หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ถึงเวลาร่วมมือพัฒนาสังคมไทยให้ยั่งยืนได้

พัฒนาสังคมฯผนึก50เทศบาล ลุยจัดระเบียบขอทาน-ไร้ที่พึ่ง แก้ภาพลักษณ์"ท่องเที่ยว-ค้ามนุษย์"
 
 
 
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ปรับปรุงโครงสร้างครั้งใหญ่ไปเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2558 งานนี้หลายกรมได้รับการปรับกระบวนทัพใหม่ไปด้วย หนึ่งในนั้นคือ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ที่ถูกขับเน้นภารกิจให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น เป้าหมายพุ่งไปที่ปัญหาขอทาน และคนไร้ที่พึ่ง

สำหรับกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เดิมคือกรมประชาสงเคราะห์ ที่รับผิดชอบดูแลการช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส ตั้งแต่เด็ก คนแก่ ผู้พิการ และชาวเขา ล่าสุดก็คือกรณีของการจัดระเบียบที่ภูทับเบิก จังหวัดเพชรบูรณ์

"ประชาชาติธุรกิจ" พูดคุยกับ "พุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์" อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ถึงยุทธศาสตร์กรมในปีนี้ รวมถึงปัญหา อุปสรรค และการปรับปรุงแก้ไข
 
 
 
ถึงเวลาร่วมมือพัฒนาสังคมไทยให้ยั่งยืนได้
 
 
"ทุกวันนี้ทั้งกรมได้งบประมาณ 2,900 ล้านบาท นิดเดียวนะ แล้วคิดดูว่าปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นมามากมายขนาดไหน วันนี้ผมพยายามจะทำให้สังคมได้รับรู้ว่า งานปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่พี่น้องประชาชนต้องเข้ามาช่วยกัน กรมเองได้พยายามไปแมตชิ่งกับบริษัทใหญ่ ๆ มาทำซีเอสอาร์กับหน่วยงานของเรา เพราะงบฯเราไม่พอ คนก็น้อย เช่น เรื่องชาวเขาที่น่าน ก็ได้ร่วมกับซีพีสนับสนุนให้ชาวเขาปลูกป่าเพิ่ม โดยเราเป็นตัวนำ" อธิบดีพุฒิพัฒน์เปิดฉากถึงวิธีแก้ปัญหาของกรมในปัจจุบัน

พุฒิพัฒน์กล่าวต่อว่า วันนี้กรมมีหน้าที่หลัก 4-5 เรื่อง ตั้งแต่การดูแลศูนย์ชาวเขา 16 พื้นที่ ใน 20 จังหวัด การให้บริการสวัสดิการสังคม การสังคมสงเคราะห์ผู้ด้อยโอกาส โดยจะเน้นงาน 3 เรื่อง คือ ศูนย์วันสต็อปเซอร์วิส ศูนย์ให้ความรู้เรื่องที่ดินให้กับพี่น้องประชาชน ทำเป็นศูนย์เรียนรู้ด้านเศรษฐกิจพอเพียง และศูนย์ฝึกอบรมทั้งเจ้าหน้าที่เราและชาวบ้าน ขณะที่งานชาวเขาก็เน้น 3 เรื่อง คือ รักษาต้นน้ำ ไม่ตัดไม้ทำลายป่า ไม่ปลูกพืชเสพติด และรักษาสิ่งแวดล้อม
 
 
 
ถึงเวลาร่วมมือพัฒนาสังคมไทยให้ยั่งยืนได้
 


ในปี 2559 จะเน้นหนักเรื่องของขอทาน และคนไร้ที่พึ่ง เป้าหมายให้สามารถดำรงชีวิต และพึ่งตนเองได้อย่างมีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ โดยปีนี้จะมีการทำข้อตกลงความร่วมมือ MOU เพื่อการพัฒนาระบบคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง คนขอทาน และผู้ด้อยโอกาสในชุมชน ร่วมกับเทศบาลนคร เมืองพัทยา และกรุงเทพมหานคร รวมทั้งสิ้น 30 แห่ง รวมถึงในต่างจังหวัดอีกกว่า 20 แห่ง ทั่วประเทศที่จะร่วมมือกัน เช่น การรับมาบำบัดฟื้นฟู หรือเทศบาลสามารถส่งกลับไปสู่ครอบครัวได้ นอกจากนี้จะทำ MOU กับกัมพูชา เรื่องขอทานต่างด้าว ทำอย่างไรจะส่งไปอยู่ประเทศต้นทาง โดยไม่ต้องกลับมาอีก
 
 
ถึงเวลาร่วมมือพัฒนาสังคมไทยให้ยั่งยืนได้
 

สำหรับเรื่องขอทาน กรม พส.ได้ขานรับนโยบายจากรัฐมนตรี ด้วยสโลแกน "ให้ทานถูกวิธี ลดวิถีการขอทาน" โดยเบื้องต้นได้สร้างกองทุนอย่าง "ธัญบุรีโมเดล" ที่คลอง 5 เป็นการนำขอทานมาฝึกเรื่องเกษตรกรรม เช่น ปลูกพืชแนวเศรษฐกิจพอเพียง นอกจากนี้จะใช้ที่ดินของนิคมพึ่งตนเองมาเป็นแปลงสาธิตด้วย โดยให้เป็นแหล่งผลิตทั้งอาหาร พืช พลังงาน หัตถกรรม โดยใช้สมาชิกในนิคม และสร้างคุณภาพชีวิตให้เขาเกิดรายได้ ไม่มีการเคลื่อนย้ายถิ่นฐานอีก

ขณะที่ตัวเลขประมาณการจำนวนคนขอทานวันนี้มีประมาณ 5 พันราย จากการจัดระเบียบทั้งหมด 5 ครั้ง เป็นต่างด้าวประมาณ 900 คน เป็นกัมพูชาประมาณ 90%

"ถามว่าจะทำอย่างไรให้ขอทานหมด ก็ต้องบอกว่าไม่มีประเทศไหนในโลกนี้ที่ไม่มีขอทาน แต่ผมเน้นเรื่องไม่มีค้ามนุษย์ ไม่มีจับเด็กมาบังคับให้ขอทาน ไม่มีเรื่องของการขู่บังคับเอาเงิน สุดท้ายทำอย่างไรจะแก้ไขปัญหาที่ครอบครัวเขาได้ ทุกวันนี้การแก้ปัญหาขอทานก็พยายามใช้วิธีกระบวนการที่ละมุนละม่อม แต่ถ้ากฎหมายออกมา ก็จะมีโทษปรับ 1 หมื่น จำคุก 1 เดือน ไม่ปรับก็ต้องจำคุกไม่เกิน 1 เดือน"

อธิบดี พส.บอกว่า ทั้งหมดนี้จะนำไปสู่การแก้ไขภาพลักษณ์การท่องเที่ยว และขจัดกระบวนการค้ามนุษย์

ส่วนปัญหาคนไร้ที่พึ่ง กรมจะทำเรื่องของเวลแฟร์ สเตชั่น เหมือนสถานีบริการสวัสดิการสังคม โดยมีบ้านมิตรไมตรี ที่ดินแดง เป็นตัวอย่าง โดยบ้านนี้คนไร้ที่พึ่งจะเข้าไปอาบน้ำ เปลี่ยนเสื้อผ้า กินข้าว ถ้าใครต้องการทำงาน กรมจะอาสาหาให้ ซึ่งสถานที่แบบนี้จะกระจายไปทั่วประเทศ ที่มีศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง โดยอาจจะแบ่งเป็นภาคละ 2-3 แห่ง เพื่อให้คนไร้ที่พึ่งมีโอกาสเข้าถึงบริการ
 
 
ถึงเวลาร่วมมือพัฒนาสังคมไทยให้ยั่งยืนได้


"คนกลุ่มนี้ที่เราดูแล แล้วกลับเข้าสู่สังคมมีแน่นอน แต่เปอร์เซ็นต์ยังไม่สูงมาก เพราะอย่าลืมว่าคนเหล่านี้มีทักษะชีวิตน้อยมาก เกิดมาจากความไม่มี และมีปัญหาครอบครัว บางคนติดยาเสพติด ติดเหล้า ตกงาน มีอาการทางจิต ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ในคนคนเดียว ป่วย พิการอีก ไม่ชอบอยู่บ้าน ชอบอยู่นอกบ้าน เศรษฐีตกอับก็มีเยอะ"

อีกเรื่องหนึ่งที่กรม พส.ให้ความสำคัญไม่แพ้กัน คือ อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคง หรือ อพม. โดยกลุ่มเหล่านี้เริ่มจากปัญหาที่ผ่านมา คือ เราไม่มีหน่วยงานระดับอำเภอ ตำบล หมู่บ้าน ทำให้ประชาชนยากที่จะเข้าถึงการบริการจากภาครัฐ เราจึงใช้ อพม. เป็นตัวหลัก ขณะนี้มีประมาณ 9 หมื่นกว่าคนทั่วประเทศ แม้ว่ารายได้จะยังไม่มี แต่เรามีค่าใช้จ่ายพาหนะการเดินทางให้ โดยหน้าที่ อพม.จะเป็นลักษณะรับงานของกรม และกระทรวง เช่น เรื่องเบี้ยยังชีพคนพิการ หรือเงิน 400 บาท สำหรับเด็กแรกเกิด บางหมู่บ้านที่ไม่ได้ อพม.จะเป็นคนตามเรื่อง โดยเราจะอบรมให้รู้เรื่องสิทธิต่าง ๆ เพื่อให้เขาไปบอกต่อพี่น้องประชาชน

ไม่เพียงงานที่ต้องออกพื้นที่เท่านั้น ภายในกรมเองก็ต้องมีการปรับปรุงพัฒนาตลอดเวลา โดยเน้นการพัฒนาทีมงาน บุคลากรต่าง ๆ โดยเน้นพัฒนาหัวหน้าหน่วยให้เป็นผู้บริหาร ตามนโยบายรัฐมนตรี คือ หัวหน้าหน่วยจะเป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญ และที่สำคัญคือ การทำงานกับผู้ด้อยโอกาสต้องมีจิตอาสา ดังนั้นต้องพยายามสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้เกิดขึ้น

"คนด้อยโอกาสเขาอยู่ในสภาวะที่ยากลำบาก เรามีหน้าที่ช่วยคนเหล่านี้ให้ยืนแข็งแรง และคอนเซ็ปต์ผมไม่อยากให้มีการแจก ผมอยากมอบเบ็ดให้เขาตกปลามากกว่า สอนวิธีตกปลาให้กับเขา และมอบเบ็ดให้เขาไป เพื่อที่เขาจะได้เกิดความภาคภูมิใจในตัวเอง การแจกต้องเป็นมาตรการสุดท้าย เช่น เงินสงเคราะห์ครอบครัว ที่เข้าไปเยียวยาเขาได้" อธิบดี พส.กล่าวทิ้งท้าย
 
 
 
 
 
เครดิต    http://bit.ly/1OhcTyx
 
เครดิต ภาพจาก google 
 
 
ที่มา: http://bit.ly/1OhcTyx
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌เปิดบ้านซุปตาร์ "ลิซ่า BLACKPINK" ที่เกาหลีใต้ มูลค่ากว่า 200 ล้าน..ฉลองวันเกิดครบ 27 ปีระทึก! เรือยักษ์บรรทุกสินค้าชนสะพานถล่ม ทำให้มีผู้คนและรถยนต์จำนวนมากตกลงสู่แม่น้ำเบื้องล่างCIB ร่วม อย. ทลายแก๊ง ขายอาหารเสริม อาหารหลอกรักษาโรคร้าย มูลค่ากว่า 10 ล้านบาทอีกแล้ว! รถไฟฟ้าสายสีเหลืองหยุดวิ่งตลอดสาย..เหตุชิ้นส่วนรางจ่ายไฟฟ้าร่วงประเทศที่ระบบการศึกษา มีมาตรฐานดีเยี่ยมมากที่สุดในปัจจุบันรพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!จดไว้เลย!! 2ตัวล่าง 78ให้มาตรงๆ 1 เมษายน 2567เขมรแอบหนาว! หลังไทยเตรียมเสนอ ชุดไทย-มวยไทย ขึ้นทะเบียนมรดกทางวัฒนธรรมต่อ'ยูเนสโก้'
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ประเทศที่ระบบการศึกษา มีมาตรฐานดีเยี่ยมมากที่สุดในปัจจุบันจดไว้เลย!! 2ตัวล่าง 78ให้มาตรงๆ 1 เมษายน 2567
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
CIB ร่วม อย. ทลายแก๊ง ขายอาหารเสริม อาหารหลอกรักษาโรคร้าย มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท"บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขังWhoscall เปิดให้เช็กข้อมูลหลุด โดยการกรอกเบอร์มือถือ"ทนายตั้ม" หอบหลักฐาน "บิ๊กตำรวจ" รับส่วยให้ "บิ๊กเต่า" ตรวจสอบแล้ว
ตั้งกระทู้ใหม่