หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ว่าด้วยเรื่อง " ...ๆ " ? ...หลังจากที่น้องแพท ณปภา อุทาน "อุ้ย..."ออกอากาศสดจนกลายเป็นประเด็นทางสังคมไปแล้ว

โพสท์โดย สาระรวมมิตร

ว่าด้วยเรื่อง " _ี ๆ "

หลังจากที่น้องแพท ณปภา อุทาน "อุ้ย..."ออกอากาศสดจนกลายเป็นประเด็นทางสังคมไปแล้ว ผมก็ยังไม่จบเรื่องนี้ ไหนๆก็ไหนแล้ว เลยพยายามไปค้นคว้าเรื่อง "_ีๆ" ให้กลายเป็นเรื่องวิชาการให้จงได้ โดยสปิริตของนักวิชาการว่างั้น และได้พบแง่มุมที่น่าสนใจดังนี้ครับ

ผมเคยอ่านคเณศปุราณะ มีอัธยายะนึงเล่าตำนานพระวรทวินายก ว่า พระอินทร์ไปเป็นชู้กับเมียฤษีตนหนึ่ง และถูกสาปให้มี "ภค" เต็มตัว

ด้วยความสงสัย ก็ไปเปิดดิกชันนารีสันสกฤต พบว่า "ภค" แปลว่าอวัยวะเพศหญิงนี่เอง แต่น่าแปลกที่นอกจากจะแปลว่า อวัยวะเพศหญิงแล้ว ภค ยังแปลว่าโชค ความงาม ศรี ความรัก ฯลฯ เหมือนกับที่เราเรียกพระพุทธเจ้า และพระเจ้าด้วยคำเดียวกันนี้ว่า "ภควาน" (ภควัต =ผู้มีพระภาค คือผู้มีโชค) หรือเทวดาผู้หญิงว่า ภควตี

น่าสนใจว่า _ี(ภค) กับ ความมีโชค ศรี ความงาม มันใช้คำเดียวกัน

ไปลองเปิดดิกสันสกฤตคำอื่นที่เกี่ยวกับ _ี ดู เช่น "โยนี" (โยนิ) ซึ่งนอกจากจะแปลว่า อวัยวะเพศหญิงแล้ว ยังแปลได้ว่า ที่เกิด มูลเหตุ ขุมทรัพย์ นิธิ ที่เกิดของแก้วมณี รัตนากร ฯลฯ

คำนี้(โยนี) _ีเป็นคำคำเดียวกับขุมทรัพย์ บ่อรัตนมณี ฯลฯ ความหมายดีๆอีกอันแล้ว

เอ้า ลองเปิดคำว่า "_ี" ตรงๆในดิกสันสกฤตเลย คำว่า "..." หรือ "......" เป็น คำอุทานแสดงถึงความอัศจรรย์ใจ หรือประหลาดใจ

อันที่สาม _ี =คำอุทานแสดงความอัศจรรย์ใจ น่าอัศจรรย์

ส่วนอีกคำที่หลายท่านสันนิษฐานว่าเป็นที่มาของคำว่า... ในภาษาไทย คือ "...น" อันแปลว่าบกพร่อง ต่ำ คับแคบ เช่น ...นยาน =ยานแคบ ...นชาติ = กำเนิดต่ำ คำนี้ดูจะเป็นคำเดียวที่มีลักษณะในเชิงลบ แต่คำนี้ โดยตัวมันเองกลับไม่ได้แปลว่าอวัยวะเพศหญิงตรงๆอย่างคำอื่นๆในภาษาสันสกฤต ข้อนี้น่าสงสัย (อันนี้จะเป็นอีกประเด็นครับว่าคำ "..." ในภาษาไทยมาจากไหน)

ทำไมภาษาสันสกฤต ถึงให้คำเรียก "..." มีความหมายในเชิงบวกซ้อนอยู่ด้วยค่อนข้างมาก ผมสันนิษฐานว่า ก็เพราะคนโบราณมอง... ว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่เกิดของสิ่งทั้งปวง ปราศจาก...เสียแล้ว ชีวิตจะมาจากไหน ไร้...ก็ไร้ความอุดมสมบูรณ์ ...จึงเป็นทั้งโชค และเป็น นิธิ (ขุมทรัพย์) จึงควรอุทานด้วยความอัศจรรย์ใจ

"อุ้ย..." ของน้องแพท ถ้าคิดซะว่าเป็นคำสันสกฤต ... ก็เป็นเสียงอุทานด้วยความอัศจรรย์ใจครับ

(ในภาพคือ ลัชชาเคารี, ลัชชา= ความละอาย , เคารี = เจ้าแม่แห่งธัญพืช เป็นรูปเคารพเจ้าแม่โบราณแห่งความอุดมสมบูรณ์ของอินเดีย ที่ถูกขุดค้นพบ เธอไม่มีหน้าตา แต่มีเศียรดอกบัวแสดงถึงแผ่นดิน และสภาพก่อนมีอัตตาของมนุษย์ เธอถือดอกบัวสองมือ( เหมือนพระลักษมี) เท่ากับแผ่นดินหรือความสมบูรณ์ ปทุมถันเธอเปลือยเปล่าเต่งตึง แสดงถึงภาวะแม่ที่หล่อเลี้ยงชีวิต เธอนอนกับดิน ฉีกขา แหก... แสดงโยนี ครรโภทร แผ่นดิน อันเป็น แหล่งเกิดของชีวิตทั้งปวง)

ที่มา: http://ที่มา @ เฟสบุ๊ค ตัวบุ้ง พุงลาย
http://www.sator4u.com/paper/1548
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
สาระรวมมิตร's profile


โพสท์โดย: สาระรวมมิตร
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: ginger bread, ท่านแมวฮั่ว แม่ทัพฮั่วชวี่ปิ้ง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เตือนภัยผู้ปกครอง! งูหนีฝนซุกห้องนอน เกือบฉกลูกน้อยชาวบ้านลือ “โซนิคบูม” ดังสนั่นสุราษฎร์ฯ วอนหน่วยงานรัฐชี้แจง หวั่นเกิดภัยพิบัติตำหนักเย็น ในพระราชวัง​ต้องห้ามอื้อหือ อย่างสวยเลย งานหล่อรูป "พระราม" สวยดีมากๆเลยแท้หมูเด้งอาจต้องโบกมือลาเขาเขียว แฟนคลับใจหาย แต่เข้าใจเหตุผลวัวทองสัมฤทธิ์​ นั่งรักษาทะเลสาบคุนหมิง​มาเกือบ 300 ปี‼️ครูเบญ ก้าวต่อไปบนเส้นทางชีวิต หลังเผชิญมรสุมผลสอบภาค ก. และ ข.ตำรวจสอบสวนกลาง เตือน มีสายเรียกเข้าขึ้นต้นด้วยเบอร์นี้อย่ารับสาย!เครื่องบินลงจอดฉุกเฉิน หลังพบหนูในกล่องอาหารmeaningfully: อย่างมีความหมายซีซิลเลียน (Caecilian) สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำที่ไม่ค่อยมีใครรู้จักญี่ปุ่นเตือนภัยฝนตกหนักในเมืองโนโตะ จังหวัดอิชิคาวะ จากพายุปูลาซัน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ทรงผมยุค 90 ใครทันบ้างผลสอบ ครูเบญ ออกแล้ว! กพฐ. ยืนยันคะแนนไม่ถึงเกณฑ์ทั้ง 2 ภาคครูเบญ ก้าวต่อไปบนเส้นทางชีวิต หลังเผชิญมรสุมผลสอบภาค ก. และ ข.วัวทองสัมฤทธิ์​ นั่งรักษาทะเลสาบคุนหมิง​มาเกือบ 300 ปี‼️
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
วัวทองสัมฤทธิ์​ นั่งรักษาทะเลสาบคุนหมิง​มาเกือบ 300 ปี‼️เกร็ดความรู้นิสัยคุณ 10 ข้อที่ทำร้ายสมองตำนาน "ชายรักชาย 300 นาย" แห่งทหารกรีกโบราณmeaningfully: อย่างมีความหมาย
ตั้งกระทู้ใหม่