หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

วปอ. 2550 ปลุกกระแสคนเมือง ลดใช้น้ำสู้ภัยแล้ง ผนึกความร่วมมือ ในเสวนา "น้ำน้อย แพ้ พลังใจ รวมพลังคนไทย ร่วมใจฝ่าภัยแล้ง"

โพสท์โดย Nok Anan

วปอ. 2550 ปลุกกระแสคนเมือง ลดใช้น้ำสู้ภัยแล้ง

ผนึกความร่วมมือ

ในเสวนา "น้ำน้อย แพ้ พลังใจ รวมพลังคนไทย ร่วมใจฝ่าภัยแล้ง"

วปอ.จับมือภาครัฐ ภาคอุตสาหกรรม ภาคการเกษตร ภาคประชาสังคม ผู้ประกอบการ เตรียมรับสถานการณ์ภัยแล้งที่ทวีความรุนแรงขึ้นทุกปีหวังร่วมหามาตรการ และนำเสนอนโยบายเพื่อรองรับสถานการณ์ภัยแล้งในช่วง 3 เดือนข้างหน้านี้  กระตุ้นคนไทยรณรงค์ลดการใช้น้ำ20%  รวมพลังคนไทย ร่วมใจฝ่าภัยแล้งไปพร้อมกัน  

          คณะนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักรรุ่น 2550 (วปอ.รุ่น 2550) จัดงานเสวนา "น้ำน้อย แพ้ พลังใจ รวมพลังคนไทย ร่วมใจฝ่าภัยแล้ง" พร้อมด้วยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิด้านน้ำของประเทศร่วมถกประเด็น ผนึกความร่วมมือ หารือทางออก ร่วมกู้วิกฤตภัยแล้งในครั้งนี้ ประกอบด้วย นายชวลิต จันทรรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายต่างประเทศ บริษัท ทีม กรุ๊ป ออฟ คัมปานีส์ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการน้ำ นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีทีดับบลิว จำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบการน้ำประปาเอกชนรายใหญ่ของประเทศ นายเจริญ ภัสระ ประธานกรรมการ การประปานครหลวง ผู้ทำงานด้านการประปามากว่า 30 ปี นายวิทยา ฉายสุวรรณ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ - ประธานกรรมการ บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) (อีสท์วอเตอร์) ผู้ส่งน้ำเพื่อการอุตสาหกรรมภาคตะวันออก ของไทย ดำเนินรายการโดย นายกิตติ สิงหาปัด ณ ห้องคอนเวนชั่น เอ 2 ชั้น 22 โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์  

            การจัดงานเสวนาในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อร่วมรณรงค์ให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงความสำคัญ และผลกระทบของปัญหาภัยแล้งในปี 2559 ซึ่งมีแนวโน้มวิกฤตรุนแรงกว่าทุกปี และเป็นการสนับสนุนให้ทุกภาคส่วนของสังคมออกมาแสดงบทบาทและมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาภัยแล้งเพื่อผลประโยชน์ส่วนรวมของประเทศ อีกทั้งเป็นการแสดงพลังเพื่อขับเคลื่อนการช่วยเหลือสังคมของ วปอ.รุ่น 2550 ทั้งนี้มีแนวคิดในการผนึกกำลังจาก ทั้งภาครัฐ และเอกชน ร่วมถกประเด็น เพื่อหารือทางออก ในการเตรียมแผนรองรับวิกฤตภัยแล้งที่กำลังจะมาถึง รวมถึงปลูกจิตสำนึก ปลุกกระแสประชาชน โดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยตามหัวเมืองใหญ่ให้รวมพลัง ร่วมใจลดใช้น้ำ เพื่อฝ่าวิกฤตภัยแล้งไปด้วยดี

            นายชวลิต จันทรรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายต่างประเทศ บริษัท ทีม กรุ๊ป ออฟ คัมปานีส์ จำกัด ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการน้ำ เปิดเผยว่า ปริมาณน้ำในเขื่อน 4 แห่ง ที่เป็นหัวใจสำคัญต่อพื้นที่เพาะปลูกทางการเกษตรภาคเหนือตอนล่าง และภาคกลาง ได้แก่ เขื่อนภูมิพล จ. ตาก เขื่อนสิริกิติ์ จ. อุตรดิตถ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน จ. พิษณุโลก เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ. ลพบุรี มีปริมาณน้ำ  ใช้งานได้ 6,962 ล้าน ลบ.ม. เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2557 แต่เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2558 เขื่อนทั้ง 4 เหลือปริมาณน้ำใช้งานได้เพียง 3,988 ล้าน ลบ.ม. และคาดการณ์ว่ามกราคม 2559 จะมีปริมาณน้ำเหลืออยู่ 3,500 ล้าน ลบ.ม. เท่านั้น ประกอบกับปรากฎการณ์ เอลนีโญ ด้วยแล้ว ยิ่งทำให้สถานการณ์น้ำในบ้านเรากำลังเข้าสู่วิกฤตภัยแล้งที่คนไทยต้องเผชิญอย่างเลี่ยงไม่ได้ ในช่วงระหว่างเดือนมกราคม-พฤษภาคม ซึ่งจะยังไม่เข้าสู่ช่วงฤดูฝน

            นายชวลิต ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า สถิติการใช้น้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาปัจจุบันมีปริมาณการใช้เพิ่มสูงขึ้นจากทั้งภาคการเกษตร ภาคอุตสาหกรรม สถานประกอบการ และภาคครัวเรือน โดยใช้รวมกันประมาณ 20 ล้าน ลบ.ม. ต่อวัน โดยเฉพาะกรุงเทพฯ ประชากรหนาแน่น ใช้น้ำถึงวันละ 5 ล้าน ลบ.ม. สำหรับในภาคการเกษตร ภาครัฐมีมาตรการขอความร่วมมือให้ชาวนาและเกษตรกรงดทำนาปรัง และหันมาปลูกพืชทดแทนแทนการทำนาดังกล่าว  แม้จะสามารถช่วยบรรเทาวิกฤตภัยแล้งนี้ได้ระดับหนึ่ง แต่ก็เป็นเรื่องที่ผู้ใช้น้ำทุกฝ่ายต้องเข้ามารับผิดชอบร่วมกัน

            สำหรับแนวคิดเบื้องต้น ที่ทุกภาคส่วนสามารถทำได้เพื่อฝ่าวิกฤตสถานการณ์ภัยแล้งนี้คือ รณรงค์ ลดใช้น้ำ ประหยัดการใช้น้ำลงร้อยละ 20 ทั้งในภาคครัวเรือน อุตสาหกรรม องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน  ก็จะช่วยบรรเทาให้คนไทยทุกภาคส่วนได้มีน้ำใช้ไปได้ถึงกลางปี หรือจนถึงมิถุนายน 2559

            “นอกจากนี้ยังมีอีกหลายปัจจัยที่เป็นตัวเร่งให้เกิดสถานการณ์ภัยแล้ง อาทิ แหล่งน้ำเสื่อมโทรมเพิ่มมากขึ้น ทำให้ต้องใช้น้ำรักษาระบบนิเวศน์เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดีภาครัฐได้มีแผนการจัดสรรน้ำ และมาตรการ รวมถึงผลสำรวจ และความเสี่ยงต่อสถานการณ์ภัยแล้งที่กำลังจะมาถึง สถานการณ์ภัยแล้งไม่ได้เป็นวิกฤตที่ภาครัฐให้ความสำคัญและเร่งหาทางออกเพียงฝ่ายเดียว หากแต่เป็นปัญหาระดับชาติ ที่ทุกภาคส่วน ทั้งประชาชน สถานประกอบการ ผู้ประกอบการอุตสาหกรรม ต้องให้ความร่วมมือ” นายชวลิตกล่าว

---------------------------------------------------------

เนื้อหาโดย: Nok Anan
Tags  วปอ
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Nok Anan's profile


โพสท์โดย: Nok Anan
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!อันตราย! อย่าใช้ "พัดลมคล้องคอ"..เพราะอาจเสี่ยงเป็นมะเร็งได้เขมรแสบ! นำภาพเก่าสถานท่องเที่ยวไทย ที่เต็มไปด้วยกองขยะมาเล่นไทย?iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!พ่อของ "น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์" เสียชีวิตแล้วไปซื้อน้ำแข็งแต่สิ่งที่ได้มาด้วยคือเจ้าตัวนี้นักร้องดังชาวมะกัน "มันดิซ่า" เสียชีวิตแล้ว!!สหภาพยุโรปคว่ำบาตร กลุ่มหัวรุนแรงอิสราเอลFB เตรียมเพิ่มโหมดใหม่ ให้ข้อความใน IB หายไปได้ตามเวลาที่ตั้งไว้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
FB เตรียมเพิ่มโหมดใหม่ ให้ข้อความใน IB หายไปได้ตามเวลาที่ตั้งไว้จีนเปิดรูปสถานีรถไฟเเห่งใหม่ ได้เเรงบันดาลใจจากดอกบ๊วยที่กำลังเบ่งบาน เเต่ชาวเน็ตบอก เหมือนผ้าอนามัยมากกว่า 😆3 แมงป่องที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลกชาวมุสลิมตันหยงมัสปลื้มใจบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ไม่แบ่งแยกศาสนา
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
พ่อของ "น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์" เสียชีวิตแล้วสหภาพยุโรปคว่ำบาตร กลุ่มหัวรุนแรงอิสราเอลผู้สมัครนายกเทศมนตรีเม็กซิโกถูกแทงเสียชีวิตFB เตรียมเพิ่มโหมดใหม่ ให้ข้อความใน IB หายไปได้ตามเวลาที่ตั้งไว้
ตั้งกระทู้ใหม่