หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

พบหลุมดำไม่ได้ดูดเข้าไปอย่างเดียว บางทีก็ “เรอ” ออกมาด้วย

โพสท์โดย นางเบิร์ด

เชื่อกันมานานว่า หลุมดำนั้น “ดูดลูกเดียว” แม้แต่แสงก็หลุดรอดออกมาไม่ได้

แต่เมื่อเร็วๆนี้ จากการเปิดเผยของ Eric Schlegel นักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยเท็กซัส และทีมงาน ที่อาศัยภาพจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศจันทรา พบว่า หลุมดำมวลมากใจกลางกาแล็กซีแคระ NGC 5195 ได้พ่นอะไรบางอย่างออกมา

ห่างโลกออกไป 26 ล้านปีแสง มีกาแล็กซี 2 แห่งกำลังเข้า “สัมผัส” กัน นั่นคือกาแล็กซีกังหันแสนสวย NGC 5194 (ล่างซ้ายในภาพ) และ กาแล็กซีแคระ NGC 5195 (บนซ้ายในภาพ)

ทั้ง 2 กาแล็กซีมีหลุมดำมวลมากอยู่ตรงกลาง

ภาพที่เห็นสวยๆคือภาพแสงธรรมชาติจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล แต่พอเอากล้องโทรทรรศน์อวกาศจันทรา ซึ่งมองเห็นแต่แสงในย่านรังสีเอ็กซ์ มาส่องดู ก็ปรากฏเป็นภาพสีฟ้าด้านขวาบน นั่นคือ เห็นหลุมดำใจกลางกาแล็กซีแคระ NGC 5195  กำลังพ่นมวลแก้สร้อน 2 กลุ่ม (ขีดเส้นขาวๆ) ออกมา (แก้สนี้คือ HII อ่านว่าเอชทู เป็นไอโอไนซ์ของอะตอมไฮโดรเจน)

Eric Schlegel อธิบายเรื่องนี้ว่า การสัมผัสกัน ซึ่งจริงๆคือการชนกันของกาแลคซี่ทั้งสองแห่ง จะทำให้เกิดมวลแก๊สร้อนขึ้นในปริมาณมหาศาล แก๊สพวกนี้จะถูกหลุมดำที่อยู่ใกล้ๆดูดเข้าไป การดูดกลืนสสารและวัสดุปริมาณมหาศาลเข้าไปทำให้หลุมดำเกิดอาการ “เรอ” ออกมา (outburst) ซึ่งเชื่อว่าเรอที่ออกมาจากหลุมดำนี้มีสสารออกมามากเพียงพอที่จะก่อให้เกิดดาวฤกษ์ดวงใหม่ๆ ขึ้นมา ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่เกิดอยู่โดยปกติเมื่อสมัยจักรวาลของเรายังมีอายุน้อยๆ

ทีมงานได้แถลงการค้นพบครั้งนี้ในงานประชุมสมาคมดาราศาสตร์อเมริกันครั้งที่  227 th ที่ฟลอริดาที่เพิ่งจัดไปเมื่อต้นเดือนมกคราคมที่ผ่านมา

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
นางเบิร์ด's profile


โพสท์โดย: นางเบิร์ด
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: เอ๋ง ไม่ดัดจริต, makhamdong, โอคาล่ามาร์ชตื๊ดชึ่ง, njack, ซอฮาบะฮฺผู้กล้าหาญ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สพฐ. เปิดคะแนน ‘ครูเบญ’ สอบไม่ผ่าน ได้คะแนนไม่ถึง 60%สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ ในระหว่างการขุดสุสานเขาเขียว ดัน “หมูเด้งฟีเวอร์” เตรียมตั้งกล้อง 24 ชม. ดูสดพร้อมกันทั่วโลกน้ำท่วม-คลื่นสตูลถล่มหนัก ชาวเกาะกว่า 5 พันคนขาดอาหารกว่า 4 วันตำรวจปูซานทิ้งดาบ 281 เล่ม หลังตรวจสอบดาบอย่างเข้มงวด[10 นามสกุลสุดโหล] ที่มักพบบ่อยที่สุดในโลกหนุ่มเพี้ยน!บุกศาลเจ้าลัก“ทวน“ อาวุธประจำกายเทพเจ้านาจาแก๊งค์เชื่อมจิต 8 ชีวิต เข้ารับทราบข้อกล่าวหา โดนยกก๊วน 3 ข้อหาเช็คเงินดิจิทัล10,000บาทว่าได้รับสิทธิ์หรือไม่ที่นี่5 ฤดูที่ชอบ..บอกนิสัยคุณด่วน!!!เงิน10000เงินดิจิทัลล่าสุด
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
[10 นามสกุลสุดโหล] ที่มักพบบ่อยที่สุดในโลกสพฐ. เปิดคะแนน ‘ครูเบญ’ สอบไม่ผ่าน ได้คะแนนไม่ถึง 60%หนุ่มเพี้ยน!บุกศาลเจ้าลัก“ทวน“ อาวุธประจำกายเทพเจ้านาจาเหนื่อยใจแทน! แฟนคลับ "หมูเด้ง" เรียกร้องให้เปลี่ยนคนดูแล..เพราะน้องเป็นผู้หญิง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
strangle: บีบคอ รัดคอมาทำความรู้จักกับ มะม่วงหิมพานต์ กันเถอะจริงหรือไม่!! "ลายมือ" จะบอกนิสัยใจคอของคนเขียนได้Ayam Cemani ไก่สายพันธุ์หายากและลึกลับจากอินโดนีเซีย
ตั้งกระทู้ใหม่