หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

CNN กระหึ่มทั่วโลก 'ไทย เหยียดผิวได้อย่างงดงาม'

โพสท์โดย Fuckyou

ข่าว CNN เอาข่าวโฆษณาไทย "เหยียดผิว" ชิ้นนี้ไปนำเสนอทั่วโลกแล้ว
อายครับ
พูดผิดครับ ไม่ใช่ "อาย"
ที่จริงคือ "ละอาย" มากกว่า
ผู้เขียนไม่โทษตัวสินค้า ตัวดารา หรือบริษัทโฆษณามากนัก
เพราะโฆษณาไทยมีแบบนี้เยอะมานานแล้ว ทั้งทีวี สิ่งพิมพ์ โซเชียล ฯลฯ
ที่จริงแล้วมองว่า โฆษณาชิ้นนี้เขานำเสนอสิ่งที่อยู่ในใจของคนไทยโดยทั่วไป (typical Thais) จริงๆ และรัฐไม่เคยพยายามป้องกันหรือแก้ไข

สื่อต่างประเทศอย่างซีเอ็นเอ็น รวมถึงเอเอฟพี รายงาน เมื่อวันที่ 8 มกราคมที่ผ่านมา ถึงคลิปโฆษณาโฆษณาอาหารเสริมเพื่อผิวขาวของแบรนด์เครื่องสำอางสัญชาติเกาหลีแบรนด์หนึ่ง ที่มาทำตลาดในประเทศไทย โดยคลิปโฆษณามีเนื้อหาเหยียดผิวอย่างโจ่งแจ้ง และถูกวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียลมีเดียในประเทศไทยอย่างหนัก

ซีเอ็นเอ็นระบุว่า ยากที่จะจินตนาการได้ว่าจะมีอะไรที่โจ่งแจ้งได้เท่านี้อีก พร้อมรายงานถึงคลิปวิดีโอโฆษณาอาหารเสริมตัวใหม่ที่เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ยูทูบ โดยมีดาราชื่อดังของไทยเป็นพรีเซ็นเตอร์และพูดว่า "แค่ขาวก็ชนะ" นั้น ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในประเทศไทยอย่างหนักโดยเฉพาะในโลกออนไลน์

รายงานระบุด้วยว่า ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศอาเซียนหลายประเทศที่นิยมสินค้าเพื่อผิวขาว อย่างไรก็ตาม ผู้ชมโฆษณาในไทยก็ยังแสดงความไม่พอใจออกมาอย่างชัดเจน

ยุกติ มุกดาวิจิตร อาจารย์คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาธรรมศาสตร์ ให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นเอ็น ระบุว่า โฆษณาดังกล่าวน่าเกลียดมาก และตนไม่อยากเชื่อว่าโฆษณาลักษณะดังกล่าวจะยังถูกผลิตออกมาในประเทศไทยได้อีก

นอกจากนี้ ยุกติ ระบุต่อว่า โฆษณาดังกล่าวสะท้อนรูปแบบของการเหยียดผิวในประเทศไทยที่มีมานานเป็นร้อยปี ในการยกคนผิวขาวว่าเป็นสัญลักษณ์ของอภิสิทธิ์ชนและสถานะที่สูงกว่าในสังคมหลากเชื้อชาติของไทย

ทั้งนี้ ซีเอ็นเอ็นระบุด้วยว่า ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่โฆษณาของไทยถูกโจมตีเรื่องการเหยียดผิวก่อนหน้านี้เมื่อปี 2556 เคยมีโฆษณาโดนัทแบรนด์หนึ่งที่ใช้นักแสดงหญิงที่ทาหน้าเป็นสีดำพร้อมข้อความ "ฉีกกฎความอร่อย" ขณะที่ในปีเดียวกันมีโฆษณาครีมแบรนด์หนึ่งที่แนะนำให้บริษัทต่างๆ ให้ทุนเรียนต่อกับผู้ที่มีผิวกระจ่างใสกว่าซึ่งถูกโจมตีอย่างหนักเช่นกัน

ทั้งนี้ รายงานระบุว่าคลิปวิดีโอดังกล่าวมีผู้คลิกเข้าชมในเว็บไซต์ยูทูบแล้วกว่า 100,000 วิว อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบล่าสุดคลิปวิดีโอดังกล่าวไม่สามารถเข้าชมได้แล้ว

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Fuckyou's profile


โพสท์โดย: Fuckyou
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
100 VOTES (4/5 จาก 25 คน)
VOTED: ชาติเชื้อไทย, แย้มศรี, เทย์เลอร์ สวิฟต์, โก๊ะทอง, ต. เตย, ท่านฮั่ว แม่ทัพฮั่วชวี่ปิ้ง, Carrrot, Tabebuia, กอกระดุม, FORFAME, hero is hero, Punthorn, Casanowa Leftturnzag, AugustVinth, bgs, vho
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
การพบงูทะเลยักษ์ ในปี 2391สำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิต
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตเอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เจ้าอาวาสวัดหดหู่ใจโจรทุบ 23 เจดีย์ลักเงินผีที่วัดปาไร่พรหมารามโจรใต้ซุ่มยิงตำรวจ สภ.ศรีสาครนักเรียนมุสลิมในเยอรมันเผย "ศาสนาของเรา อยู่เหนือกฎหมาย!!"หนุ่มกล้ามโตจีบสาว สาวไม่เล่นด้วย เลยจับสาวทุ่มลงพื้น
ตั้งกระทู้ใหม่