หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

"รัฐบาลประยุทธ์" ขายข้าวได้แล้ว 3 แสนตัน "อิหร่าน" รับซื้อเอง 4.3 พันล้าน

Share แชร์บอร์ด ข่าววันนี้ โพสท์โดย ความภักดี

"รัฐบาลประยุทธ์" ขายข้าวได้แล้ว 3 แสนตัน
"อิหร่าน" รับซื้อเอง 4.3 พันล้าน

"รัฐบาลประยุทธ์" ขายข้าวได้แล้ว 3 แสนตัน "อิหร่าน" รับซื้อเอง 4.3 พันล้าน

 

"อิหร่าน" รับซื้อเอง 4.3 พันล้าน หลัง

บรรลุข้อตกลงความร่วมมือ 7 ฉบับ
รายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่านว่า ในการเยือนประเทศอิหร่านของรัฐบาลไทย นำทีมโดยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี มีโอกาสได้พบปะหารือกับนายโมฮัมเหม็ด ชาเรียตมาดารี รองประธานาธิบดีอิหร่านฝ่ายบริหาร
นายสมคิด ให้สัมภาษณ์ว่า การหารือกับรองประธานาธิบดีอิหร่าน ทั้งสองฝ่ายเห็นตรงกันว่า อิหร่านเป็นแหล่งพลังงานที่มั่นคง ขณะที่ไทยสมบูรณ์ด้านอาหาร ซึ่งจะเสริมกันได้ รวมถึงอิหร่านเป็นประตู่สู่กลุ่มประเทศ CIS (กลุ่มประเทศเครือรัฐเอกราช) และไทยเป็นประตูสู่อาเซียน ซึ่งโลกยุคหน้าจะเชื่อมระดับศูนย์กลางภูมิภาค(ฮับรีเจอนัล) ซึ่งจะเชื่อมโยงกันทั้งการค้า ลงทุน การท่องเที่ยว โดยฝ่ายอิหร่านได้ขอให้การบินไทยเพิ่มเที่ยวบินมาอิหร่านด้วย

        “การเยือนครั้งนี้ ถือเป็นจังหวะที่ถูกต้อง เพราะอิหร่านกำลังได้รับความสนใจจากทั่วโลก ก่อนหน้านี้จีนได้นำคณะรัฐบาลจีนและเอกชนเดินทางมาอิหร่าน 600 คน ขณะที่ไทยนำมา 100 คน และในเดือนมีนาคมนี้ญี่ปุ่นจะนำคณะรัฐบาลราว 400 คนมาเยือนอิหร่าน ดังนั้น การมาเยือนครั้งนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จ และหวังว่าจะส่งผลดีต่อการทำการค้าในระยะยาวต่อไป เป็นประเทศหนึ่งที่นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญ”

 

       นายสมคิด กล่าวอีกว่า การมาเยือนครั้งนี้มีการประชุมร่วมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจระหว่างไทยกับอิหร่านด้วย และบรรลุข้อตกลงพิธีลงนามระหว่างกันรวม 7 ฉบับ อาทิ

1.ความตกลงทางการค้าระหว่างราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลสาธารณะรัฐอิสลามอิหร่าน

2.หนังสือแสดงเจตจำนงความร่วมมือด้านการแลกเปลี่ยนความรู้และบุคลากรในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ยาชีววัตถุและวัคซีน ระหว่างศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กับสถาบันพาสเตอร์แห่งประเทศอิหร่าน

3.ความตกลงความร่วมมือด้านนาโนเทคโนโลยี ระหว่างศูนย์นาโนเทคโนโลยี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กับสภาพัฒนานาโนเทคโนโลยีแห่งชาติอิหร่าน

4.หนังสือแสดงเจตจำนงความร่วมมือระหว่างบริษัทซินนาเจนแห่งสาธาณรัฐอิสลามอิหร่าน และศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยี ราชอาณาจักรไทย

5.หนังสือแสดงเจตจำนงแสดงความร่วมมือด้านมาตราฐานระหว่างสถาบันวิจัย เพื่อการมาตราฐานแห่งสาธารณรัฐอิสลามอิหร่านและสำนักงานมาตรฐาน


        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมคิดและคณะได้ร่วมงานบิสซิเนสฟอร์รั่ม โดยนายสมคิดได้กล่าวกับนักธุรกิจไทยและอิหร่านราว 300 คนที่เข้าร่วมงานว่า เศรษฐกิจไทยในปีนี้ จะขยายตัวได้ 3.5% ดีกว่าปีก่อนที่ขยายตัวเพียง 2.9% ซึ่งไทยกำลังพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อเชื่อมโยงเส้นทางด้านการขนส่งไปยังประเทศในอาเซียนที่จะเชื่อมต่อไปยังจีนและอินเดียได้ โดยตลาดกลุ่มประเทศเหล่านี้มีมูลค่าสูง ทางอิหร่านจึงมองไทยเป็นประตูสู่อาเซียน ขณะที่อิหร่านเป็นประตูการค้าของกลุ่มประเทศ CIS ที่มีประชากรกว่า 600 ล้านคน ที่ไทยสามารถกระจายสินค้าไปยังประเทศเหล่านี้ได้เช่นเดียวกัน ขณะเดียวกันอิหร่านกับไทยยังสนใจที่จะแลกเปลี่ยนสินค้าพลังงานและอาหารระหว่างกัน ทำให้เชื่อว่า หลังจากนี้ไปการค้าไทยกับอิหร่านจะเพิ่มขึ้นเป็น 10 เท่าตัว หรือมีมูลค่า 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากปัจจุบันที่มีมูลค่าเพียง 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายใน 5 ปี


        และวันเดียวกัน (2 ก.พ. ตามเวลาท้องถิ่น) มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง (เอ็มโอยู) ซื้อข้าวไทยรวม 4 ฉบับ ปริมาณ 3 แสนตันระหว่างบริษัทเอกชนไทยและบริษัทเอกชนของอิหร่าน คิดเป็นมูลค่าประมาณ 4,300 ล้านบาท หรือประมาณ 119.4 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยนายสมคิดเป็นสันขีพยานการลงนามดังกล่าว


ซึ่งแบ่งเป็น เอ็มโอยู

ฉบับที่ 1 การตกลงซื้อขายข้าวขาว 100% เกรดบี ข้าวหอมมะลิ และข้าวขาว ระหว่างบริษัทพงษ์ลาภ และบริษัท TOSE-EH Farda Investment Management Company รวม 1 แสนตัน

ฉบับที่ 2 การตกลงซื้อขายข้าวขาว 100% เกรดบี ระหว่างบริษัทแคปปิตัล ซีเรียลส และบริษัท Parnian Imen Tejarat Giti จํานวน 1 แสนตัน


ฉบับที่ 3 การตกลงซื้อขายข้าวขาว 100% เกรดบี ระหว่างบริษัทเอเชียโกลเด้นไรซ์ และบริษัท Para Tejarat Pyamid (PTP) จํานวน 5 หมื่นตัน

ฉบับที่ 4 การตกลงซื้อขายข้าวขาว 100% และ ยางพาราธรรมชาติ จำนวน 1 ฉบับ รวมมูลค่า 144.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยกระทรวงพาณิชย์ คาดการณ์มีมูลค่าการสั่งซื้อสินค้าไทยการจับคู่เจรจาไม่ต่ำกว่า 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1000 ล้านบาท จากปัจจุบันไทยและอิหร่านมีมูลค่าการค้ารวมกันอยู่ที่ 309 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกได้ 217.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มูลค่านำเข้า 92 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยได้ดุลการค้ามูลค่า 125 ล้านดอลลาร์สหรัฐ


        นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีไทย-อิหร่าน ได้ตกลงความร่วมมือการค้าระหว่างประเทศ โดยจะจัดตั้งคณะกรรมาธิการร่วมเจรจาการค้า และจะร่วมประชุมครั้งแรกในไทย นอกจากนี้ อิหร่านพิจารณานำเข้าไก่และผลไม้สดจากไทย เช่น กล้วย และเอกชนได้ตกลงจะซื้อขายข้าวระหว่างกัน 3 แสนตัน และยางอีก 2 หมื่นตัน มูลค่ารวม 5,200 ล้านบาท


        นางอรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า อิหร่านสนใจจะเข้ามาลงทุนใน 10 คลัสเตอร์เป้าหมายอุตสาหกรรมที่ไทยมีศักยภาพ และจับคู่ธุรกิจการค้าระหว่างเอสเอ็มอีไทยและอิหร่าน รวมทั้งสนใจการแลกเปลี่ยนวัตถุดิบเหมืองแร่และทองคำ การผลิตเครื่องประดับและความร่วมมือด้านมาตรฐานอุตสาหกรรม และร่วมทุนในสินค้าฮาลาล

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ความภักดี's profile


โพสท์โดย: ความภักดี
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
64 VOTES (4/5 จาก 16 คน)
VOTED: ซุกตงฮี, Thorsten, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, ด๊วกกระซวกดาก, แมวดำ เหมียวๆ, ballkun, Shangyin, Exoexo, AdamS JaideE, Ployza, ไม้, ปุ้ม, ความภักดี
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่สุสานวัดดอน. สุสานกลางกรุง!แดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วแม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลกนักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้ลุงเปิดพัดลมคลายร้อนทั้งวันทั้งคืน จนช็อตไฟไหม้บ้านทั้งหลัง 🥺โจรใต้ลอบยิงทหารพรานหญิงถ้าเราดื่มน้ำน้อย หรือมาเกินไป จะเกิดอะไรกับร่างกายของเรา?5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่มีสถาปัตยกรรมอันน่าทึ่ง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สตรีมเมอร์ผิวสีสุดห้าว ทำคอนเทนต์เตะเก้าอี้ที่พัทยาความน่ารักสดใส ของปลาคาร์ฟที่แหวกว่ายผ่านท่อระบายน้ำข้างถนนในญี่ปุ่นโจรใต้ลอบยิงทหารพรานหญิงแม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ไร่แม่ฟ้าหลวง เปิดหอคำน้อยโชว์ภาพเขียนอายุกว่า 120 ปีโจรใต้ลอบยิงทหารพรานหญิงนักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้JKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่ว
ตั้งกระทู้ใหม่