หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

Keret house บ้านที่แคบที่สุดในโลก

โพสท์โดย AdamS JaideE

Jakub Szczesny สถาปนิกชาวโปแลนด์ เอ่ยอ้างว่าเค้าได้สร้างบ้านที่แคบที่สุดในโลก ด้วยความยาวด้านที่กว้างที่สุดเพียงแค่ 122 เซนติเมตร !

บ้านหลังนี้ถูกตั้งชื่อว่า Keret house ผลงานการสร้างสรรค์สถาปัตยกรรมที่ถูกบีบให้แทรกตัวอยู่ในระหว่างอาคารขนาบทั้ง 2 ด้าน ใจกลางของกรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ ทำหน้าที่เป็นบ้านพักชั่วคราวของนักเขียนชาวอิสราเอล Etgar Keret ที่มักจะต้องเดินทางอยู่ไปทำงานตามเมืองต่างๆ อยู่บ่อยครั้ง

“มันเริ่มต้นที่ space” นักออกแบบชาวโปแลนด์ เริ่มกล่าวอธิบาย “วันหนึ่งตอนที่ผมกำลังเดินทางกลับบ้าน บังเอิญเดินผ่านมาเจอที่ว่างแคบๆ ระหว่าง 2 อาคารตรงนี้ แล้วลองคิดเล่นๆ ว่าจะใครสามารถมาพักอาศัยใน space แบบนี้ได้มั้ยนะ ? เค้าคนนั้นอาจจะต้องเป็นคนที่ค่อนข้างสันโดษซักหน่อย ใครซักคนที่ชอบใช้เวลาอยู่ตัวคนเดียวเพื่อทำงานหรือกิจกรรมอะไรบางอย่าง แต่ก็ยังไม่มีคำตอบที่แน่ชัดของคำถามในตอนนั้น ”

จนเค้าได้มาพบกับนักเขียนอย่าง Keret จึงเริ่มการพูดคุยและชักชวนเข้ามาร่วมในโปรเจคนี้ สู่ขั้นตอนการพัฒนาบ้านรูปทรง 3 เหลี่ยมที่มีพื้นที่เพียงพอแค่สำหรับการอยู่อาศัยและทำงานของมนุษย์เพียงหนึ่งคน

สถาปนิก Szczesny พูดหยอกล้อขึ้นว่า “ต้องเป็นคนที่มีจิตใจดีและร่าเริงระดับนึงเลยนะ มันงั้นคุณคงอยู่ในที่คับแคบแบบนี้ไม่ได้แน่ๆ ”

การแตกหักของประวัติศาสตร์

บ้านหลังนี้ตั้งอยู่ระหว่างตึกเก่าจาก 2 ยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ ตึกแรกคืออาคารอิฐจากช่วงยุคก่อนสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เกือบจะไม่เหลืออยู่ในเมืองแห่งนี้อีกแล้ว ส่วนอีกอาคารหนึ่งคือ อาคารคอนกรีตอพาร์ทเม้นท์ การสร้างอาคารหลังใหม่ขึ้นมาระหว่างอาคารทั้ง 2 หลังนี้มีจุดมั่งหวังที่จะสร้างความแตกต่าง เข้าไปก่อกวนระบบโครงสร้างเดิมด้วยการแทรกซึมอาคารสไตล์โมเดิร์นเข้าไปแทนที่

เหมือนกับอีกหลายอาคารยุคใหม่ในเมืองวอร์ซอ Keret House คือตัวอย่างอาคารประเภทที่ถูกเรียกว่า “non-matching” คือเลือกที่จะตัดขาด แตกหักกับภูมิทัศน์และความสัมพันธ์เชิงประวัติศาสตร์เดิมลงไปเสีย

” เราเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่ามันจะต้องเป็นสัญลักษณ์ของเมืองเพื่อก้าวสู่ยุคใหม่ จากเดิมที่เคยฝังตัวแน่นอยู่ในประวัติศาสตร์อันซับซ้อนมานาน บ้านหลังนี้กำลังดึงดูดความสนใจของผู้คนและสื่อจากทั่วโลก มันเรื่องดีที่จะโชว์สเน่ห์ที่น่าสนในจอีกด้านหนึ่งของกรุงวอร์ซอออกมา ”

บ้านที่แคบที่สุดในโลก

Keret house มีการออกแบบพื้นที่การใช้สอยอย่างครบครัน ( fully functional space ) ตามที่เจ้าของบ้านต้องการ เพราะพื้นที่ที่มีอยู่อย่างจำกัดมากๆ ทำให้การทำงานของสถาปนิกต้องศึกษาความต้องการจากผู้ใช้งานเป็นหลัก เพื่อให้ได้ function การใช้งานพื้นที่ที่จำเป็นเท่านั้นออกมา

บ้านที่แคบที่สุดในโลกนี้ตั้งอยู่ในเมืองระแวกที่มีอาคารเรียงตัวกันอย่างแออัด พื้นที่แปลนอาคารมีลักษณะแคบลึก สอบเอียงเข้าเล็กน้อย ความกว้างของที่ดินส่วนที่แคบที่สุดคือ 92 เซนติเมตร และความกว้างของที่ดินส่วนที่กว้างที่สุดคือ 152 เซนติเมตร

นั่นเองทำให้คนทั่วไปคิดว่าการวางโครงสร้างอาคารบ้านพักอาศัยลงในพื้นที่แค่นี้เป็นเรื่องเพ้อฝันที่เป็นไปไม่ได้แน่ๆ แต่สถาปนิกก็พิสูจน์ให้เราเห็นขึ้นมาเป็นหลักฐานได้สำเร็จ Keret house จึงนับเป็นภาพยืนยันความคิดของนักออกแบบจากสิ่งที่แทบจะไม่น่าเกิดขึ้นได้ให้เป็นไปได้จริง ด้วยความกว้างของอาคารส่วนที่แคบที่สุดยาว 72 เซนติเมตร และส่วนที่ยาวที่สุดวัดได้เพียง 122 เซนติเมตรเท่านั้น

ตัวบ้านถูกยกตัวขึ้นด้วยเสาอาคาร ใช้แสงสว่างเปิดเข้าจากทางหลังคา แบ่งพื้นที่ใช้งานในทางตั้ง และใช้บันไดเป็นทางเข้าพื้นที่ภายในอาคาร

Keret houseจะคงอยู่ในเมืองอย่างน้อยเป็นเวลา 2 ปี และไม่ว่าหลังจากนั้นจะเป็นอย่างไรต่อไป อย่างน้อยมันก็ทำหน้าที่เป็นสัญลักษณ์ชิ้นใหม่ของเมือง และเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวให้อยากจะมาเยือนที่นี่ซักครั้งไปแล้ว

รูปภาพและข้อมูล

http://www.dezeen.com/2012/10/31/worlds-narrowest-house-by-jakub-szczesny/

http://www.gizmag.com/inside-the-worlds-narrowest-house/24717/

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
AdamS JaideE's profile


โพสท์โดย: AdamS JaideE
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
VOTED: ดาวประดับทับจักรวาล, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, ปราบอธรรม, โอคาล่ามาร์ชตื๊ดชึ่ง, AdamS JaideE, ซอฮาบะฮฺผู้กล้าหาญ, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รวมเลขมงคลและเลขวันสำคัญ 2 พฤษภาคม 2567ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยเลขเด็ดลุงแป้น 2 พฤษภาคม 2567
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธชวนมารู้จักลาบูบู้ มาการอง เดี๋ยวจะคุยกับเค้าไม่รู้เรื่อง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธคนไข้วัย 72 ติดเชื้อโควิดนาน 613 วัน ก่อนกลายพันธุ์ในร่างกายกว่า 50 ครั้งชาวเน็ตจีนวิจารณ์หลังสถานีรถไฟใหม่หน้าตาเหมือนโกเต็กลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อย
ตั้งกระทู้ใหม่