หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ด้านมืดของ 'โทมัส อัลวา เอดิสัน' เมื่อครั้งหนึ่งเขาเคยใช้ไฟฟ้า 6,600 โวลต์ 'ฆ่าช้าง' !?

โพสท์โดย สาระรวมมิตร
ด้านมืดของ 'โทมัส อัลวา เอดิสัน' เมื่อครั้งหนึ่งเขาเคยใช้ไฟฟ้า 6,600 โวลต์ 'ฆ่าช้าง' !?
หนึ่งในบุคคลสำคัญระดับโลกและเป็น หนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลแห่งวงการวิทยาศาสตร์ ที่น้อยคนนักจะไม่รู้จักเขา นั่นคือ โทมัส อัลวา เอดิสัน ผู้คิดค้นหลอดไฟได้เป็นคนแรกของโลก…แม้จะมีนักวิทยาศาสตร์จำนวนมากคิดค้น หลอดไฟได้ก็ตาม แต่เขาเป็นคนแรกที่จดสิทธิบัตร
เช่นเดียวกับหลายๆ วงการที่มีการแข่งขันกันตลอด เอดิสันเองก็เคยพยายามท้าทายคู่แข่งของเขาหลายครั้ง โดยเฉพาะจากฝั่งที่สนับสนุนไฟฟ้ากระแสสลับ (เอดิสันสนับสนุนไฟฟ้ากระแสตรง และเชื่อว่าจะไม่มีใครยอมรับไฟฟ้ากระแสสลับแน่…และทุกวันนี้เราก็ใช้ไฟฟ้า กระแสสลับ) ทำให้เอดิสันตั้งใจจะแสดงถึงอันตรายต่อไฟฟ้ากระแสสลับ โดยใช้สัตว์ต่างๆ มาเป็นเครื่องมือในการช็อตไฟฟ้า ไม่เว้นแม้แต่สัตว์ใหญ่อย่างช้าง

เรื่องราวที่ว่านี้เกิดขึ้นในช่วง ต้นปี ค.ศ. 1903 เมื่อเอดิสันได้นำช้างที่มีชื่อว่า Topsy จากคณะละครสัตว์แห่งหนึ่ง ซึ่งระบุว่าเป็นช้างแก่ที่หมดสภาพจะใช้เพื่อการแสดงแล้ว และเคยมีประวัติทำร้ายคนมาก่อน มาใช้ในการทดสอบอันตรายของไฟฟ้ากระแสสลับที่มีความรุนแรงถึง 6,600 โวลต์ และนี่คือผลลัพธ์ของมัน

แน่นอนว่าเรื่องราวนี้กลายเป็นที่ ถกเถียงอย่างหนักว่าใช่การกระทำที่สมควรหรือไม่ โดยเฉพาะกับวงการวิทยาศาสตร์ที่ควรค้นหาคำตอบต่างๆ ด้วยเหตุและผล แต่ก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่มองว่าเบื้องหลังความก้าวหน้านั้น ก็จำเป็นต้องมีการเสียสละและลองผิดลองถูกบ้าง
ขอบคุณข้อมูลจาก : listverse.com
http://www.clipmass.com/story/107631
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
สาระรวมมิตร's profile


โพสท์โดย: สาระรวมมิตร
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: ประแสร์, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, กุ้งฝอย, ท่านแมวฮั่ว แม่ทัพฮั่วชวี่ปิ้ง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ปิดฉากรัก 18 ปี "แม่สิตางศุ์" ร่ำไห้เลิกผัว ลั่นแช่งทุกวันขอให้ตๅยเร็วๆเปิดภาพ"น้องเนย" เด็กถือปืนขู่ลิงที่ลพบุรีภาพสะท้อนความโหดร้ายของสงครามเวียดนาม: ปี 1973 ผ่านเลนส์กล้องนาทีตัวเ...้ยยักษ์เขมือบเต่าทั้งเป็น ดิ้นทุรนทุรายในปาก..ผลสุดท้ายอาจไม่คาดคิด?โซเชียลแห่แชร์ภาพอาหารญาติโยมใส่บาตร ถูกทิ้งถังขยะหน้าร้านรับซื้อของเก่า?อินเดียแสบ! มีพฤติกรรมเข้าไปตีสนิทเพื่อจะดูดวง โดยเลือกเหยื่อเป็นหญิงสาวกระบี่พบอีกจุด ปะการังฟอกขาวบริเวณ เกาะปู"หนิง ปณิตา" ขี่ม้าขาวเตือนสติ "พีเค"20 แคปชั่นวันพืชมงคล กวนๆ ฮาๆ เอาไว้โพสต์ลงรูปน่ารักๆ ในวันหยุด
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สรุปดราม่า "พีเค" หลังถอยกรูดสัมพันธ์นางแบบเหงียนคนสิงคโปร์แนะนำใครที่จะไปเที่ยวเมเลเซียให้ติดป้าย "ห้ามขโมย" ไว้บนกระจกรถ ทำให้คนเมเลย์จำนวนมากไม่พอใจกับป้ายนี้"จังหวัดที่มีป่าไม้"มากที่สุดในประเทศไทย☺ ชวนเข้ามาดูสิ่งไม่คาดคิดที่ดูคล้ายกันอย่างน่าประหลาดใจ 😃
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
"จังหวัดที่มีป่าไม้"มากที่สุดในประเทศไทยnonsense:มีเซียม ยิบอินซอยศิลปินหญิงผู้ได้ศิลปินนอดเยี่ยมหญิงคนแรกของไทยอย่าเสียบปลั๊กไฟทิ้งไว้..เพราะทำให้ค่าไฟแพงขึ้น
ตั้งกระทู้ใหม่