จพระราชินี เจ็ตซัน เปมา พระมารดา และสมเด็จพระราชาธิบดี จิกมี ซิงเย วังชุก พระอัยกา

 “ครอบครัวชาวภูฏานมีวันปีใหม่ (Losar) ที่พิเศษสุด ด้วยการเฉลิมฉลองกับครอบครัวและคนที่รัก และเพื่อทำให้วันนี้พิเศษยิ่งขึ้นไปอีก ข้าพเจ้าจึงภูมิใจที่จะเสนอภาพถ่ายอย่างเป็นทางการภาพแรกของกยัลซี” เฟซบุ๊กของสมเด็จพระราชาธิบดี จิกมี เคซาร์ นัมเกล วังชุก ระบุ

สำหรับสมเด็จพระราชาธิบดี จิกมี เคซาร์ นัมเกล วังชุก ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่เจริญพระชนมายุน้อยที่สุดในโลก เสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม ปี 2549 ขณะเจริญพระชนมายุเพียง 26 พรรษา โดยในเดือนตุลาคม ปี 2554 ได้ทรงอภิเษกสมรสกับ น.ส.เจ็ตซัน เปมา วัย 21 ปี ณ ป้อมพูนาคา (Punakha Dzong) และทรงสถาปนาพระมเหสีขึ้นเป็นสมเด็จพระราชินีแห่งภูฏาน

สมเด็จพระราชาธิบดี จิกมี หรือ “เจ้าชายจิกมี” ที่คนไทยรู้จักกันดี ทรงนำภูฏานเข้าสู่ยุคประชาธิปไตย ตลอดจนทรงสืบสานต่อจากสมเด็จพระราชบิดาของพระองค์ในเรื่องของปรัชญา “ความสุขมวลรวมประชาชาติ” (Gross National Happiness) อันเป็นที่เลื่องลือไปทั่วโลก

อนึ่ง กษัตริย์หนุ่มพระองค์นี้ทรงถูกเรียกขานด้วยพระนามต่างๆ กัน ไม่ว่าจะเป็น “เค 5” ซึ่งหมายถึงรัชกาลที่ 5 หรือ “เจ้าชายผู้ทรงเสน่ห์จากแดนหิมาลัย”       .....ที่มา : MGR Online ผู้จัดการ

................................................


Bhutanese families spent a wonderful Losar today, celebrating the day with family and loved ones. To make the day even more special, we have the honour of bringing to you the very first official photograph of His Royal Highness The Gyalsey.

In this delightful Losar Kupar from Lingkana Palace, His Royal Highness The Gyalsey is surrounded by His Majesty The King, His Majesty the Fourth Druk Gyalpo, and Her Majesty The Gyaltsuen.

His Royal HIghness The Gyalsey was born on the 5th of February 2016, and is the first Royal Child of His Majesty The King and Her Majesty The Gyaltsuen.

ที่มา : FB. His Majesty King Jigme Khesar Namgyel Wangchuck

.............................................


สำนักพระราชวังภูฏานออกแถลงการณ์ เมื่อวันที่ 6 ก.พ.59 ว่า สมเด็จพระราชินี เจ็ตซัน เปมา แห่งภูฏาน ทรงมีพระประสูติกาลพระราชโอรส ณ พระราชวังลิงกานาในกรุงทิมพู เมื่อวันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ ซึ่งตรงกับวันที่ 27 เดือนหนึ่ง ตามปฏิทินของภูฏาน

สำนักข่าวควนเซลออนไลน์อ้างแถลงการณ์จากสำนักสื่อมวลชนแห่งพระราชวังภูฏาน ซึ่งระบุว่า เจ้าชายพระองค์น้อยซึ่งทรงมีสถานะเป็น “มกุฎราชกุมาร” ประสูติด้วยพระพลานามัยที่สมบูรณ์แข็งแรง ด้วยทรงได้รับพรจากบรรดาทวยเทพและผู้ปกป้องธรรมะ ตลอดจนคำถวายพระพรจากพสกนิกรชาวภูฏานทุกๆ คน

 “สมเด็จพระราชาธิบดีทรงอยู่เคียงข้างสมเด็จพระราชินีตลอดเวลาในขณะที่ทรงมีพระประสูติกาล ซึ่งหลังจากที่พระราชโอรสประสูติแล้ว ก็ได้ทรงถูกนำเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีรัชกาลที่ 4

ขั้นตอนการประสูติของพระราชโอรสได้เป็นไปตามธรรมเนียมประเพณีอันศักดิ์สิทธิ์ของชาวภูฏานทุกประการ โดยมีสมเด็จพระสังฆราช เจ เคนโป ทรงเป็นประธานในพิธีทางศาสนา

 “สมเด็จพระราชาธิบดีและสมเด็จพระราชินี ตลอดจนพระบรมวงศานุวงศ์ต่างทรงปลาบปลื้มยินดีกับการประสูติของมกุฏราชกุมาร” แถลงการณ์จากสำนักพระราชวังภูฏาน ระบุ

ทั้งนี้ สมเด็จพระราชาธิบดี จิกมี เคซาร์ นัมเกล วังชุก และสมเด็จพระราชินี เจ็ตซัน เปมา ได้ทรงขอบใจทีมแพทย์ชาวภูฏานซึ่งถวายการทำคลอด และยังตรัสขอบใจคณะสงฆ์และองค์กรศาสนาต่างๆ ที่จัดพิธีสวดมนต์อวยพรตามป้อมปราการ (ซอง) และวัดวาอารามทุกแห่งทั่วประเทศ

สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคซาร์ นัมเกล วังชุก ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่มีพระชนมายุน้อยที่สุดในโลก เสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม ปี 2006 ขณะมีพระชนมายุเพียง 26 พรรษา

ในเดือนตุลาคม ปี 2011 ได้ทรงอภิเษกสมรสกับ น.ส.เจ็ตซัน เปมา วัย 21 ปี ณ ป้อมพูนาคา (Punakha Dzong) และทรงสถาปนาพระมเหสีขึ้นเป็นสมเด็จพระราชินีแห่งภูฏาน

สมเด็จพระราชาธิบดีซึ่งทรงเป็นกษัตริย์รัชกาลที่ 5 แห่งภูฏาน ทรงมีพระเชษฐภคินี (พี่สาว) พระกนิษฐภคินี (น้องสาว) และพระอนุชา (น้องชาย) หลายพระองค์ด้วยกัน

ส่วนพระราชินีเจ็ตซันก็ทรงเป็นบุตรีคนที่ 2 จากทั้งหมด 5 คนของคหบดีในตระกูลใหญ่

แม้ธรรมเนียมของชาวภูฏานจะยอมรับการมีสามีภรรยาหลายคน แต่สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมีทรงยืนยันแล้วว่า จะทรงมีพระราชินีเจ็ตซันเป็นคู่ชีวิตเพียงพระองค์เดียวเท่านั้น

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
52 VOTES (4/5 จาก 13 คน)
VOTED: ท่านแมวฮั่ว แม่ทัพฮั่วชวี่ปิ้ง, Noina stupid, รับชุบทองคำแท่ง ลูกสาวร้านทอง, ginger bread, ซาอิ, นายกายกอกอไก่ไก่กายก, เจ๊มด ณ โพสท์จัง, riddle
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
complex: ซับซ้อนแคสตรงปก เจมส์จิ(คุณชายพุฒิภัทร) และไมกี้(คุณฉัตรเกล้า)ใครเจอรับไปเลย ครึ่งแสน"เสรีพิศุทธ์" เปิดข้อเขียนปี 2521 ชี้ จะได้ครบถ้วนวิ่งเต้นเสียเงินเรื่องใช้เงินซื้อตำแหน่งไม่ใช่เพิ่งมี
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
อินโดนีเซียเตือนภัยขั้นสูงสุดภูเขาไฟปะทุบนเกาะสุลาเวสีหนิง ปณิตา ไปเที่ยวดูไบ แต่ประสบภัยน้ำท่วมโรงงานน้ำแข็ง ในไทยระเบิด บาดเจ็บ 160 รายนายกเทศมนตรีเอกวาดอร์ถูกยิงดับ ก่อนลงประชามติต่อต้านอาชญากรรม
ตั้งกระทู้ใหม่