หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

17 เรื่องน่ารู้ อนุสาวรีย์ชัยฯ ที่หลายคนอาจมองข้าม

โพสท์โดย กิตตินันท์

17 เรื่องน่ารู้ อนุสาวรีย์ชัยฯ ที่หลายคนอาจมองข้าม: อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ จุดต่อรถโดยสารที่ใหญ่ และสำคัญของประเทศ

ที่นี่มีจุดบริการรถหลากหลายประเภท หลากหลายเส้นทาง นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งรวมความบันเทิง และใกล้สถานที่สำคัญๆ หลายแห่ง และอาจจะมีเรื่องราวอีกหลายเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อตัวคุณเองที่อาจยังไม่รู้ก็ได้ สำหรับกระทู้นี้แคมปัสสตาร์ขอสรุป เรื่องราวน่ารู้ของ อนุสารีย์ชัยสมรภูมิ มาให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันค่ะ

 


1.สถาปนิกผู้ออกแบบอนุสาวรีย์คือ “หม่อมหลวงปุ่ม มาลากุ”

2.จอมพล ป.พิบูลสงคราม เป็นผู้กระทำพิธีเปิดเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2485

3.บริเวณอนุสาวรีย์ชัยฯ มีโรงพยาบาล 7 แห่ง คือ โรงพยาบาลราชวิถี,โรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อน,โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า,โรงพยาบาลรามาธิบดี,โรงพยาบาลสงฆ์,สถาบันโรคผิวหนัง,สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี

4. อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิตั้งอยู่บนเขตราชเทวี

5.สายรถตู้ที่อนุสาวรีย์ชัยฯ มีสายที่ไปภาคเหนือได้ไกลที่สุดคือจังหวัดพิษณุโลก

6.จาก BTS อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ จุดขึ้นรถตู้ที่ต้องเดินไกลที่สุด คือโซนใต้ทางด่วน 1 (โซนสีน้ำเงิน) จุดที่ 5 ซึ่งมีวินรถตู้คือ ปราจีนบุรี,ศรีมหาโพธิ,กบินทร์บุรี,ประจันตคาม,ม.เทคโนโยลีเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

7.ก่อนที่จะมีการสร้างวงเวียนอนุสาวรีย์ บริเวณจุดตัดของถนนที่เห็นกันทุกวันนี้ มีชื่อ เรียกว่า ” สี่แยกสนามเป้า

8. อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ สร้างขึ้นเพื่อเทิดทูนวีรกรรมของทหาร ตำรวจ และพลเรือนที่เสียชีวิตในเหตุการณ์กรณีพิพาทระหว่างไทยกับ ฝรั่งเศส เรื่องการปรับปรุงพรมแดน ไทยกับอินโดจีนฝรั่งเศส ซึ่งมีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 59 คน

9.รูปปั้นที่อยู่รอบอนุสาวรีย์มี 5 รูปปั้น ประกอบไปด้วย ทหารบก ทหารเรือ ทหารอากาศ ตำรวจ และ พลเรือน

10.ด้านล่างอนุสาวรีย์ชัย เป็นห้องเก็บอัฐิของทหารที่สละชีพเพื่อชาติในหลายๆ สงคราม มารวมกันค่ะ ซึ่งที่เก็บจะมีลักษณะคล้ายๆ ล็อคเกอร์ มีทั้งหมดประมาณ 1766 ท่าน

11.รูปทรงอนุสาวรีย์ เป็นทรง 5 แฉก ซึ่งเป็นรูปทรงคล้ายดาบปืนอาวุธประชิดตัว ประจำกายทหารนั่นเองค่ะ

12.บนถนนราชวิถี แถวๆอนุสาวรีย์มี ห้องสมุดชื่อ ‘ซอยพระนาง’ ตั้งอยู่ปากซอยราชวิถี4 ตรงข้ามสวนสันติภาพ เป็นห้องสมุดประชาชนที่เปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าใช้บริการได้ฟรี เปิดให้บริการ วันอังคาร-วันเสาร์ เวลา 08.30-20.00 น. วันอาทิตย์ และวันนักขัตฤกษ์ เวลา 09.00-17.0009.00-17.00 น. (ปิด วันจันทร์ )

13.สายรถตู้ที่มีบริการมากที่สุดในอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิคือจังหวัดนครสวรรค์ มีอยู่ทุกเกาะเลย

14. ก๋วยเตี๋ยวเรือ เป็นอาหารยอดฮิต ของที่นี่ เวลาสั่งชามใหญ่ก็มี แต่คนจะฮิตสั่งถ้วยเล็กๆ ขายตั้งแต่ชามละ 5 บาท เรื่อยมาปัจจุบันราคาประมาณชามละ 11 บาท ร้านที่พอมีชื่อเป็นที่รู้จักตั้งแต่แรกๆ ก็มี ร้านป๋ายักษ์ ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือพระนคร ร้านอนงค์ จริงๆ มีอีกหลายร้านเลย

15.ศูนย์การค้าบริเวณอนุสาวรีย์ชัยฯ มีทั้งหมด 5 แห่ง ด้วยกัน 1.ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต สาขาราชวิถี 2.เซ็นจูรี่ เดอะมูฟวี่พลาซ่า 3.เซ็นเตอร์วัน ช้อปปิ้งพลาซ่า4.แฟชั่นมอลล์ ช้อปปิ้งเซ็นเตอร์5.คิง พาวเวอร์ คอมเพล็กซ์ ถนนรางน้ำ

ภาพ:google map

16. ร้านราชวิถีเภสัช เป็นร้านขายยายอดฮิต ของอนุสารีย์ชัยฯ ว่ากันว่ามีราคาถูกกว่าร้านอื่นๆ (จริงๆ แล้วฝั่งที่ตั้งร้านมีร้านขายยาอื่นๆ เยอะเลย) เวลาไปซื้อคุณต้องลิสต์ รายการที่จะซื้อไว้เลย เพราะคนจะเยอะมาก เนื่อจากที่นี่ไม่ได้ขายแค่ยาเพียงเดียว มีพวกโฟมล้างหน้า ยารักษาสิว สาวๆ ฮิตไปกันมาก ร้านตั้งอยู่ตรงข้าม รพ.ราชวิถี

17.ของป่า พืชพื้นบ้านก็มีขาย อาทิ ลูกตะคร้อ มะขามป้อม บักส้มมอ บักเหม่า ฯล เท่าที่เคยเห็นจะมีคุณยายใส่กระด้งวางขายอยู่แถวๆ ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือพระนคร ตรงข้างทางลงสะพานลอย

อ้างอิงข้อมูลจาก

blog : http://www.oknation.net/blog/tourrattanakosin
FB : ThaiVans

วิกิพีเดีย

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
กิตตินันท์'s profile


โพสท์โดย: กิตตินันท์
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: Fishoo, ท่านฮั่ว แม่ทัพฮั่วชวี่ปิ้ง, aRnoNAe, Eaziie Roliie
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สิ้นแล้ว! "ทวี ไกรคุปต์" บิดาของ "เอ๋ ปารีณา"ชาวมุสลิมตันหยงมัสปลื้มใจบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ไม่แบ่งแยกศาสนาไปซื้อน้ำแข็งแต่สิ่งที่ได้มาด้วยคือเจ้าตัวนี้iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!คำทำนายวันสิ้นโลกจาก"นักวิทยาศาสตร์"หมวกพลร่มเยอรมันสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง!พลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่ายลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
FB เตรียมเพิ่มโหมดใหม่ ให้ข้อความใน IB หายไปได้ตามเวลาที่ตั้งไว้วันนี้ที่รอคอย! กอดทั้งน้ำตา..หนุ่มตามหาแม่แท้ๆ นานกว่า 29 ปีจนเจอไปซื้อน้ำแข็งแต่สิ่งที่ได้มาด้วยคือเจ้าตัวนี้หมวกพลร่มเยอรมันสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ผู้สมัครนายกเทศมนตรีเม็กซิโกถูกแทงเสียชีวิตFB เตรียมเพิ่มโหมดใหม่ ให้ข้อความใน IB หายไปได้ตามเวลาที่ตั้งไว้เกิดเหตุเรือล่มในสาธารณรัฐแอฟริกากลางหนุ่มที่ข่มชืนสาววัย 15 กลางทะเลถูกสั่งจำคุกแล้ว
ตั้งกระทู้ใหม่