หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เมื่อยอดสตรีในศาสนาหนึ่งถูกเล่าในอีกศาสนาหนึ่งกลายเป็นหญิงร่าน(หญิงชั่ว)

โพสท์โดย Fuckyou

ชาดกบาลี ทำให้เทราปทีเป็นหญิงแพศยา

ดังที่เป็นที่รู้จักกันดีในมหาภารตะ ว่านางเทฺราปที (เทฺรา-ปะ-ที) หรือ นางกฤษณา เป็นพระราชธิดาของท้าวทรุบท (ทฺรุ-บด สันสกฤต ทฺรุปท) ซึ่งถือกำเนิดจากการบูชาไฟ (ยัชญพิธี) นางไม่มีมารดา แต่ มีพระเชษฐา ชื่อ ธฤษฺฏทฺยุมฺน (ธฺริษ-ฏะ-ทฺยุมฺ-นะ) ที่เกิดจากยัชญพิธีในครั้งนั้น กับพี่สาว คือ นางศิขัณฑินี (ต่อมาเป็นศิขัณฑิน) ซึ่งเป็นธิดาแท้ๆของท้าวทรุบท

ในพิธีสยุมพร (สันสกฤต สฺวยมฺวร = การเลือกคู่ครองของสตรีด้วยตัวนางเอง) นางได้เลือกอรชุน (อรฺชุน) โอรสองค์ที่ 3 ของท้าวปาณฑุ กับพระนางกุนตี (ปฤถา)เป็นคู่ครอง แต่ด้วยโชคชะตา นางถูกแบ่งปันให้เป็นชายาของเจ้าชายปาณฑพอีก 4 องค์ด้วย (ปาณฑพทั้ง 5 ได้แก่ ยุธิษฐิระ ภีมะ หรือ ภีมเสนะ อรชุน นกุล และสหเทพ) แม้จะมีใจให้อรชุนเป็นพิเศษ แต่นางก็ปฏิบัติธรรมะ (หน้าที่) ของภรรยาได้ไม่บกพร่อง เป็นที่สรรญเสริญ ทั้งยังเป็นสะใภ้ที่ดี นับเป็นกัลยาณีผู้หนึ่งในวรรณคดีสันสกฤต

แต่ทว่า เมื่ออรรถาจารย์ชาดกบาลีนำเรื่องมหาภารตะมาเล่าเพื่อประกอบการอธิบายกุณลชาดก ซึ่งมีเนื้อหากล่าวถึง หญิงทราม มักมากในกามโลกียวิสัย นางเทฺรปที จึงกลายเป็นหญิงใจชั่วแพศยากาลี ในวรรณคดีชาดกบาลี

นางเทฺรปที ใช้ชื่อว่า กัณหา (กณฺหา = ส. กฤษณา) นางเป็นธิดาเลี้ยงของพระเจ้าพรหมทัต แห่งแคว้นกาสี (ชาดกชอบเซ็ทฉากใช้กาสีเป็นโลเคชั่น และพระราชามักพระนามว่าพรหมทัต) พระเจ้าพรหมทัตไปตีแคว้นโกสล และได้ฆ่าราชาแห่งแคว้นนั้น ริบอัครมเหสีซึ่งตั้งครรภ์อ่อนของโกสลราชมาด้วย เมื่อเจริญวัย นางกัณหาขอเลือกคู่ด้วยตนเอง ด้วยความมักมากในกาม นางเลือกโอรสของพระเจ้าปัณฑุราช (= ส. ปาณฑุ) อันได้แก่ อัชชุนะ (อชฺชุน = อรฺชุน) นกุล ภีมเสน ยุธิฏฺฐิละ (ยุธิฏฺฐิล = ยุธิษฺฐิร) และ สหเทวะ เมื่อวิวาห์แล้ว นางกัณหา ตัณหามาก ก็หว่านเสน่ห์ทำทีเป็นรักสวามีคนที่นางอภิรมย์ด้วยมากกว่าอีก 4 องค์ นางสตรอเบอรี่กับสวามีอย่างนี้ทุกคน แต่นอกจากนี้ นางยังแอบแซ่บชายคนรับใช้ในตำหนักซึ่งง่อยเปลี้ยเสียขาอีกด้วยในยามที่เจ้าชายทั้ง 5 ไม่อยู่ นางกัณหาใจชั่วยุยง ให้ชายทั้งหมดฆ่าฟันกันเอง แต่เผอิญอัชชุนะเฉลียวใจ ถึงแอบถามน้องชายทั้ง 4 พอทราบความจริง ทั้ง 5 เกิดเบื่อหน่าย ตำหนิสตรีว่า มีธรรมชาติ มักมาก รวนเร แพศยากาลี แล้วก็ทิ้งเพศฆราวาสออกบวช (ตามสไตล์นิทานพุทธ)

เมื่อเทียบกับทางสันสกฤตจะเห็นว่าต่างกันพอควรดังนี้
1. บาลี: พระบิดาของนางเป็นราชาโกสล และพระบิดาเลี้ยงคือ พระเจ้าพรหมทัต แห่งแคว้นกาสี สันสกฤต: นางเกิดจากกองไฟในยัชญพิธี ที่กระทำโดยท้าวทรุบท ราชาแห่งปัญจาละ
2. บาลี: อรชุนเป็นพี่ใหญ่ ตามมาด้วยนกุล ภีมเสน ยุธิฏฺฐิละ และสหเทวะ สันสกฤต: อรชุนเป็นเจ้าชายองค์ที่สาม แต่ทั้งสองสำนวน เจ้าชายทั้งห้าเป็นโอรสของเจ้าปาณฑุ หรือ บ. ปัณฑุ เหมือนกัน
3. บาลี: นางเป็นหญิงร่าน ในขณะที่สันสกฤต นางเป็นหญิงที่สวรรค์ประทานลงมา เป็นที่สรรญเสริญของผู้คน
4. บาลี: เจ้าชายทั้งห้าช็อคกับความร้ายกาจของนาง เลยดวงตาเห็นธรรม แอบหนีนางไปบวชเสียเลย ในขณะที่สันสกฤต: ทั้ง 6 อยู่กินจนถึงบั้นปลายชีวิต ในที่สุดก็ออกบวช จาริกไปสวรรค์พร้อมกัน
คราวนี้ มาพูดถึงกฤษณาสอนน้องคำฉันท์ หลายคนบอกว่า เป็นเรื่องที่มีที่มาจากมหาภารตะ แต่ถ้าดูกันจริงๆแล้ว ข้าพเจ้าคิดว่าได้พล็อตมาจากเรื่องทางพุทธเสียมากกว่า เพราะในเรื่องเล่าถึง ธิดาสองพระองค์ของพระเจ้า "พรหมทัต" ชื่อ กฤษณา กับ จิรประภา กฤษณา she มีสวามี 5 องค์ อยู่กันโดยดีสามัคคีชุมนุม ในขณะที่ชีวิตคู่ของนางจิรประภาลุ่มๆดอนๆ นางน้องสาวเลยคิดว่าพี่สาวมีมนตร์วิเศษมัดใจชาย ถึงได้กินเรียบ พี่สาวเลยสอนวิชาครองเรือนให้เสียเลย

จะเห็นว่า เรื่องกฤษณาสอนน้องนี้ ผสมผสานระหว่างโครงเรื่องชาดกของพุทธ มหาภารตะสันสกฤต (ซึ่งไม่แน่ว่าผู้แต่งจะทราบรายละเอียดเรื่องนี้มากน้อยเพียงใด) และเรื่องแต่ง ที่มีตัวละครใหม่ ได้แก่ นางจิรประภา ซึ่งไม่มีในฉบับใด เพราะบาลี นางเป็นธิดาองค์เดียว ส่วนสันสกฤต นางมีพี่สาวคือ ศิขัณฑินี และพี่ชายคือ ธฤษฏทยุมนะ

นี่แค่ตัวละครตัวเดียวเล่าได้เป็นวรรคเป็นเวร หากท่านเรียนรู้เรื่องราวของวรรณคดีอินเดียให้มากจะสนุกสนานสักแค่ไหน ท่านลองคิดดู

ที่มา: ชานป์วิชช์ ทัดแก้ว
อาจารย์ประจำสาขาวิชาภาษาเอเชียใต้ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
https://www.facebook.com/palisanskritchula/photos/a.543244502403814.1073741830.541034832624781/1027277960667130/?type=3
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Fuckyou's profile


โพสท์โดย: Fuckyou
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: Tabebuia, กุ้งฝอย, วันละห้าฟ้าเหลือง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เลือดกรุ๊ปไหนมีสมรรถภาพร่างกายดีกว่ากัน?ที่มาของชื่อ "หาดใหญ่" เมืองศูนย์กลางเศรษฐกิจของภาคใต้สิ่งที่ "ลิซ่า" ถือในงาน F1 ไม่ใช่หมวกกันน็อก แต่เป็นกระเป๋า..ราคาเบาๆ แค่หลักแสนเจนนี่ Blackpink - ไบร์ท วชิรวิชญ์ นำทีมซุปตาร์เอเชียร่วมงาน Met Gala 2024ข้าราชการราชวงศ์ชิงออกเยี่ยม: ภาพที่น่าตกตะลึงของผู้แบกเกี้ยวลาบูบู้หลบไป ลิซ่าไปสอยDimooแล้วโปรดระวัง! เลี่ยงให้ไกล ต้นไม้ที่มีรังนก..เพราะมันแฝงด้วยอันตรายด่วน ! ผู้ก่อการร้ายอำมหิต ยิงประชาชน เสียชีวิตอีก 2 ราย ขณะมาร่วมแข่งขันกีฬา ประจำปี
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาวสวยขอจุ๊บปากชายอ้วนห้างสรรพสินค้าที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ในเขตจังหวัดภาคอีสานของไทยประเทศที่มีจำนวนนักท่องเที่ยว เข้ามาท่องเที่ยวในไทยมากที่สุดมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุด และมีชื่อเสียงมากที่สุดในประเทศกัมพูชา
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ตร.เครียดจบชีวิตตัวเองในรถเก๋งจอดที่หน้าแฟลต !ด่วน ! ผู้ก่อการร้ายอำมหิต ยิงประชาชน เสียชีวิตอีก 2 ราย ขณะมาร่วมแข่งขันกีฬา ประจำปีดาราดังเผย "วลาดิเมียร์ ปูติน" คือ "พี่ชายของผม"หมาเข้าไปในเครื่องเล่น คนเข้าไปช่วย ถูกเครื่องเล่นฟาดเข้าอย่างจัง
ตั้งกระทู้ใหม่