หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

6 ความเชื่อโบราณ เกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็กวัยแรกเกิด

ความเชื่ออมตะที่มีมาแต่โบราณ เกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็กวัยแรกเกิดในคลิปวีดีโอนี้ เป็นเรื่องราวความเชื่อ และข้อห้ามต่างๆที่คนในสมัยก่อนได้พร่ำสอนเอาไว้ เราอาจเคยได้ยินได้ฟังตั้งแต่ครั้งอดีตจนกระทั่งในยุคปัจจุบัน เป็นความเชื่อที่มีมาแต่โบราณกาล ไม่สามารถพิสูจน์ได้ในทางวิทยาศาสตร์ และสุดท้ายต้องขอบอกเอาไว้ก่อนว่า “เป็นความเชื่อส่วนบุคคลนะครับ”

 

  1. พาทารกแรกเกิดกลับบ้านวันแรก ต้องเรียกขวัญก่อน

การทำคลอดในสมัยโบราณ มักนิยมคลอดกับหมอตำแย หรือไม่ก็อาศัยหมอประจำหมู่บ้าน เพราะการเดินทางไม่สะดวกสบายเหมือนในยุคปัจจุบัน  และทารกที่เกิดใหม่ๆในสมัยนั้น หมอตำแยจะเป็นผู้ทำการเรียกขวัญ โดยการบอกกล่าวผีบ้านผีเรือน เพื่อขออนุญาตเข้าอาศัยอยู่อย่างปกติสุข เพราะการกระทำเช่นนี้ คนโบราณมีความเชื่อว่า จะทำให้เด็กอยู่เย็นเป็นสุข โตวันโตคืน ไม่เจ็บไข้ได้ป่วย และความเชื่อนี้ก็ยังยึดถือมาจนกระทั่งปัจจุบัน คือ เด็กที่เพิ่งคลอดออกมาจากโรงพยาบาล ก่อนนำเข้าบ้านเราก็มักจะทำการเรียกขวัญบอกกล่าวเจ้าที่เจ้าทาง เป็นการต้อนรับสมาชิกใหม่เข้าสู่ครอบครัวต่อไป

  1. อย่าจับแก้มเด็ก จะทำให้เด็กไม่กินข้าว

คนโบราณมักห้ามอยู่เสมอว่า อย่าจับหรือหยิกแก้มเด็กเล่น เพราะจะทำให้เด็กไม่ยอมกินข้าว หรือกินนมได้น้อยลง หากคิดถึงหลักความเป็นจริง อาจเป็นเพราะว่า การหยิกหรือเล่นแก้มเด็กแรงๆ จะทำให้กระทบกระเทือนไปถึงเหงือกของทารกน้อยที่กำลังบอบบาง เป็นเหตุให้ไม่ยอมเคี้ยวอาหารและไม่ยอมกินนมนั่นเอง

  1. เด็กทำท่าโก้งโค้ง กำลังเรียกหาน้องให้มาเกิด

ถ้าเห็นเด็กที่กำลังหัดเดิน ทำท่าโก้งโค้ง คือ ก้มมองลอดขาตัวเองไปข้างหลัง คนโบราณเชื่อกันว่าเป็นการเรียกน้องอีกคนให้มาเกิด หรือมาเป็นเพื่อนกัน และไม่นานผู้ที่เป็นแม่ ก็มักจะตั้งท้องลูกน้อยตามมาอีกคน แต่ถ้าไม่อยากมีน้องอีกคน ให้คุณแม่พูดแก้เคล็ดว่า “มองหาน้อง” หรือ “แม่จะมีน้อง” เพราะคนโบราณเชื่อว่าเป็นการข่มขวัญให้เด็กที่จะมาเกิดได้รู้ และไม่กล้ามาเกิดนั่นเอง

  1. เด็กซุกซน หมายถึงเด็กฉลาด

พฤติกรรมของเด็กในวัยกำลังซุกซน ก็จะมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไปเด็กบางคนชอบอยู่เฉย ชอบเล่นเงียบๆคนเดียว แต่ก็มีเด็กบางคนที่ไม่ชอบอยู่นิ่ง ชอบเล่นซุกซน จับโน่นจับนี่ ถามเรื่องนั้นเรื่องนี้ จนแม่หรือพี่เลี้ยงต้องปวดหัว หรือเมื่อยล้าไปตามๆกัน และเรื่องนี้คนโบราณก็มีความเชื่อว่า เด็กที่ซุกซนเมื่อเจริญเติบโตขึ้นจะเป็นคนฉลาด เหตุผลก็เพราะว่า เขาเป็นคนช่างสงสัย ชอบซักถาม และชอบทดลอง ชอบเรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆ ซึ่งจะเป็นการช่วยพัฒนาสมองของเขาได้เป็นอย่างดี

  1. ทารกนอนหลับและยิ้ม แสดงว่ากำลังเล่นกับแม่ซื้อ

เมื่อใดก็ตามที่ทารกแรกเกิดตัวน้อย ที่กำลังไร้เดียงสานอนหลับอยู่ มักจะมีอาการต่างๆที่เกิดขึ้นเองโดยไม่ได้ตั้งใจ เช่น อาจมีการผวาจากเสียงรบกวน หรือในบางครั้งอาจเห็นทารกน้อยนอนยิ้มอย่างมีความสุข ซึ่งอาการในลักษณะนี้คนโบราณมักมีความเชื่อว่า เด็กกำลังเล่นกับแม่ซื้อ ซึ่งเป็นผู้ที่รักษาคุ้มครองอยู่ ในกรณีนี้เราจะเห็นว่า เด็กที่ตกจากที่สูง ตกจากเตียง ตกจากโต๊ะ มักจะไม่ได้รับอันตรายมากเท่าไรนัก เพราะมีแม่ซื้อคอยคุ้มครองและรองรับอยู่นั่นเอง จนกระทั่งปัจจุบันยังหาข้อพิสูจน์ในเรื่องนี้ไม่ได้

  1. เห็นฟันของเด็กกำลังโผล่ขึ้น ให้เรียกว่า “ดอกไม้”

เด็กแรกเกิด เมื่อก้าวเข้าสู่ช่วงที่มีฟันขึ้นแรกๆ คนโบราณให้เรียกว่า “ดอกไม้” เพราะต้องการให้เปรียบเทียบเสมือนสิ่งสวยๆงามๆ เป็นนัยน์ว่า ฟันของเด็กน้อยที่งอกมาจะได้จัดเรียงกันอย่างสวยงาม และงอกเงยขึ้นโดยไม่เจ็บปวด เพราะถ้าหากไปทักว่า “ฟันขึ้น” คนโบราณมีความเชื่อว่า จะทำให้ฟันซี่ต่อไปงอกขึ้นช้าตามไปด้วย

อ้างอิงข้อมูลจาก : หนังสือลางดีลางร้ายกับความเชื่อโบราณ (ผู้แต่ง สมัคร คำภิระแปง)

โพสท์โดย: kanha
แหล่งที่มา: https://www.youtube.com/c/SivakornPookanha
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: kanha
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: willbe, ท่านฮั่ว แม่ทัพฮั่วชวี่ปิ้ง, Noina stupid
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ยิ้มอ่อนรายวัน😁! เปิดภาพขั้นตอนขบวนการทำขนมปังของชาวเขมร ที่ผลิตใส่ใจในทุกขั้นตอน รับประกันความอร่อย สะอาดถูกหลักอนามัย!?หลายคนอาจสงสัยว่าระหว่างที่ไม่อยู่บ้านเป็นเวลานาน ควรถอดปลั๊กตู้เย็นหรือเสียบไว้ดี?รวมภาพน่ารักต่างๆของชาวเขมร อย่างวันนี้ก็แสดงให้เห็นว่าคนเขมรรักมวยไทยขนาดไหนเป็นต้น(ฮา)3 อันดับ"มหาลัยเอกชน"ที่ดีที่สุดในประเทศไทยหนึ่งในดอกไม้เพียงไม่กี่ชนิดที่เติบโตได้บนเทือกเขาแอลป์?ดินเนอร์บนอวกาศ ระดับเชฟมิชลินสตาร์..ในราคาแค่ 18 ล้านบาทหนุ่มไต้หวัน ลงทุนเสีย ขาฟรี 2 ข้างเพื่อหวังเคลมเงินประกัน ?"ตึกช้าง" ตึกที่เคยถูกจัดอยู่ใน 24 ตึกที่มีรูปทรงแปลกประหลาดและน่าเกลียดที่สุดในโลก!?กกต. เปิดคำวินิจฉัย ใบดำ-ใบแดง "มุกดาวรรณ เลื่องสีนิล" สส.ภูมิใจไทย แจกเงินซื้อเสียง แลกลงคะแนนปรากฎหลักฐาน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หนุ่มไต้หวัน ลงทุนเสีย ขาฟรี 2 ข้างเพื่อหวังเคลมเงินประกัน ?10 สิ่งที่ต่างชาติชื่นชมในเมืองไทยกกต. เปิดคำวินิจฉัย ใบดำ-ใบแดง "มุกดาวรรณ เลื่องสีนิล" สส.ภูมิใจไทย แจกเงินซื้อเสียง แลกลงคะแนนปรากฎหลักฐานชาวเน็ตแห่ดูยูทูปเบอร์ ยืดตัวโชว์อกคัพ H บนเตียงนอน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ดูดวง เรื่องลึกลับ
ชีวิตเป็นไปตามดวง จริงหรือ?แก้เคล็ดลับการเสริมดวงดูดวงแบบไหนแม่นที่สุดทายนิสัยคนเกิดวันไหน
ตั้งกระทู้ใหม่