หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ยุคแห่งความน่าสะพรึงกลัวของฝรั่งเศส

โพสท์โดย สาระรวมมิตร

ยุคแห่งความน่าสะพรึงกลัวของฝรั่งเศส
หลังการปฎิวัติฝรั่งเศส จบลง ประเทศฝรั่งเศสถูกควบคุมภายใต้อำนาจของ คณะกรรมการรักษาความปลอดภัยแห่งประชาชนและเริ่มต้นเข้าสู่ช่วงเวลาแห่งความ น่าสะพรึงกลัวของการปฎิวัติ
 มักซีมีเลียน โรเบสปิแยร์ (Maximilien François Marie Isidore de Robespierre) สมาชิกผู้ทรงอำนาจของคณะกรรมการ ได้กล่าวไว้ว่า “รัฐบาลในยุคปฎิวัติต้องมีทั้งคุณธรรมและความน่าสะพรึงกลัวควบคู่กัน ด้วยว่าความน่าสะพรึงกลัวที่ปราศจากคุณธรรมอาจเป็นหนทางสู่ความพินาศได้ฉัน ใด คุณธรรมที่ไร้ความน่าสะพรึงกลัวก็ไร้ประสิทธิภาพฉันนั้น”
                                                                           
ยุคแห่งความน่าสะพรึง กลัวนี้  เป็นช่วงเวลาที่การปฎิวัติดำเนินไปอย่างดุเดือดที่สุด คือนับจากวันที่ 5 กันยายน ปี ค.ศ.1793 อันเป็นวันจัดตั้งคณะกรรมการ ไปจนถึงวันที่ 27 กรกฎาคม ปี ค.ศ. 1794 ซึ่งเป็นวันที่ โรเบสปิแยร์ ถูกจับกุม โดยตลอดช่วงเวลาดังกล่าว ได้มีการประหารผู้ต้องสงสัยว่าเป็น ฝ่ายต่อต้านการปฏิวัติไปหลายพันคน
คณะกรรมดังกล่าว ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อรับมือกับกองทหารต่างชาติที่มารุกรานฝรั่งเศส โดยมีโรเบสปิแยร์ เป็นผู้นำ เขาเป็นนักกฏหมายที่ได้รับอิทธิพลมาจากแนวคิดของ ชอง ชาก รุสโซ นักคิดผู้มีชื่อเสียง คณะกรรมการนี้ดำเนินการต่างๆเช่นการ จัดตั้งกองทหาร ประกาศมาตรการเศรษฐกิจและปฏิรูปศาสนาเพื่อลดอิทธิพลของคริสตจักรคาทอลิกใน สังคม ทั้งยังไล่ล่าและสังหารผู้คนในปารีสและเขตชนบท ซึ่งผู้เคราะห์ร้ายส่วนใหญ่จะเป็นเหล่าขุนนางและปัญญาชน
                                                                           
ในเดือนมิถุนายน ปี 1794 คณะกรรมการได้ออกประกาศว่า คำพิพากษาจะมีอยู่สองประการ คือ ตัดสินให้พ้นผิด หรือ ไม่ก็ประหารชีวิตเท่านั้น กระแสต่อต้านมาตรการเหล่านี้ เริ่มรุนแรงและขยายตัว จนถึงวันที่ 27 กรกฎาคม ศัตรูของโรเบสปิแยร์ ก็นำกำลังเข้าจับกุมเขาและพรรคพวก ครั้นพอถึงเช้าวันรุ่งขึ้น เขาก็ถูกพิพากษาให้ประหารชีวิตด้วยกิโยตีน ซึ่งก่อนหน้านั้น เขาได้ส่งคนมากมายมาสังเวยคมมีดของมันแล้ว และนั่นคือการปิดฉากยุคแห่งความน่าสะพรึงกลัวลง
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
สาระรวมมิตร's profile


โพสท์โดย: สาระรวมมิตร
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: Casanowa Leftturnzag, ท่านฮั่ว แม่ทัพฮั่วชวี่ปิ้ง, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวพม่ารีวิว! ค่าใช้จ่ายในการมาเรียนที่ประเทศไทย?iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!เจ้าหญิงแห่งจอร์แดน ยิงโดรนอิหร่านตก 5 ลำ.เขมรอ้างศิลปะป้องกันตัว "โบกาตอ" มีมากว่า 2,000 ปีแล้ว! หลักฐานจากภาพสลักโบราณโดยบรรพบุรุษเขมร?สาวสงสัยว่าบ้าน หรือร้านขายพัดลมกันแน่..เพราะเล่นติดถึง 14 ตัวทั่วบ้าน5 วิธีใช้แอร์ผิดๆ ที่ทำให้เปลืองไฟและแอร์พังเร็ว!หลอนทั้งอพาร์ทเมนต์! คนใช้น้ำแทบช็อก..หลังพบศwในแทงค์น้ำบนชั้นดาดฟ้าหนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆คนดูโห่! “แจ๊ส ชวนชื่น” หลังขออย่าฉีดน้ำใส่ไมค์ ชาวเน็ตเทียบ “ตูน บอดี้สแลม”ยังไม่เยอะเท่านี้!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย โพสหยอดหวาน ลั่น "เมื่อไหร่จะได้ยกเอวเขาน้อ"ชาวเน็ตจีนแห่วิจารณ์ยับ! สถานีรถไฟ "หนานจิง" ออกแบบเหมือนผ้าอนามัยเจ้าหญิงแห่งจอร์แดน ยิงโดรนอิหร่านตก 5 ลำ.หนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
เจ้าหญิงแห่งจอร์แดน ยิงโดรนอิหร่านตก 5 ลำ.distant: ห่างเหิน ห่างไกลหมีที่เล็กที่สุดในโลกทับสมิงคาล งูพิษอันดับ 8 ของโลก
ตั้งกระทู้ใหม่