หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

​จีนมีแผนไปเยือนด้านมืดของดวงจันทร์ในปี 2018

โพสท์โดย ห่ะไรนะ

มนุษย์โลกได้ส่งยานสำรวจไปสำรวจดวงจันทร์มาแล้วเมื่อปี 1959 ซึ่งนั่นก็ราว 57 ปีมาแล้ว อีกฟากหนึ่งของดวงจันทร์ที่ ๆ ยังไม่เคยมีใครเคยสัมผัสมันด้วยรอยเท้าหรือยานสำรวจเลย ตอนนี้จีนหวังที่จะเปลี่ยนแปลงมัน


The far side of the Moon by Apollo 16,1972 /Photo credit: NASA

สำนักข่าวรอยเตอร์อ้างตามการรายงานของสำนักข่าวซินหัวของทางการจีนว่า จีนมีแผนที่จะไปเยือนอีกฟากหนึ่งของดวงจันทร์ในปี 2018 โดยยานอวกาศไร้คนขับที่ชื่อว่า Chang’e-4 ซึ่งตั้งตามชื่อของนางฟ้าบนดวงจันทร์ในตำนานของจีน ซึ่งจะไปทำการสำรวจและเก็บข้อมูลทางธรณีวิทยาของพื้นที่อีกฝากหนึ่งของดวงจันทร์ 

ภาพอีกฟากของดวงจันทร์ที่ไม่เคยหันหน้าเข้าหาโลกเนื่องจากแรงโน้มถ่วง (gravitational forces) นั้นถูกถ่ายได้เป็นครั้งแรกจากยานลูนา 3 ของสหภาพโซเวียดในปี 1959


First image of the far side of the Moon by Lunar 3,1959/Photo credit: NASA

ก่อนหน้านี้ จีนประสบความสำเร็จในการส่งยานอวกาศ Chang’e-3 ไปลงจอดบนดวงจันทร์ในปี 2013 ซึ่งนั่นนับเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 40 ปีที่มียานอวกาศไปเยือนดวงจันทร์ และจากภารกิจในการสำรวจครั้งนั้น ยานสำรวจที่ถูกปล่อยออกจากยาน Chang’e-3 ประสบความสำเร็จในการค้นพบหินชนิดใหม่บนดวงจันทร์ 

และยาน Chang’e-4 จะเป็นความสำเร็จต่อมา ซึ่งในตัวโครงสร้างของยานนั้นจะคล้ายกับยาน Chang’e-3 แต่สามารถรับน้ำหนักได้มากกกว่า โดยยานอวกาศและยานสำรวจจะลงจอดแบบ soft landing และทำการสำรวจธรณีวิทยาในอีกด้านหนึ่งของดวงจันทร์

นอกจากนี้ จีนยังมีแผนจะส่งยาน Chang’e-5 ซึ่งในขณะนี้ยังอยู่ในการพัฒนา ขึ้นไปสำรวจและเก็บตัวอย่างหินและดินบนดวงจันทร์ และเดินทางกลับมายังโลก จะถือเป็นตอนสุดท้ายสำหรับโครงการสำรวจดวงจันทร์ของจีน

สำหรับโครงการสำรวจดวงจันทร์ของจีนนั้นมีด้วยกัน 3 ขั้นตอนได้แก่ การโคจรรอบดวงจันทร์ การลงจอดบนดวงจันทร์ และการเก็บตัวอย่างหินและดินบนดวงจันทร์กลับมายังโลก โดยก่อนหน้านี้ยาน Chang’e-1 และ 2 ประสบความสำเร็จในการขึ้นไปโคจรรอบดวงจันทร์แล้วในปี 2007

ประธานธิบดีสีจิ้นผิงจะทำให้การสำรวจอวกาศครั้งนี้เป็นประวัติศาสตร์ลำดับต้นๆ ของจีน และหวังที่จะใช้โครงการสำรวจอวกาศนี้พิสูจน์ความสามารถทางด้านเศรษฐกิจและเทคโนโลยี 

ตั้งแต่แรกจนถึงปัจจุบัน ภารกิจครั้งนี้โดนกล่าวหาว่าลอกเลียนแบบภารกิจของสหภาพโซเวียดและอเมริกา แต่หากยาน Chang'e-4 ประสบความสำเร็จล่ะก็ จีนจะกลายเป็นผู้เล่นใหม่ที่สำคัญในเกมการสำรวจดวงจันทร์

ที่มา: http://www.vcharkarn.com/vnews/504103
อ้างอิง:
www.sciencealert.com/china-says-it-will-land-a-probe-on-the-dark-side-of-the-moon-in-2018
www.iflscience.com/space/china-aims-visit-far-side-moon-2018
http://nssdc.gsfc.nasa.gov/imgcat/html/mission_page/EM_Luna_3_page1.html
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: chuanb
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ซูเปอร์สตาร์ที่ไม่มีงานแสดง แต่เป็นเศรษฐีระดับพันล้านหนุ่มเขมรเอวพริ้ว โชว์สเต็ปแดนซ์ K POP ที่งานมินิคอนเสิร์ตญี่ปุ่น!จิ้มแบบนี้จะเผ็ดกี่โมงเมื่อหนูน้อยทำตุ๊กตา "ลาบูบู้"..เพราะรู้ซื้อไม่ได้ มันราคาแพง!โควิด-19 อีกแล้ว!!!แฟนๆ กรี๊ด หนุ่มคนใหม่ของสาว "เบลล่า"..ไม่ธรรมดา ทั้งหล่อและรวยไทยเสนอเป็นคนกลาง ไกล่เกลี่ยสงครามเมียนมานี่คือวงเวียนในเขมร ที่ใช้งบประมาณไปกว่า 70 ล้านบาทในการก่อสร้าง!เปิดเผย 2 กระบวนท่าลับ ใน 10,000 กระบวนท่าต่อสู้ ของท่านปรมาจารย์ ซานกิมซอน ฝ่าเท้าโต้เงาคลื่น และ อ้อมแขนถล่มขุนเขา
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
แฟนๆ กรี๊ด หนุ่มคนใหม่ของสาว "เบลล่า"..ไม่ธรรมดา ทั้งหล่อและรวยหนุ่มเขมรเอวพริ้ว โชว์สเต็ปแดนซ์ K POP ที่งานมินิคอนเสิร์ตญี่ปุ่น!จีนเริ่มพิจารณาร่างกฎหมาย “พลังงานปรมาณู”ญี่ปุ่นได้ฮิปโปตัวผู้มาตั้งแต่เด็ก แต่โตมากลับกลายเป็นตัวเมียจิ้มแบบนี้จะเผ็ดกี่โมง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
"โรคกลาก" และ "โรคเกลื้อน" เราดูแลตัวเองได้ในเบื้องต้นปารีส ฝรั่งเศสแสนโรแมนติก ที่ถ่ายโดยช่างภาพชื่อดังหนุ่มขอให้หมอตัดนิ้วตัวเองทิ้ง 2 นิ้ว เพราะคิดว่ามันคือสิ่งแปลกปลอมในร่างกาย เก็บไว้แล้วรู้สึกทุกข์ทรมานสุนัขจิ้งจอกอาร์กติก
ตั้งกระทู้ใหม่